Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

กลุ่ม verb ที่แปลว่า ‘ทำให้(รู้สึก)’-‘รู้สึก’-‘น่า(รู้สึก)’

 interesting-interested

 สวัสดีครับ

             ตอนที่ผมอยู่ชั้นมัธยม ผมรู้สึกงงเมื่ออาจารย์สอนให้รู้จัก verb กลุ่มหนึ่ง ที่แปลว่า ทำให้ – รู้สึก – น่า เช่น interest = ทำให้สนใจ, is interested in = (รู้สึก)สนใจ, interesting = น่าสนใจ มันเข้าใจยากจริง ๆ เพราะศัพท์ตัวเดียวแปลได้ตั้ง 3 แบบ และหลังจากที่พยายามจนเข้าใจได้บ้าง มันก็ลืมได้เร็วจริง ๆ  

             ผมมานั่งวิเคราะห์ตัวเองว่า ทำไมมันถึงได้เป็นเช่นนี้  ถ้าจะให้เดาก็ต้องบอกว่า verb พวกนี้ในภาษาอังกฤษ มันไม่เหมือนกับคำกริยาในภาษาไทย ถ้าไม่พยายามปักใจจำและทำความคุ้นเคย ก็มักจะงงและลืม

             แต่จริง ๆ แล้ว มันก็ไม่ได้ยากเย็นแสนเข็ญอะไรนัก ผมขอพูดไปทีละข้ออย่างนี้แล้วกันครับ

[1] ศัพท์พวกนี้มีอยู่ไม่กี่คำหรอกครับ ทุกคำมีความหมายเกี่ยวกับความรู้สึกทั้งนั้น  ท่านดูลิงค์นี้ก่อนแล้วกันครับ มีอยู่ 30 กว่าตัว

คลิก:กลุ่ม verb ที่แปลว่า ทำให้(รู้สึก)’-‘รู้สึก’-‘น่า(รู้สึก)

ตัวที่ท่านอาจจะคุ้นเคยมากสักหน่อยก็อย่าง เช่น interest, please, excite, surprise, confuse, annoy , worry เป็นต้น  ตอนนี้ผมอยากให้ท่านใช้สายตาไล่ปักดูทีละคำ ทำสัก 2 – 3 เที่ยว จนคุ้นตา – คุ้นใจ

[2] สำหรับ format ของมันก็มีแค่ 3 แบบ เท่านั้นแหละครับ  คือ

 Verb เดี่ยว ๆ แปลว่า ทำให้ (รู้สึก)

เช่น Her beauty interests him.

       ความสวยของหล่อนทำให้เขา (รู้สึก) สนใจ

♥ to be + Verb ช่อง 3 +  preposition  แปลว่า รู้สึก

เช่น  He is interested in her beauty.

        เขา (รู้สึก) สนใจ ในความสวยของหล่อน

♥ Verb+ing แปลว่า  ชวนให้รู้สึก หรือ แปลง่าย ๆ ว่าน่า  ซึ่งมักจะวางไว้ 2 ตำแหน่ง คือ

ตำแหน่งที่ 1 วางไว้หลัง verb to be

เช่น  Her beauty is interesting. ความสวยของหล่อนน่าสนใจ

ตำแหน่งที่ 2 วางไว้ หน้า noun

เช่น Her interesting beauty is her eyes. ความสวยที่น่าสนใจของหล่อน คือ ดวงตาของหล่อน.

สรุปง่าย ๆ อีกทีครับ

(1)Verb  เดี่ยว ๆ แปลว่า ทำให้(รู้สึก)

(2)to be + Verb ช่อง 3 +  preposition  แปลว่า รู้สึก

(3)Verb+ing แปลว่า  ชวนให้รู้สึก หรือ แปลง่าย ๆ ว่าน่า

ที่คนไทยมักจะ งง และ ลืม ก็คือ ข้อ 1 และ ข้อ 2 นี่แหละครับ

ผมหาตัวอย่างมาให้ท่านลองดูข้างล่างนี้  ข้อให้ท่านสังเกต การใช้ และ ความหมาย ของทั้ง 3 ข้อนี้ให้ดี  ผมเชื่อว่า ไม่นานนัก ท่านจะเลิกงงและจำได้

เชิญครับ....

ศัพท์ verb=ทำให้(รู้สึก) be+Ved(+prep)=รู้สึก Ving=น่า(รู้สึก) (ตามหลัง V to be) Ving=น่า(รู้สึก) (นำหน้า noun)
         
interest Sport has never really interested me. กีฬาไม่เคยทำให้ฉันสนใจเลย I'm very interested in sports. ฉันรู้สึกสนใจอย่างมากในกีฬา It is  interesting to hear other people's point of view. มันน่าสนใจที่ได้ฟังความเห็นของคนอื่น  I like reading interesting books in the  Library. ฉันชอบอ่านหนังสือที่น่าสนใจในห้องสมุด
         
please You can't please everybody. ท่านไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจ I will be pleased to meet you. ฉันจะรู้สึกพอใจที่ได้พบคุณ The new building was pleasing to the eye. ตึกหลังใหม่ น่าพอใจ ต่อสายตา a pleasing design ดีไซน์ที่น่าพอใจ
         
 delight This news will delight his fans all over the world. ข่าวนี้จะทำให้แฟนของเขาพอใจทั่วทั้งโลก We are delighted to have you พวกเรารู้สึกดีใจที่คุณมา    
         
satify The proposed plan will not satisfy everyone.แผนที่ถูกเสนอจะไม่ทำให้ทุกคนรู้สึกพอใจ I feel satisfied.  ฉันรู้สึกพอใจ Your answer is satisfying.  คำตอบของคุณน่าพอใจ    
         
amuse Her story amused the children greatly.เรื่องเล่าของเธอทำให้เด็ก ๆ ขบขันอย่างมาก I was amused to see the children dancing. ฉันรู้สึกขบขันที่เห็นเด็ก ๆ เต้นรำ   There was an amusing incident at work today.มีเรื่องน่าขบขันที่ที่ทำงานวันนี้
         
amaze It amazed me to hear that you won the contest. มันทำให้ฉันทึ่งที่ได้ยินว่าคุณชนะการประกวด We were amazed to hear that you won the contest. พวกเรารู้สึกทึ่งที่ได้ยินว่าคุณชนะการประกวด   We were happy  to hear this amazing news. พวกเรามีความสุขที่ได้ยินข่าวน่าทึ่งนี้
         
excite The result of the experiment excited me.ผลการทดลองทำให้ฉันตื่นเต้น I was so excited! ฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก The news was exciting and the students were all excited at it.ข่าวน่าตื่นเต้น และนักศึกษาล้วนรู้สึกตื่นเต้นกับมัน Can you think of any other exciting places to visit? คุณสามารถนึกออกไหมถึงสถานที่น่าตื่นเต้นอื่น ๆ ที่จะไปเที่ยว
         
surprise It surprised them that she was such a fine swimmer. มันทำให้พวกเขาประหลาดใจที่หล่อนเป็นนักว่ายน้ำที่เก่ง Her friends were surprised to see that she was very slim.เพื่อนของหล่อนรู้สึกประหลาดใจที่เห็นว่าหล่อนผอมมาก It is  surprising to see that Android dominates the top ten smartphone lists.มันน่าประหลาดใจที่ได้เห็นว่า แอนดรอยด์ติด 10 อันดับแรกสมาร์ทโฟนขายดี Yesterday a surprising event happened here.เมื่อวานนี้ เหตุการณ์น่าประหลาดใจเกิดขึ้นที่นี่
         
confuse He confused me with his comments. เขาทำให้ฉันสับสนด้วยคำวิจารณ์ของเขา Somchai  is often confused about correct English usage.สมชายรู้สึกสับสนบ่อย ๆ เกี่ยวกับการใช้ภาษาอังกฤษที่ถูกต้อง The  direction  is very confusing to me. Could you draw a  map for me? เส้นทางน่าสับสนมากสำหรับฉัน คุณช่วยวาดแผนที่ให้ฉันหน่อยได้ไหม  

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com