Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกภาษาอังกฤษกับช่อง BBC YouTube ดีแน่ ๆ

BBC Learning English - YouTube
       หากมีคนถามว่า ถ้าให้เลือกได้เพียงเว็บเดียวสำหรับฟิตอังกฤษ จะเลือกเว็บอะไร ผมสามารถตอบได้อย่างมั่นใจทันทีว่า เว็บ BBC Learning English

       บาง video / TV / mp3 เข้าไม่ได้ ท่านอาจจะต้องติดตั้ง add-on Chrome  ตัวนี้ เพื่อทะลุ firewall เข้าไปได้  Hola Free VPN Proxy Unblocker - Google Chrome (แต่บางทีก็เข้าไม่ได้)

      เว็บ BBC Learning English มีช่อง YouTube ให้ด้วย

 

          มีหลายเหตุที่ผมเห็นว่า ช่อง   BBC Learning English ของ YouTube น่าเข้าไปคลิก-ค้น-ฟิต ภาษาอังกฤษ

 

【1】 มีเนื้อหาหลากหลายมาก เชื่อว่าถ้าตั้งใจ Search ท่านก็จะเจอเรื่องที่ท่านชอบ หรือพร้อมใจฝึก สิ่งที่ท่านจะได้รับไม่เพียงแต่เนื้อหา English language คุณภาพดีซึ่งผ่านการจัดเตรียมโดยนักภาษาซึ่งมีประสบการณ์มายาวนานเท่านั้น แต่ยังมีเนื้อหาที่เป็น knowledge อีกมากมาย ซึ่งหลายเรื่องไม่มีให้ฟังหรืออ่านเป็นภาษาไทย (หรือถ้ามี ก็นำเสนอผ่านมุมมองอันคุ้นเคยของสายตาคนไทย เท่านั้น) ทักษะภาษาอังกฤษจึงเป็นกุญแจไขเข้าห้องความรู้แปลก ๆ ใหม่ ๆ หรือห้องลับที่ถูกซ่อนหรือถูกปิดบัง ทุกคนที่รักความรู้จึงรักภาษาอังกฤษ

 

【2】ถ้าเจอเรื่องยาก ศัพท์ยาก เขาพูดเร็ว ก็พยายาม Search เรื่องอื่น ๆ ที่ใช้ศัพท์ง่ายกว่า - พูดช้ากว่า แต่เรื่องนี้ท่านใจเย็น ๆ ฟังให้จบคลิปก่อนก็ได้ครับ เพราะในคลิปเดียวกันนี้ เขาอาจจะรวมทั้ง teach - train - test จึงอาจจะมีทั้ง normal speed - slow speed และ fast speed ให้เรา
train our ears

 

【3】 ก้าวแรกของการฝึกภาษาอังกฤษอย่างเป็นธรรมชาติแบบเด็กทารกก็คือการฟัง คือแม่และพ่อพูดให้ลูกฟังทีละคำ ๆ แต่พวกเราคนไทยวัยโตขนาดนี้ ไม่มีโกาสได้พ่อแม่หรือคุณครูฝึกให้เราพูดอย่างนั้นในวัยนั้น มาถึงวันนี้วัยนี้ แม้รู้ว่าการฝึกให้ได้ผลดีต้องทำอย่างนี้ แต่จะได้ partner เป็นคนต่างชาติมาพูดด้วยง่าย ๆ ก็ยาก เราก็ต้องฝึกแบบ " โตแล้วเรียนลัด " หรือ " ซ้อมพร้อมชก " คือฝึก " ฟังและอ่าน " ทุกวัน (ขอเน้น ทุกวัน) ซึ่งจะช่วยเราได้มากที่สุดเมื่อถึงวันที่เราจะ " พูดและเขียน " (ซึ่งในปีหนึ่ง ๆ อาจจะมีโอกาสไม่มีวัน, หรือวันหนึ่ง ๆ ไม่กี่นาที, เข้าคำพังเพย ทหารฝึกรบทั้งปี แต่ออกรบจริง ๆ วันเดียว)

 

【4】 ท่านอาจจะคิดว่า เดี๋ยวนี้ " American English" ก็คือ "Universal English" เพราะมีคนใช้กัน 80 % ทั่วโลก [ https://goo.gl/CqnwAm  ] ถ้าเราฝึกกับ BBC ซึ่งเป็น British English อาจจะมีประโยชน์น้อยกว่ามั้ง ? โอ๊ย ! ท่านอย่าได้คิดอย่างนั้นเลยครับ เพราะถ้าท่านฟังและพูดสำเนียงอังกฤษ และเข้าใจภาษาเขียน-อ่านจากเว็บ BBC ท่านก็จะเข้าใจและสามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษกับคนได้ทั่วโลก ไม่ต้องไปกังวลเรื่องสำเนียงหรอกครับ

 

【5】 ในเว็บ BBC Learning English นี้ เมื่อฟังไป ๆ ท่านอาจจะรู้สึกว่า มีเนื้อหาบางส่วนเชียร์อะไรต่ออะไรที่เป็นประวัติศาสตร์หรือวัฒนธรรมของอังกฤษ เจออย่างนี้ก็ไม่ต้องคิดมากหรอกครับ มันมีบ้าง ก็ฟังอย่างแยกแยะเก็บส่วนที่เป็นความรู้แล้วกันครับ และอีกอย่างหนึ่งที่ ข่าว BBC ถูกโจมตีจากหลายองค์กรก็คือ การเสนอข่าวอย่างลำเอียง [ https://en.wikipedia.org/wiki/BBC_News  ] เรื่องนี้น่าจะมีมูลความจริงอยู่ แต่หลายเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้งระหว่างประเทศทางการเมือง การค้า เศรษฐกิจ สงคราม แต่เป็นเนื้อหาสารคดี ความรู้ ข้อมูลทางวิชาการ อ่านเว็บ BBC จะได้อะไรเยอะแยะทุกวันเลยครับ

         ขอพูดแถมอีกหน่อยนะครับ คือเว็บข่าวดัง ๆ ระดับโลกนี่นะครับ นอกจากมีเนื้อข่าวให้อ่าน ยังมีคลิปข่าวให้ดูอีกด้วย และเขามักมาทำช่อง YouTube เพื่อนำคลิปจากเว็บของเขามาแปะไว้ที่ YouTube นี้ และเนื้อหาข่าวของคลิปมักมีหลากหลาย เช่น national (ข่าวในประเทศของบ้านเขา), world (ข่าวที่มักเป็นพาดหัวข่าวระดับโลก), ข่าวที่เน้นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในทวีปของเขา (เช่น Asia, Afrifa) 

         แต่ข่าวมากมายพวกนี้อาจจะทำให้เราเบื่อ เพราะไม่สนใจหรือไม่มีพื้นฐาน วิธีหาให้เจอเนื้อหาที่สนใจก็คลิกที่ช่องไอคอนรูปแว่นขยาย และพิมพ์ key word (1- 3 คำ) ของลงในช่อง Search ที่อยู่ต่อจากคำว่า ABOUT (อย่าไปพิมพ์ที่ช่อง YouTube Search ด้านบนนะครับ)  เช่น พิมพ์คำว่า Bangkok, Thailand, หรือพิมพ์ชื่อสถานที่ ชื่อคน, ชื่อเหตุการณ์, ชื่อสิ่งของ ฯลฯ ให้มันเจาะจงลงไปเลย และให้สังเกตวันที่ของคลิปด้วย เราจะได้รู้ว่าคลิปนี้วัน-เดือน-ปี อะไร ใหม่เก่ามากแค่ไหน เกิดเมื่อไร  การได้ศึกษากับคลิปที่เราสนใจเช่นนี้ จำเป็นครับ เพราะคลิปดีแต่เราไม่สนใจ เราก็ไม่อยากฝึกหรือศึกษากับมัน

 

พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com