Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เรียน English language พร้อม culture

   1111

 solution

 2222

    นี่เป็นความรู้สึกส่วนตัวครับ เว็บไทยที่สอนภาษาอังกฤษ มักเน้นศัพท์และวลีที่ใช้พูดบ่อยในชีวิตประจำวันหรืองานอาชีพ แต่มีจำนวนน้อยกว่าที่มุ่งเน้นเรื่องวัฒนธรรม ทั้ง ๆ ที่ภาษาและวัฒนธรรมของประเทศใดก็ตามที่เราสนใจจะศึกษา ควรเป็น 2 สิ่งที่ไปด้วยกัน แต่การอธิบายเรื่องวัฒนธรรมอาจจะยากขึ้นหน่อย เพราะอาจจะต้องใช้ศัพท์ระดับ Intermediate ขึ้นไป
       ในการอธิบาย เช่น ในหัวข้อ ภาษาอังกฤษที่คุณพูดมักจะเป็นภาษาโบราณ ฝรั่งไม่ค่อยใช้กันแล้ว หรือเปล่า ? คุณไม่รู้ศัพท์เพื่อพูดจาสื่อสารในระดับที่ลึกขึ้น หรือเปล่า ? วิธีให้ทิปในร้านอาหารที่อเมริกา ทำยังไง ? ฯลฯ
      ที่ลิงก์นี้ มีหลายสิบคลิปที่อธิบายเรื่อง English language พร้อม culture ในแง่หนึ่งการฟังคลิปพูดทำนองนี้ แม้จะยากกว่าคลิปแบบ easy English conversatin [ https://goo.gl/4HnVj4  ] 
      แต่การเรียน English language พร้อม culture ก็เป็นสิ่งที่น่าเข้าไปลองฝึกฟัง คลิปทำนองนี้มีเยอะใน YouTube [ https://goo.gl/1JDtBM  ]
      เราไม่จำเป็นต้องเข้าใจทุกคำ / ทุกคลิป แต่ถ้าเราแย็บเข้าไปฟังบ่อย ๆ ก็น่าจะได้อะไรใหม่ ๆ ไม่มากก็น้อย คำอธิบายในคลิปมักจะสั้น ๆ จับมาพูดเฉพาะข้อเด่น ๆ ซึ่งนำไปปฏิบัติได้ทันที (ถ้าตั้งใจ)  ซึ่งต่างจากคำแนะนำในบทความที่เป็นทางการที่มักยาวกว่าเยอะและย่อยยากกว่าในการทำความเข้าใจ
      ยกตัวอย่าง Homepage YouTube อันนี้ครับ
https://goo.gl/1JDtBM 
เและลองดูคลิปนี้ครับ
Do You Lack English Vocabulary for Deeper Conversations?
https://www.youtube.com/watch?v=CvPop27loPg&index=17&list=UUoyhdn2a9Zy3ogW54JT-3mw&t=0s 

 

พิพัฒน์

www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com