Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

The Nation อ่านง่ายกว่า Bangkok Post

english-tips-08
      หลายวันที่ผ่านมานี้ ตอนที่ยังไม่มี Notebook ใช้ ผมได้ซื้อหนังสือพิมพ์ The Nation http://www.nationmultimedia.com/   มาอ่านติดต่อกันหลายวัน เพราะที่แม่กลองหาซื้อ Bangkok Post https://www.bangkokpost.com/   ไม่ได้

      มันเกิดความรู้สึกสะดุดขึ้นมาเลยว่า เอ๊ะ! The Nation นี่มันอ่านง่ายกว่า Bangkok Post เยอะเลย เปรียบหยาบ ๆ ก็คือ The Nation ยากระดับมัธยมฯ ส่วน Bangkok Post ยากระดับมหาวิทยาลัย
      ที่ง่ายกว่าก็เพราะใช้ศัพท์ สำนวนง่ายกว่า ผูกประโยคง่ายกว่า ซับซ้อนน้อยกว่า มีข่าวท้องถิ่นหรือข่าวในประเทศให้เลือกอ่านเยอะ ข่าวพวกนี้อ่านค่อนข้างง่าย เดาหรือตีความง่าย
      สมมุติว่า ท่านจะข่าวเกี่ยวกับ prayut chan-o-cha (ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ก็แค่พิมพ์คำค้นลงไปที่เว็บ ซึ่งผมได้ดึงไว้ข้างล่างนี้แล้ว
The Nation

http://www.nationmultimedia.com/Search?q=prayut+chan-o-cha+
Bangkok Post เมื่อพิมพ์คำค้นใหม่ ๆ ลงไปที่ช่อง Search http://search.bangkokpost.com/   ถ้าต้องการอ่านข่าวล่าสุด ตรง Sort by อย่าลืมคลิก Newest
https://search.bangkokpost.com/search/result?q=prayut+chan-o-cha&category=all&refinementFilter=&sort=newest  
     (1) ข่าวที่โชว์จะ เรียงจากข่าวใหม่ลงไปหาข่าวเก่า และมักจะโชว์แค่ย่อหน้าแรกของข่าว(จบประโยค)ซึ่งย่อหน้าแรกนี้จะสรุปข่าวทั้งชิ้น เพราะฉะนั้น ท่านสามารถฝึกสรุปอ่านข่าวภาษาอังกฤษสั้น ๆ จากย่อหน้านี้ได้เลย ถ้าไม่มีเวลาไปอ่านข่าวยาวๆ จนจบ
    (2) เมื่ออ่านถึงข่าวล่างสุด จะดูข่าวเก่าถัดไป ก็คลิก Search More หรือ Next
    เอาเป็นว่าผมขอแนะนำสั้น ๆ แค่นี้แล้วกันครับ ซึ่งสรุปก็คือ ถ้าท่านรู้สึกว่าอ่าน Bangkok Post ยาก ก็ลองเปลี่ยนไปอ่าน The Nation บ้างก็ได้ โดยในครั้งแรกจะฝึกอ่านเฉพาะย่อหน้าแรกของข่าวซึ่งเป็นการสรุปข่าวก็ได้
 พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com