Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

Follow Me ชุดภาษาอังกฤษ+ไทย, และชุดภาษาอังกฤษล้วน ๆ

FM60thai
       เมื่อปลายปี 2012 ผมได้นำชุดการศึกษาภาษาอังกฤษ ซึ่งจัดทำโดย BBC ชุด "Follow Me " มาฝากให้ท่านดาวน์โหลดไปศึกษา
https://goo.gl/6XQeew 
       ประกอบด้วย eBook ภาษาอังกฤษแทรกคำอธิบาย/คำแปลเป็นภาษาไทย 4 เล่ม ๆ ละ 1 level คือ Beginner, Elementary, Intermediate และ Advanced แต่ละ level มี 15 unit รวมทั้งสิ้น 60 unit (4 level X 15 unit = 60 unit) และก็มีไฟล์ mp3 จำนวน 6 ไฟล์ ให้เปิดฟังร่วมกับหนังสือ, 1 ไฟล์ mp3 ใช้กับ 10 unit ในหนังสือ, 6 ไฟล์ ใช้กับ 60 uint พอดิบพอดี, แต่ไฟล์เสียงนี้มีแต่ภาษาอังกฤษ ไม่มีภาษาไทย ผมเข้าใจว่าทาง BBC คงทำตำราเป็นภาษาอังกฤษออกมาก่อน 4 เล่ม (4 level) และถ้าประเทศใดสนใจก็นำตำราทั้ง 4 level นี้ไปพิมพ์แทรกคำอธิบายหรือคำแปลเป็นภาษาของประเทศนั้น ซึ่งชุด Follow Me ที่ขายให้คนไทยก็น่าจะออกมาเพราะเหตุนี้ ส่วนไฟล์เสียง mp3 นั้น ให้ศึกษาพร้อมกับตำรา 2 ภาษา โดยให้คงภาษาอังกฤษล้วน ๆ ไม่ต้องมีเสียงภาษาท้องถิ่นแทรก
     หลายท่านดาวน์โหลดหนังสือและไฟล์ mp3 ไปใช้บอกว่าดี เพราะชุดนี้สอนตั้งแต่ระดับเตี้ย ๆ ไต่ขึ้นไปถึงระดับสูง บางคนบอกว่าเทปคาสเซ็ทที่ซื้อมาพร้อมกับหนังสือนั้น มันชำรุดเปิดไม่ได้มานานแล้ว พอมาเจอไฟล์ mp3 ซึ่งใช้เปิดกับคอมฯ จึงดีใจมาก เหมือนเจอเพื่อนเก่า ได้รื้อฟื้นภาษาอังกฤษโดยเปิดอ่าน-เปิดฟังอีกครั้ง 

FM60eng
       ผมขอเรียนเพิ่มเติมว่า ท่านจะศึกษาชุด Follow Me ผ่านหนังสือ (อังกฤษ+ไทย) และไฟล์เสียง mp3 (อังกฤษ) ตามไฟล์ข้างบนก็ได้ แต่ว่า ทาง BBC ได้ทำบทเรียนทั้ง 60 unit นี้เป็นวีดิโอภาษาอังกฤษด้วย 60 คลิป เท่ากับจำนวน unit
https://www.youtube.com/playlist?list=PLRj96OKTtFQfDB1wZyIqt9Ro8sGRhPns0 
https://www.youtube.com/playlist?list=PLF25SHeloZm6FChLXJoibKbPMNDI_J5qv 
https://www.youtube.com/playlist?list=PLIzr2VCX_gX-_bQOwECZfXKJIEU0AR-do 

    บางคลิป ตัวเลขบอกหมายเลข unit ที่ใต้จออาจไม่ถูกต้อง, ให้ดูตัวเลขที่บอกในหน้าจอเป็นหลัก (ไม่เกิน 1 นาทีแรกของคลิป)

ชื่อบทเรียนและ level เหมือนกันเด๊ะทั้ง →60 unit คือ

  • Beginner Level คือ unit 1 - 15
  • Elementary Level คือ unit 16 - 30
  • Intermediate Level คือ unit 31 - 45
  • Advanced Level คือ unit 46 - 60

       เมื่อดูภาพในวีดิโอ ท่านอาจจะรู้สึกว่าเนื้อหาออกจะเชยเล็กน้อย เช่น อุปกรณ์ไฟฟ้าในเรื่องก็เป็นของรุ่นเก่า แต่ถ้าพูดในแง่การฝึกภาษา ก็ยังถือว่าใช้ได้ครับ

       บางท่านอาจจะไม่ค่อยชอบชุด 60 unit นี้ที่เป็นวีดิโอ เพราะไม่มีคำอธิบายหรือคำแปลเป็นภาษาไทยแนบไว้ให้ แต่ผมขอชักชวนว่า ลองเข้าไปฟังและฝึกกับเขาก็น่าจะดีนะครับ เป็นการพัฒนาตัวเองขึ้นอีกหน่อย เปรียบเทียบง่าย ๆ อย่างนี้แล้วกันครับ ชุด ebook+mp3 ที่แทรกภาษาไทยนั้น เหมือนเราเรียนกับครูฝรั่งที่พูดภาษาไทยได้ แต่ชุดวีดิโอที่มีแต่ภาษาอังกฤษล้วน ๆ นี้เหมือนเรียนกับครูฝรั่งที่พูดภาษาไทยไม่ได้ เป็นการเรียนที่ท่านต้องเดินออกมาจาก comfort zone เล็กน้อย แต่จะช่วยให้ท่านเก่งขึ้นครับ
พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com