Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

สื่อการเรียนดีเกินไป จนคนไม่ใช้สมาธิ !!

สวัสดีครับ

ทักษะภาษาอังกฤษมี 4 อย่าง คือ อ่าน – ฟัง – พูด – เขียน แต่ก่อนจะพูดอะไรต่อไป ผมขออนุญาตคุยอะไรด้วยสักนิดนะครับ

ผมมันคนแก่รุ่นเก่า สมัยที่เรียนภาษาอังกฤษอยู่ชั้นมัธยมหรือมหาวิทยาลัย เมื่อฝึกอ่านภาษาอังกฤษก็มีหนังสือ  1 เล่ม หรือหนังสือพิมพ์  1 ฉบับติดมือ แล้วก็อ่านไปเรื่อย ๆ จนเหนื่อยและเลิกอ่าน สมัยนั้นยังไม่มีอินเทอร์เน็ต

ครั้นมาถึงสมัยนี้ซึ่งเราเรียนภาษาอังกฤษกับเว็บ ซึ่งสามารถพกพาได้สะดวกด้วย Notebook, tablet หรือsmartphone เราสามารถเรียนภาษาอังกฤษผ่านเว็บได้อย่างรื่นรมย์และได้ผลเร็วกว่าเดิม  ด้วยลูกเล่นต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่น่าสนใจมาก ๆ ก็คือ การรวมทุกทักษะหรือกิจกรรมหลาย ๆ อย่างเข้าในการฝึกอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งช่วยให้การฝึกไม่น่าเบื่อ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อจะฝึกอ่าน ก็มีเสียงอ่านให้คลิกเพื่อฝึกฟังไปด้วย, ขณะอ่านก็สามารถคลิกคำศัพท์เพื่อดูความหมาย,  และ test ที่ให้ทำตอนอ่านจบ ก็มีลักษณะ interactive คือพอทำปุ๊บก็โต้ตอบปั๊บและรู้ทันทีว่าถูกหรือผิด, สามารถคลิกถอยหลัง-เดินหน้า เพื่ออ่านซ้ำ-ฟังซ้ำ-ทำซ้ำ ได้ตามใจชอบ และยังมีอะไรอีกหลาย ๆ อย่างที่เว็บทำได้ ทำให้การฝึกภาษาอังกฤษทุกวันนี้สดชื่นกว่าสมัยของผมที่ต้องเรียนอย่างแห้งแล้ง

แต่ผมมีข้อสังเกตอย่างหนึ่ง ไม่แน่ใจว่าถูกหรือผิด คือ ผมรู้สึกว่า การมีตัวช่วยเรียนมากมายก็มีผลเสียซึ่งหลายคนอาจเคยชินจนไม่รู้สึกตัว ก็คือว่า  เมื่อเราเคยชินกับสิ่งเร้าในทุกเรื่อง คนรุ่นใหม่จึงมีสมาธิสั้น และไม่ค่อยสนใจเรียนถ้าไม่ถูกเร้าแม้เนื้อหาจะแสนดีปานใด ทุกวันนี้พอพูดถึงวิธีการเรียนภาษาอังกฤษให้ได้ผล ก็จะเน้นแต่สื่อภายนอก เช่น หนังสือ, วีดิโอ, ไฟล์เสียง, โปรแกรม, โรงเรียนสอนภาษา, อาจารย์ที่มีชื่อเสียง, หรือเว็บนั้นเว็บนี้ ว่าดีเลิศประเสริฐศรีอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ผมไม่ค่อยได้ยินคนพูดว่า เรา “ต้องมี” สมาธิในการเรียนโดยไม่ต้องพึ่งสิ่งเร้า เมื่อไม่ยอมใช้สมาธิในการเรียนภาษาอังกฤษ ก็ไม่ต่างจาก   คนซึ่งไปดูงานจิตรกรรมที่ยืนกรานว่าต้องเอาผ้าปิดตาตัวเองไว้ตลอดเวลาขณะที่ดูภาพเขียน  อุปมานี้ฟังดูตลก แต่คนไทยหลายคนก็ชอบเรียนภาษาอังกฤษด้วยวิธีตลก ๆ แบบนี้

วันนี้ผมมีเว็บที่ดีมากในการฝึก reading ตามคุณสมบัติที่ผมเล่ามานี้  ผมเชื่อว่าด้วยการฝึกอย่างสม่ำเสมออย่างมีสมาธิ เว็บนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้อย่างที่เจ้าของเว็บเขาตั้งใจ

[1] http://www.gcflearnfree.org/reading/textexplorer

[2] http://www.gcflearnfree.org/reading/readingcomprehension

[3] ฝึก reading เพิ่มเติม http://www.gcflearnfree.org/reading

Learn to Read English

ถ้าท่านต้องการโปรแกรม Adobe Flash Player เวอร์ชั่น 10 ขึ้นไป   คลิกที่นี่เพื่อดาวน์โหลด

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com