Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ศัพท์ก็เหมือนคน ต้องรู้จักไปตามลำดับ : เห็นหน้า,ทักทาย,พูดคุย,ไปมาหาสู่

indignant
       ทุกคนรู้ดีว่าการจะเก่งอังกฤษต้องรู้ศัพท์มากเพียงพอ สำหรับเราคนไทยทั่วไปที่เรียนภาษาอังกฤษอย่างเด็กไทยในโรงเรียน โอกาสได้พูดคุยกับคนต่างชาติมีน้อย ศัพท์จึงต้องรู้ผ่านการอ่าน ซึ่งการฝึกอ่านเพื่อให้รู้จักศัพท์ก็มีอยู่ 3 วิธี
       วิธีที่ 1 : อ่านให้เป็นนิสัย ให้เป็นกิจวัตร อ่านทุกวัน อ่านดะ เจออะไรเป็นอ่าน
       นี่เป็นวิธีที่เป็นธรรมชาติ และได้ผลที่สุดในการรู้ศัพท์มาก ๆ และรู้เพิ่มขึ้นทุกวัน เมื่อเราอ่านเป็นประจำ เราจะได้ทั้งทบทวนศัพท์เก่า และเจอศัพท์ใหม่ที่ไม่รู้จัก ซึ่งเราไม่ต้องรีบเปิดดิกดูความหมาย เพราะเครื่องมือแรกที่ควรใช้ก็คือฝึกเดาและตีความ จนกลายเป็นทักษะหรือความชำนาญ แต่ความชำนาญชนิดนี้ใช้เงินซื้อหาหรือมอบให้กันไม่ได้ ต้องลงทุนฝึกด้วยตัวเองเท่านั้น มันเป็นทางตรงไปถึงเป้าหมายที่ต้องเดินไป เพราะไม่มีทางลัด
       ลิงก์แนะนำ :→ อยากพูดอังกฤษคล่อง ต้องขยันอ่าน story, news, article
       วิธีที่ 2 : ฝึกอ่านกับตำรา
       ทุกวันนี้มีตำรามากมายเป็นพี่เลี้ยงช่วยให้เรารู้ศัพท์มากโดยใช้เวลาน้อย หลักการพื้นฐานของตำราพวกนี้ก็คือ นำคำศัพท์พื้นฐาน ศัพท์ง่าย ศัพท์หมวด ศัพท์ที่เราต้องเจอหรือใช้งาน มาให้เราเจออย่างเป็นกิจจะลักษณะ โดยเราไม่ต้องเสียเวลาไปตระเวนอ่านและเก็บตามทางมาทีละคำ วิธีนี้ไม่ค่อยเป็นธรรมชาติและออกจะน่าเบื่อ แต่คนแต่งตำราพวกนี้ก็พยายามลดความน่าเบื่อ โดยหาวลี, ประโยค, ข้อความหรือ story สั้น ๆ (ที่อ่านสนุก, น่าสนใจ, ง่าย ๆ) ที่มีคำศัพท์พวกนี้ปนอยู่มาให้เราศึกษา ตามด้วยแบบฝึกหัดต่าง ๆ และก็ context & test พวกนี้แหละครับ จะเป็นเหมือนการติวเข้มหรือหลักสูตรเร่งรัด ให้เรารู้จักศัพท์และจำมันได้เร็วขึ้น ในเว็บ e4thai.com  นี้ เมื่อท่านคลิกปุ่ม Reading ที่คอลัมน์ซ้ายมือ ก็จะเจอบทความซึ่งแนะนำเว็บหรือมีตำราพวกนี้ให้ดาวน์โหลดเยอะเลยครับ
       วิธีที่ 3 : สนใจคำไหนก็ศึกษาคำนั้น โดยใช้ตัวช่วย ได้แก่ add-on dictionary
       วิธีศึกษาแบบนี้สมัยโบราณก่อนยุคเน็ตทำไม่ได้ แต่ยุคนี้ทำได้ง่าย ๆ ผ่านคอมฯ หรือ notebook
       ตัวอย่างในการฝึกมีเยอะ แต่ผมขอยกสัก 1 ตัวอย่างแล้วกันครับ ขอให้ท่านลองเข้าไปดูในลิงก์ข้างล่างนี้ ซึ่งเขารวบรวมคำศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกัน(synonym) หรือตรงกันข้าม (antonym)
       คำศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกัน (synonym)

       คำศัพท์ที่มีความหมายตรงกันข้าม (antonym)

       ท่านจะเห็นได้ชัดเจนว่า ศัพท์พวกนี้ถ้ารู้ไว้จะมีประโยชน์มาก เหตุผลง่าย ๆ ก็คือ ผู้เขียนข่าว, บทความ หรือ story มักจะไม่ใช้ศัพท์คำเดียวซ้ำ ๆ ซาก แต่จะยักย้ายไปใช้ศัพท์คำนั้น คำโน้น คำนู้น ให้หลากหลายและดูน่าอ่าน แต่เมื่อเรามาเจอ webpage ที่มีแต่ศัพท์ด้วน ๆ อย่างนี้ ไม่มีประโยคตัวอย่าง หรือ context – exercise ให้เราศึกษาเลย เราจะรู้จักมันได้อย่างไร
       คำตอบก็คือ อย่างชื่อบทความที่ตั้งไว้ "ศัพท์ก็เหมือนคน ต้องรู้จักไปตามลำดับ : เห็นหน้า,ทักทาย,พูดคุย,ไปมาหาสู่" ผมขอแนะนำว่า วิธีง่ายสุดในการรู้จักศัพท์พวกนี้ผ่าน webpage ก็คือติดตั้ง add-on dictionary เมื่อสนใจจะศึกษาศัพท์คำไหน ก็ :
ดับเบิ้ลคลิกหรือไฮไลท์ศัพท์คำนั้น, คลิกขวา, และคลิกบรรทัดดิก
       ผมคัดเลือกมาแล้ว มี add-on dictionary 3 ตัวที่น่าใช้ผ่าน browser Google Chrome

       หลังจากคลิกติดตั้งเสร็จ สิ่งที่ท่านจะได้ทันทีจาก add-on dictionary ก็คือ
       【1】ได้ฝึกฟังเสียงอ่าน และฝึกพูดตาม ขอเรียนว่า นี่เป็นจุดสำคัญและน่าสนใจมาก เพราะว่าศัพท์ใหม่คำไหนก็ตาม แค่ผ่านตา-คุ้นตายังไม่พอ ต้องฝึกฟังผ่านหูจนคุ้นหู และฝึกออกเสียงตามผ่านปากจนคุ้นปาก ถ้าได้ครบ " 3 ผ่าน " ก็มั่นใจได้ว่า โอกาสจะจำได้ไม่ใช่เรื่องยาก
       【2】ได้อ่านความหมายหรือ definition – ศัพท์บางคำอาจจะเป็นหลายอย่าง เช่น เป็นทั้ง noun และ verb และแต่ละอย่างก็มีหลายความหมาย โดยความหมายที่เจอบ่อยมักเป็นความหมายแรก ๆ ลำดับที่ 1... 2... 3... ในการศึกษาท่านจะศึกษาแค่ความหมายแรก ๆ หรือทุกความหมายก็แล้วแต่อัธยาศัยครับ
       【3】ได้ดูประโยคหรือวลีตัวอย่าง ซึ่งโดยมากมักจะพิมพ์เป็นตัวเอน สิ่งนี้น่าจะถือว่าดีสุด ๆ เพราะว่าถ้าศัพท์ใหม่เปรียบเหมือนคนแปลกหน้าที่เราอยากรู้จัก ตัวอย่างพวกนี้แหละที่จะเป็นเสมือนการเห็นหน้า,ทักทาย,พูดคุย,ไปมาหาสู่ จนรู้จัก – จำได้ – เข้าใจ และการที่ผมให้ add-on ไว้ถึง 3 ตัว ก็เพื่อให้ท่านคลิกเข้าไปดูหลาย ๆ ตัวอย่างที่แตกต่างหลากหลาย เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการศึกษานั่นเอง
       และต่อจากนี้ ไม่ว่าท่านจะเจอศัพท์ภาษาอังกฤษคำใหม่ที่ webpage ไหนก็ตาม ท่านก็จะมีโอกาสศึกษาศัพท์คำนั้นได้ทันที มากและบ่อย เท่าที่ท่านต้องการ
พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com