Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เคล็ดลับการออกเสียงภาษาอังกฤษที่ทุกคนควรรู้ !!! โดย อ.อดัม

 

https://www.youtube.com/watch?v=LrDkivj1uL8  ถ้าต้องการดาวน์โหลดคลิป mp4 ก็ →ไปที่นี่  และคลิก 
       คลิปนี้ของ อ.อดัม ให้คำแนะนำพื้นฐานในการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษ  ในความเห็นของผม นี่เป็นคำแนะนำพื้นฐานที่มีประโยชน์มาก, ที่มีประโยชน์มากเพราะคนไทยจำนวนไม่น้อย ไม่รู้จักเรื่องพื้นฐานเรื่องนี้, หรือรู้จักแต่ไม่ได้ฝึก จึงออกเสียงคำศัพท์อย่างผิด ๆ, และกลายเป็นผิดอย่างปกติ ถ้ามีใครออกเสียงถูก ก็อาจจะกลายเป็นถูกอย่างผิดปกติ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตลกอยู่เหมือนกัน
      คลิปความยาว 40 นาทีของ อ.อดัม สรุปได้ 3 ข้อดังนี้ครับ
【1】 ในเรื่องการออกเสียง

       คำที่มีตั้งแต่ 2 พยางค์ขึ้นไป
- จะมีพยางค์หนึ่งที่ออกเสียงหนัก ซึ่งมักจะตรงกับเสียงโทหรือตรีในภาษาไทย ถ้าไปดูโฟเนติกส์ที่→เว็บดิก Oxford ก็คือพยางค์ที่อยู่หลังเครื่องหมาย ' เช่นคำว่า

  • bacon - ออกเสียงหนักที่พยางค์แรก ˈbeɪkən - เบ้เคิ่น → คลิกฟัง
  • salad - ออกเสียงหนักที่พยางค์แรก ˈsæləd - แซะเหลิด → คลิกฟัง
  • system - ออกเสียงหนักที่พยางค์แรก  ˈsɪstəm - ซิสเทิ่ม → คลิกฟัง
  • kingdom - ออกเสียงหนักที่พยางค์แรก ˈkɪŋdəm - คิ่งเดิ่ม → คลิกฟัง
  • column -ออกเสียงหนักที่พยางค์แรก ˈkɒləm  - เคาะเหลิ่ม → คลิกฟัง

-ส่วนพยางค์อื่น(ๆ)ที่ไม่ได้ออกเสียงหนัก ถ้าไปดูโฟเนติกส์  มันก็คือพยางค์ที่มีเครื่องหมายตัว e หัวกลับ ə (schwa) พยางค์พวกนี้ไม่ว่าในคำศัพท์จะเป็นสระ a - e - i - o หรือ u เวลาออกเสียงก็มักจะออกเสียงคล้าย ๆ สระเออะ ไปซะหมด เช่น

【2】 แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าคำนี้ลงเสียงหนักพยางค์ไหน
      ก็มี 2 วิธีง่าย ๆ คือ ให้ [1] ตั้งใจฟังว่า ฝรั่ง(ที่เราคุยด้วย หรือ ในคลิป)เขาออกเสียงหนักพยางค์ไหน หรือไม่ก็ [2] เข้าไปดูโฟเนติกส์หรือคลิกฟังการออกเสียงที่ดิกอังกฤษ-อังกฤษ เช่น→  ดิก Oxford  
【3】 แล้วเวลาฝึก - จะฝึกยังไง
     อ. อดัมบอกว่า การเรียนภาษาไม่ใช่การเรียนรู้อย่างเดียว แต่ต้องเลียนแบบด้วย ในกรณีการออกเสียงนี้ ก็ใช้วิธี ฟังและออกเสียงตาม หรือ listen & repeat (imitate) โดย อ.อดัมยกตัวอย่างตัวเองที่สามารถพูดภาษาไทยได้ชัดก็เพราะ "ผมฝึกทุกวัน" - "I practice every single day." แต่ก็ให้ฝึกอย่างสบาย ๆ อย่างต่อเนื่อง  "อย่าเร่งตัวเอง" "Don't rush yourself." ไม่ต้องใจร้อนเกินไป
พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com