Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

Speak English Like an American : สอนให้เข้าใจและสามารถใช้ idiom ในการสนทนา

       speak-english-like-an-american    มีหลายเว็บไทยที่สอนภาษาหรือสำนวนพูดภาษาอังกฤษ มีหลายคำที่ใช้เรียกสำนวนพวกนี้ เช่น  infornal / colloquial / spoken English, expression, idiom, slang   หรือที่เป็นภาษาพื้น ๆ ที่คนใช้พูดกันโดยทั่วไป ก็เช่น phrasal verb หรือ collocation เป็นต้น  คลิกดูสำนวนภาษาอังกฤษ

        ผมไปเจอหนังสือเล่มนี้ → Speak_English_Like_an_American   by Amy Gillett

         เขามีวิธีที่น่าสนใจ ซึ่งช่วยให้เราสามารถเติม idiom เข้าไปในบทสนทนาภาษาอังกฤษที่เราพูด โดยแบ่งเนื้อหาในหนังสือเป็น 25 บท, แต่ละบทก็จะมี 1 dialogue ที่คนอเมริกันครอบครัวหนึ่งคุยกันตามหัวข้อที่ตั้งไว้  และผู้แต่งก็แทรก idiom เข้าไปใน dialogue นี้แหละ ทำให้เรารู้สึกว่า idiom ที่เราเรียนมีชีวิตชีวาและเป็นของจริง ซึ่งทั้งเล่มมีประมาณ 300 idiom ที่คนอเมริกันใช้พูดกันบ่อย ๆ 

        หลังจาก dialogue สั้น ๆ แต่ละบท ก็จะมีอีก 2 ส่วน คือ (1)นำแต่ละ idiom ใน dialogue มาอธิบายพร้อมยกประโยคตัวอย่างประกอบ และ (2)มีแบบฝึกหัดเพื่อทดสอบความเข้าใจ-การจำได้ ในการนำ idiom ไปใช้พูดด้วยตัวเองจริง ๆ อย่างมั่นใจ และทุก 5 บทก็จะมี Review เป็นแบบทดสอบรวม

         พูดแบบชมเชยก็คือ หนังสือเล่มนี้ เขาไม่ได้สอนให้เราแค่รู้จัก idiom แต่ฝึกให้สามารถนำ idiom ไปใช้พูดได้จริง ๆ โดย idiom ที่บรรจุในหนังสือเล่มนี้ ก็มีแค่ประมาณ 300 idiom เท่านั้นเอง ไม่ได้มากมายอะไร

         สุดท้ายครับ ผมเข้าไปดูที่ YouTube ก็เห็นเขานำเสียงใน eBook เล่มนี้มาใส่ให้ฟัง แต่มีแค่ Lesson  1-20 (คือถึงหน้า 122 ของหนังสือ) แต่ก็ OK ครับ

        → https://www.youtube.com/playlist?list=PL6SmA-F0KPB-dAjjTinK4zIzvvrN__kbl

         ศึกษาเพิ่มเติม :

พิพัฒน์

www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com