Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

แนะนำโปรแกรมคำศัพท์ในแบบเรียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษา โดย อ.ยุทธนา


      แบบเรียนภาษาอังกฤษทุกเล่ม ที่โรงเรียนประถมและมัธยมจะเลือกใช้ในการสอน จะต้องผ่านการอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการ พูดง่าย ๆ ก็คือกระทรวงศึกษาฯ ทำหน้าที่เป็น QC อนุมัติว่าแบบเรียนเล่มนี้เป็นสินค้าคุณภาพผ่านระดับ "อย." ด้านการศึกษา ครูนำไปใช้สอนในโรงเรียนได้

     ท่านผู้อ่านบางท่านบ่นว่า วิชาภาษาอังกฤษของตนคืนคุณครูไปหมดแล้ว จะเริ่มต้นใหม่ยังไงดี?  คำตอบง่าย ๆ ของผมก็คือ เข้าไปที่ YouTube และพิมพ์คำค้นง่าย ๆ อย่างเช่น → เริ่มเรียนภาษาอังกฤษ ก็จะมีคลิปมากมายให้เรียน  
     ในคลิป YouTube ที่ท่านเจอส่วนใหญ่ดูได้ฟรี แต่ว่าอาจารย์ที่ทำคลิปฟรีนี้มักจะมีโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษด้วย เพราะฉะนั้นที่คลิปฟรีนี้มักมีโฆษณาแนบ เขาจะชวนท่านไปเรียนกับเขาที่โรงเรียนหรือเรียนออนไลน์ผ่านเน็ตอย่างเป็นกิจจะลักษณะ ท่านจะเสียตังค์เข้าเรียนกับเขาหรือไม่ ก็แล้วแต่ท่าน
     แต่ถ้าท่านไม่มีเวลาหรือไม่อยากเสียตังค์เยอะ ผมขอแนะนำอีก 1 วิธีเพิ่มจากการดูคลิปฟรี และวิธีนี้จะคล้ายกับการย้อนกลับไปเรียนสมัยเด็ก คือการหาหนังสือแบบเรีบนสมัยเด็ก ๆ มาฝึก แบบเรียนพวกนี้ตอนนั้นคุณครูใช้สอนเรา แต่ตอนนี้เราต้องใช้สอนตัวเอง ซึ่งผมมองดูแล้วเราน่าจะพอทำได้ เพราะเราโตแล้ว
       ผมไม่แน่ใจว่า ณ วันนี้แบบเรียนเล่มใด สามารถหาซื้อได้ที่ไหน บางเล่มอาจจะจำหน่ายหมดแล้ว → เช็ก 

           ที่เล่ามาทั้งหมดเป็นไตเติ้ล ต่อจากนี้ขอเข้าเรื่องที่ต้องการพูดจริง ๆ 
       ท่านผู้อ่านที่ติดตามผลงานด้าน โปรแกรมพัฒนาคำศัพท์ของอาจารย์ยุทธนา เลาหะวิสุทธิ์  คงจะสังเกตได้ว่า จนถึงวันนี้ อาจารย์ได้นำคำศัพท์ในแบบเรียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษา ที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการตามที่ผมว่ามานี้ มาทำเป็นโปรแกรมพัฒนาคำศัพท์ ถึง 10 ชุดแล้ว ตามข้างล่างนี้ โดยโปรแกรมล่าสุด คือ → โปรแกรมศัพท์ในหนังสือเรียน New Active English เล่ม 1 ถึง 6 ชั้น ป.1 ถึง ป.6 

        คลิกลิงก์โปรแกรม  ↓ ↓ ↓ ↓ ↓ ที่ท่านสนใจ 

-*-* โปรแกรมคำศัพท์ในหนังสือเรียนภาษาอังกฤษชั้นประถม *-*-

หนังสือเรียน  Express English เล่ม 1-6

หนังสือเรียน Smile เล่ม 1-6

หนังสือเรียน Let's Go 4th edition เล่ม 1-6

หนังสือเรียน Say Hello เล่ม 1-6

หนังสือเรียน Super minds เล่ม 1-6

หนังสือเรียน Guess What เล่ม 1-6

* หนังสือเรียน Projects: Play and Learn เล่ม 1-6

หนังสือเรียน Backpack เล่ม 1-4

หนังสือเรียน Family and Friends เล่ม 1-3

หนังสือเรียน New Active Englishเล่ม 1-6

        คลิกลิงก์โปรแกรม  ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ที่ท่านสนใจ        

      การจำศัพท์ให้ได้นั้นมีหลายวิธี แต่ผมขอเน้นอย่างจริงจังว่า วิธีจำศัพท์ผ่านโปรแกรมพัฒนาคำศัพท์ของอาจารย์ยุทธนานี้ เป็นวิธีที่จำได้เร็ว - จำได้นาน - และจำได้ไม่ค่อยพลาด ท่านเข้าไปสำรวจดูแล้วกันครับว่า มีชุดใดบ้างใน 10 ชุดนี้ที่ท่านชอบใจ หรือน่าจะชักชวนสนับสนุนลูกหลาน/ลูกศิษย์ ให้ลองใช้ดู ถ้าเจอชุดที่เหมาะใจก็ลุยฝึกเลยครับ ท่านใดที่บ่นว่าจำศัพท์สมัยก่อนแทบไม่ได้เลย ก็ไต่เรียนไปทีละชั้นก็ดีครับ
      →การ download และ ติดตั้งโปรแกรม (ทุกโปรแกรมดูตัวอย่างนี้)  
      สำหรับการคลิกใช้โปรแกรมนั้น มีวิธีง่าย ๆ ดังนี้ : เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยและเปิดโปรแกรมขึ้นมา หน้าตาของโปรแกรมจะเป็นอย่างนี้
 first page
(1)ด้านซีกซ้าย ให้ท่านพิมพ์เลขชุดที่่ต้องการฝึก (มีชุดละ 10 คำ), และ Enter, ในนั้นจะมี 7 ปุ่มให้ท่านฝึก คือ

  1. อังกฤษ-ไทย
  2. ไทย-อังกฤษ
  3. ฟัง
  4. พิมพ์
  5. ฟัง/พิมพ์
  6. เลือกชุด
  7. เรียนศัพท์

(2)ด้านซีกขวา ให้ท่านคลิก ฝึกทั้งหมด  , ซึ่งเมื่อเข้าไปแล้ว จะมีกิจกรรมให้ท่านฝึก 4 อย่าง ตามภาพข้างล่างนี้  

right

  1. แถบบน เลือกคลิก A → Z
  2. คอลัมน์ซ้าย เลือกคลิกเลข  2 → 15
  3. คอลัมน์ขวา เลือกคลิก  a → z
  4. คอลัมน์กลางหน้า คลิก 1. ต้องการทดสอบศัพท์.... และพิมพ์เลข ชุดที่... ถึงชุดที่... ที่ต้องการฝึก, Enter ก็จะเจอ 5 ปุ่มให้ท่านฝึก
  • อังกฤษ-ไทย
  • ไทย-อังกฤษ
  • typing
  • Listening
  • ฟัง/พิมพ์

       ขอเรียนท่านผู้อ่านอย่างใจจริงครับ ผมกลัวว่าหลายท่านจะใช้ประโยชน์จากฟังชั่นต่าง ๆ ของโปรแกรมได้ไม่ครบถ้วน คือใช้เพียงนิด ๆ หน่อย ๆ หรือใช้น้อยเกินไป ทำให้ได้รับประโยชน์จากโปรแกรมแค่ติ๊ดเดียว อย่างเช่นด้านซีกซ้าย ปุ่ม พิมพ์ และปุ่ม ฟัง/พิมพ์ มีประโยชน์แต่ยากหน่อย จึงกลัวว่าบางท่านที่ขี้รำคาญจะไม่คลิกฝึก และด้านซีกขวา, คอลัมน์กลางหน้า, ปุ่ม ฟัง/พิมพ์ ก็ท้าทาย 3 อย่างพร้อม ๆ กัน คือ เรารู้จักคำศัพท์หรือไม่, ฟังออกหรือไม่, พิมพ์สะกดคำได้หรือไม่

      ของดีแถมฟรีอีกด้วย ไม่ใช้ก็น่าเสียดายครับ
พิพัฒน์
www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com