Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกสมอง recall คำแปลของศัพท์ ทีละคำ ๆ ตามที่ดิกสุ่มมาให้ดู

 hqdefault

        ท่านผู้อ่านครับ วิธีฝึกให้รู้จักคำศัพท์เยอะ ๆ เพื่อว่าเราจะได้สามารถนำคำศัพท์ที่รู้นี้ไปใช้ในการอ่านให้รู้เรื่อง, ฟังให้เข้าใจ, และไม่จนแต้มเมื่อจะพูดหรือเขียน จะฝึกยังไง? ในความเห็นของผม ควรจะเปิดใจฝึกหลาย ๆ วิธี ทั้งวิธีที่เราชอบมาก - ชอบกลาง ๆ - และ ชอบน้อย และสำรวจให้รู้จริงด้วยตัวเอง เหตุที่ผมบอกว่าต้อง "เปิดใจ" ฝึกก็เพราะว่า วิธีที่เราชอบมาก ๆ อาจจะให้ผลน้อย(เช่น ท่องอัดเข้าไป) แต่วิธีที่เราชอบน้อยอาจจะให้ผลมาก (เช่น เจอคำศัพท์และพยายามระลึก หรือ "recall" หรืออ่าน story / ข่าว / บทความ เยอะ ๆ บ่อย ๆ ต่อเนื่อง และขยันเดาความหมายมากกว่าขยันเปิดดิก)

       แต่เอาเข้าจริง ๆ ถ้าฝึกต่อเนื่องยาวนานไม่หยุด  ท่านอาจจะเจอคำตอบสุดท้ายว่า ม่มีวิธีเดียววิธีไหนที่ให้ผลดีถาวร นอกจากใช้มันทุกวิธี เปลี่ยนวิธีฝึกไปเรื่อย ๆ แต่ไม่ยอมหยุดฝึก วิธีนี้ → วิธีนั้น → วิธีโน้น → วิธีนู้น เพราะทุกวิธีก็มีข้อดีของมัน ถ้าเราฝึกทุกวิธีก็เก็บของดีมาหมด  เปรียบเหมือนกับข้าวนั่นแหละครับ   อย่างไหนพิศวาสเพราะอร่อยจัด ถ้ากินทุกมื้อ-ทุกวัน-ทั้งเดือน ไม่มีกับข้าวอย่างอื่นสลับบ้าง ก็คงกินไม่ลง วิธีฝึกให้รู้จักคำศัพท์เยอะ ๆ ก็ทำนองเดียวกันแหละครับ

       และวันนี้ ผมขอแนะนำอีก 1 วิธี คือ ให้ Google มันดึงคำศัพท์จากดิกมาให้ท่านดูทีละตัว ๆ และโดยทั่วไปศัพท์ที่ Google ดึงมานี้จะเป็นศัพท์ที่ชาวบ้านใช้กันบ่อย ๆ วิธีฝึกก็คือ เมื่อเห็นคำศัพท์อย่าเพิ่งรีบคลิกดูคำแปลหรือความหมายในหน้าดิก ให้ท่านระลึก หรือ recall ก่อนดู และในนั้นนอกจากคำแปลหรือความหมาย ยังมีอะไรอีกหลายอย่างให้ฝึกไปพร้อม ๆ กัน เช่น มีไอคอนรูปลำโพงให้คลิกฟังเสียงอ่านและฝึกออกเสียงตาม, มีประโยคตัวอย่างให้ศึกษา ฯลฯ

       ทั้งหมดทั้งสิ้นอยู่ข้างล่างนี้ครับ ขอเชิญท่านเปิดใจเข้าไปสำรวจและฝึกฝนได้ตามอัธยาศัยครับ

  1. ศัพท์ ไทย → อังกฤษ จาก ดิก สอ เสถบุตร
  2. ศัพท์ อังกฤษ →  ไทย จาก ดิก สอ เสถบุตร
  3. ศัพท์ ไทย → อังกฤษ จาก โมเดลดิกชันนารี 
  4. ศัพท์ อังกฤษ → ไทย จาก Longdo Dictionary
  5. ศัพท์ อังกฤษ - ไทย จาก Cambridge Dictionary English - Thai
  6. ศัพท์ อังกฤษ จาก Cambridge Essential American English Dictionary
  7. ศัพท์ อังกฤษ จาก Oxford Dictionary
  8. ศัพท์ อังกฤษ จาก Merriam - Webster Learner's Dictionary
  9. ศัพท์ อังกฤษ จาก Cambridge Learner's Dictionary
  10. ศัพท์ อังกฤษ จาก Longman Dictionary  (สามารถ คลิกฟังเสียงอ่านประโยคตัวอย่างทั้งประโยค)
  11. ศัพท์ อังกฤษ จาก Macmillan Dictionary

พิพัฒน์

www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com