Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ชวนอ่าน นิตยสารข่าวชื่อดังระดับโลก - The Economist

       ◙ เว็บ http://englishtips.org/tags/Economist  มีไฟล์ pdf นิตยสารข่าวชื่อดังระดับโลก คือ The Economist ให้ดาวน์โหลดทุกสัปดาห์ บางสัปดาห์ก็แถมไฟล์ mp3 เป็นเสียงอ่านข่าวตามไฟล์ pdf ด้วย
       ◙ วันนี้ผมนำ The Economist ฉบับ 26 พค - 1 มิย 2561 มาฝาก โดยเปิดหน้าที่ 69 ให้ท่านอ่านเรื่องที่เขาพูดเกี่ยวกับการเมืองของไทย
http://www.e4thai.com/e4e/images/pdf2/the.economist_2018-05-26.pdf 
       ◙ ผมขอให้ความเห็นเกี่ยวกับ The Economist สักนิดนะครับ
    【1】 เกี่ยวกับการฝึกภาษาอังกฤษ - ขอพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า ท่านสามารถใช้ไฟล์ pdf และ mp3 ของ The Economist ฝึก reading และ listening ได้อย่างสบาย ๆ แม้ว่าอาจจะยากอยู่บ้าง
    【2】 เกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของเนื้อหา - ถ้าถูกบังคับให้ฟันธงว่า The Economist น่าเชื่อถือหรือไม่ ห้ามตอบแบบแทงกั๊ก ก็ต้องตอบว่า เท่าที่ผมอ่าน(ไม่ทุกประเภทของบทความข่าว) ก็เห็นว่าเนื้อหาดี น่าเชื่อถือ อย่างเช่น news story ที่อ่านมากหน่อยเกี่ยวกับประเทศต่าง ๆ ใน Asia ก็เห็นว่าเขาเขียนเข้าท่า ไม่ได้มีอคติรุนแรงถึงขั้นน่ารังเกียจ แต่เรื่องของเรื่องก็คือว่า เมื่ออ่าน news story เกี่ยวกับประเทศไทย ก็เห็นได้ชัดว่าเขามีแง่มุมวิพากษ์วิจารณ์ต่อว่าต่อขานได้แทบทุกครั้งที่เขียนเกี่ยวกับเมืองไทยเรา จนอาจจะทำให้รู้สึกว่าเขามีอคติ แต่เมื่อวางใจเป็นกลางก็ต้องบอกว่า "เขาพูดไม่ผิด" แต่ "เขาพูดไม่ครบ" และสาเหตุที่เขาพูดไม่ครบนี้คงเป็นเพราะหลักการหรือจุดยืนเขาเป็นอย่างนั้น ทำให้เขาไม่เขียนสิ่งที่เราเห็นว่าสำคัญ แต่เขาเห็นว่าไม่สำคัญจึงไม่หยิบมาเขียน และก็ชวนให้ตีความต่อไปว่า คนในโลกนี้ที่อ่าน The Economist เป็นประจำ ถ้าเชื่อหมดทุกประโยค ก็คงมองเมืองไทยในแง่ไม่ดีอยู่บางแง่ แต่ผมรู้สึกว่า เขาพูดออกมาก็ดีเหมือนกัน ดียังไงท่านติดตามอ่านเอาเองแล้วกันครับ

economist 29

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com