Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ข้อคิดในการฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง

 Listening Reading Speaking

       [1] ตั้งวัตถุประสงค์ให้ชัดว่า เราจะฝึกพูดภาษาอังกฤษเพื่ออะไร ถ้าเป้าหมายไม่ชัด การฝึกจะสะเปะสะปะ ไร้ทิศทาง
       [2] การพูดคือการผลิตภาษาให้ออกมาทางปาก จำเป็นต้องเติมวัตถุดิบผ่านเข้าไปทางตา (คือการอ่าน) และทางหู (คือการฟัง) คนที่ฝึกพูด โดยไม่ฝึกอ่าน - ไม่ฝึกฟัง ก็เหมือนกับโรงงานที่จะผลิตสิ่งของ แต่ไม่มีวัตถุดิบป้อนเข้าโรงงาน ผลิตอะไรไม่ได้หรอกครับ
       [3] ความยากลำบากในการพูดภาษาอังกฤษ มีไว้ให้เราเอาชนะ ไม่ได้มีไว้ให้เราย่อท้อ เช่น พูดแล้วใช้ศัพท์ผิด, แต่งประโยคผิด, ออกเสียงผิด, ใช้แกรมมาร์ผิด ฯลฯ วัตถุดิบที่เราเติมให้ตัวเองทุกวัน ผ่านการอ่านและการฟัง จะช่วยลดความผิดและเพิ่มความมั่นใจในการพูด เพราะฉะนั้นอย่ากลัวพูดผิด เพราะการพูดผิดจะเป็นครูสอนทุกคนที่ตั้งใจเรียนไม่ให้พูดผิดซ้ำ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า เราจำเป็นต้องอาศัยการฝึกอ่านและฝึกฟังเป็นครูช่วยแก้ไขให้เราพูดถูกมากขึ้นเรื่อย ๆ การพูดผิดไม่ได้หายไปได้เอง
       [4] การฝึกพูด เหมือนการเดินก้าวไปยังเป้าหมายเบื้องหน้า เป้าหมายนั้นมีไว้ให้เราเดินไปไม่หลงทาง แต่การก้าวเดินทีละก้าวเรื่อยไปไม่หยุดก็เป็นหน้าที่ หลายคนไม่หลงทาง แต่ก็ไปไม่ถึงปลายทางเพราะไม่ยอมเดิน หรือเดินไป-กลัวไปตลอดทาง ซึ่งเป็นการฝึกภาษาอังกฤษที่น่าสงสาร
       [5] ให้ทุกคนพยายามหาวิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษที่เหมาะสมที่สุดกับตัวเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกวิธีจะต้องมีเป้าหมายชัด, ฝึกพูดไปพร้อมกับฝึกฟังและฝึกอ่าน, ฝึกโดยไม่มีความกลัว, ฝึกด้วยขันติ สมาธิ และวิริยะ
พิพัฒน์
www.facebook.con/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com