Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ออกกำลังให้สมองแข็งแรงด้วยโจทย์ตรรกะเล่มนี้

logic

501 Challenging Logic & Reasoning Problems:

Fast, Focused Practice to Help You Improve Your Critical Thinking Skills

→ http://www.e4thai.com/e4e/images/pdf2/501%20Challenging%20Logic%20and%20Reasoning%20Problems-LearningExpress.pdf

หนังสือเล่มนี้มีทั้งหมด 37 Set, แต่ละ set มีคำถาม 5 - 20 ข้อที่วัดความสามารถในการใช้ตรรกะหรือเหตุผล จากข้อมูลที่โจทย์ให้มา

แบ่งออกเป็น 12 หมวด ตามข้างล่างนี้

501

       Set 1 - 4 และ Set 5 - 6 ส่วนใหญ่มีตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่  set ที่  7 - 37  ไม่เกี่ยวกับตัวเลข และก็ไม่ได้วัดความสามารถทางภาษาด้วย แต่วัดการใช้เหตุผล ซึ่งก็แน่นอนว่า คนทำต้องสามารถอ่านโจทย์ที่เป็นภาษาอังกฤษได้เข้าใจ หนังสือเล่มนี้สามารถแปลเป็นภาษาอะไรก็ได้ รวมทั้งภาษาไทย (ยกเว้นโจทย์บางข้อที่มันโยงกับภาษาอังกฤษมาก ๆ อาจจะแปลเป็นโจทย์ภาษาไทยและใช้วัดผลได้ไม่ดีนัก)

       เมื่อได้หนังสือเล่มนี้มา ผมได้ทำ Bookmarks เพิ่ม เพื่อให้ท่านคลิกเข้าไปฝึกทำแต่ละ set และคลิกดูเฉลยได้อย่างสะดวก (ทำข้อใดจบแล้ว ก็คลิก Bookmarks ดูเฉลยข้อนั้นได้ทันที โดยที่เฉลยมีคำอธิบายประกอบให้ด้วย)

       เมื่อทำไปเรื่อย ๆ ก็เกิดความรู้สึกขึ้นมาอย่างชัดเจนว่า หนังสือเล่มนี้ไม่ได้มีประโยชน์ต่อคนที่เตรียมตัวสอบข้อสอบในลักษณะนี้เท่านั้น แต่มีประโยชน์ต่อทุกคนที่ต้องการพัฒนาสมองของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้เหตุผล สรุป วิเคราะห์ ตีความ เปรียบเทียบ คะเนผล โดยอาศัยเฉพาะข้อมูลที่มีอยู่เฉพาะหน้า(ที่โจทย์ให้มา) 

       โจทย์ลักษณะนี้ช่วยสร้างสมาธิได้ดีมาก เพราะว่าตอนที่เราคิดหาคำตอบเพื่อเลือกตอบข้อ A, B, C, D ที่โจทย์ให้มา ความคิดของเราไม่สามารถกระจายออกไปได้ทั่วทิศทั่วทาง แต่ต้องคิดโดยใช้วัตถุดิบที่โจทย์ให้มาเท่านั้น พูดง่าย ๆ ก็คือ ความคิดนั้นไหลไปมา แต่เป็นการไหลอย่างนิ่ง ๆ และไหลลึก คล้ายกับให้สมองออกกำลังแบบยกเวท ซึ่งน่าจะช่วยให้สมองแข็งแรง ป้องกันและชะลออาการสมองอ่อนแรง ของคนที่แก่แล้วไม่ต้องใช้สมองรับผิดชอบงาน หรือคนที่ยังหนุ่มสาว ใช้สมองคิดหลากทิศหลายทางมากเกินไปจนสมองไม่เคยคิดแบบนิ่ง ๆ 

       ตอนแรก ๆ เมื่อเข้าไปทำโจทย์ในแต่ละ set ของหนังสือเล่มนี้ ถ้ายังไม่คุ้นเคยอาจจะไม่สนุก แต่ถ้าเริ่มคุ้นเคยและจับทางถูก  ผมเชื่อว่าท่านจะชอบครับ โดยผู้เรียบเรียงเขาแนะนำให้ฝึกทำไปตามลำดับ set ที่ไต่จากง่ายไปยาก

       พิพัฒน์

       www.facebook.com/en4th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com