Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

2 อัจฉริยะของโลก: Leonardo da Vinci และ Albert Einstein

       einstein-davinci

      สำหรับท่านที่ศึกษาภาษาอังกฤษ ผมอยากจะเสนอว่า ท่านอย่าไปมองว่าการฟิตภาษาอังกฤษมันเป็นงาน ภาระ หน้าที่ ความรับผิดชอบ หรืออะไรในทำนองนั้นที่หนักและน่าเบื่อหน่าย ถ้าจะให้ดีก็น่าจะมองให้มันสนุกว่า มันคล้าย ๆ กับการท่องเที่ยวที่ทั้งสนุกและเปิดหูเปิดตาแถมบางทีได้เพื่อนอีกด้วย เพราะฉะนั้น เราก็น่าจะหาโอกาสเที่ยวให้มันหลากหลาย อย่างเช่นเราเป็นคนไทยและเที่ยวเมืองไทย ก็ไปเที่ยวทั้งภูเขา ป่า วนอุทยาน ชายทะเล เกาะ เมือง วัด พิพิธภัณฑ์ อุทยานประวัติศาสตร์ เทศกาล งานขายของ งานกิน งานเที่ยว งานช็อปปิ้ง ถนนคนเดิน เขื่อน สิ่งก่อสร้างที่สวยงาม ฯลฯ พูดง่าย ๆ ก็คือถ้าที่ไหนพอจะไปเที่ยวได้ ไม่ลำบาก และไม่ทำให้ตัวเองและครอบครัวเดือดร้อนขัดสน ก็น่าจะไปเที่ยวให้ทั่ว ๆ เพราะการท่องเที่ยวเป็นกำไรของชีวิต
       เมื่อเราศึกษาภาษาอังกฤษผ่านตา(อ่าน,ดู), ผ่านหู(ฟัง), ผ่านปาก(พูด) และผ่านมือ(เขียน) เราก็น่าจะแสวงหาเนื้อหามาให้ตัวเองได้ผ่านทั่ว ๆ ให้มันหลากหลาย และมองให้มันสนุกว่าสิ่งที่ผ่านนั้นคือกำไรของชีวิต ไม่ใช่เป็นภาระ และแม้ว่าสิ่งที่ผ่านนั้นเราอาจจะเข้าใจได้ไม่ทั้งหมด ก็ไม่เป็นไร อย่างเช่นเราได้มีโอกาสไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์ หรืออุทยานประวัติศาสตร์ แม้สิ่งของที่โชว์ในนั้น เราจะเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง แต่ถึงยังไงเราก็ได้ผ่านตาและรู้อะไรมากขึ้น เมื่อกลับบ้านถ้าได้อ่านหนังสือเพิ่มเติม และได้กลับไปเที่ยวซ้ำอีกครั้ง ก็จะได้ทั้งความเพลิดเพลินและเปิดหูเปิดตามากกว่าเดิมอีกหลายเท่า
       การเปิดหูเปิดตาท่องเที่ยว กับการเปิดหูเปิดตาศึกษาภาษาอังกฤษ ไม่ต่างกันเลยแม้แต่นิดเดียว ขอให้เราใจเย็น ๆ ใจกว้าง ๆ ไม่ต้องคิดมาก และเราจะได้กำไรชีวิตทุกครั้งเมื่อดึงเนื้อหาภาษาอังกฤษให้เข้ามาสู่ชีวิตเรา
       อย่างในเว็บ e4thai.com  นี้ ผมก็พยายามหานั่นหานี่มาชวนท่านเข้าไปเที่ยวชม อย่างวันนี้ก็จะชวนท่านชมประวัติของ 2 อัจฉริยะของโลก คือ Leonardo da Vinci (1452-1519) และ Albert Einstein(1879-1955) สองคนนี้เกิดห่างกันประมาณ 400 ปี
       ผมเข้าใจว่าทุกท่านก็คงทราบประวัติของ 2 ท่านนี้มาบ้างไม่มากก็น้อย ถ้าใช้สำนวนบ้าน ๆ ก็ต้องบอกว่า 2 ปรมาจารย์นี้เก่งขั้นเทพทั้งบุ๋นและบู๊ ทั้งวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ มีจินตนาการกว้างไกลเกินยุคสมัยของตัวเอง ถ้าจะเข้าไปอ่านประวัติของท่านก็ได้ครับ

      แต่ผมมาดูแล้ว บทความในสารานุกรมข้างบนนี้อาจจะหนักสักหน่อย ผมก็เลยหาเนื้อหาที่มันเบา ๆ หน่อย ๆ มาฝาก
Leonardo da Vinci
ดู 2 คลิปข้างล่างนี้ครับ


https://www.youtube.com/watch?v=D-lOi-_4jwI 

https://www.youtube.com/watch?v=M8ApnEV6BXU 
       และอีกชุดหนึ่ง เป็น eBook มีทั้งหมด 11 บท ซึ่งผมได้ทำ Bookmarks เป็นสารบัญให้คลิกเข้าไปดูง่าย ๆ
→ eBook - Leonardo da Vinci
และแต่ละบท ก็มีไฟล์ mp3 ให้ฟังด้วย
บทที่→  1/1 •  2/2   3/3  4/4  5/5  6/6   7/7   8/8   9/9  10/10  11/11 


 Albert Einstein

ดู 2 คลิปข้างล่างนี้ครับ


https://www.youtube.com/watch?v=n4EjafCU5XY 

https://www.youtube.com/watch?v=E9R1X3B2KSw 
พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th/ 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com