Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

วิธีฝึกคำศัพท์ให้เกิดผลสัมฤทธิ์จริง ๆ

GGGG
       ในหลายเว็บไทยที่สอนภาษาอังกฤษ มีรายการคำศัพท์หรือศัพท์หมวดภาษาอังกฤษพื้นฐานที่ควรรู้ให้เราศึกษาเยอะทีเดียว และโดยส่วนใหญ่จะมีคำแปลเป็นไทยให้ไว้ด้วย

       ส่วนที่เว็บ  e4thai.com  ก็ได้รวบรวมไว้ให้เช่นกัน → "ศัพท์หมวด"  
       เรื่องของเรื่องที่ผมขอพูดซ้ำแล้วซ้ำอีกก็คือ แค่ท่อง คำศัพท์+คำแปล อัดเข้าไปในสมอง ถ้าฝึกอย่างนี้อย่างเดียว และให้เวลากับการฝึกแบบนี้มากเกินไป เราจะไม่มีเวลาไปฝึกศัพท์ด้วยวิธีอื่นที่ได้ผลมากกว่า และเราควรให้เวลากับมันมากกว่า ส่วนการท่องศัพท์นั้นก็ดีอยู่ แต่ให้เป็นวิธีที่ 2
      แล้ววิธีที่ 1 จะให้ฝึกยังไง?
      วิธีที่ 1 ก็คือการฝึกศัพท์กับประโยคตัวอย่าง ซึ่งก็เป็นวิธีที่ทุกท่านก็คงได้ยินมาเนิ่นนานแล้ว คือคุณครูสอนว่า การศึกษาและจำศัพท์ไปพร้อมกับประโยคตัวอย่างนั้น ให้ประโยชน์หลาย ๆ คือนอกจากรู้ความหมาย เรายังได้เห็นการนำไปใช้จริง ๆ ซึ่งเราจะสามารถจดจำนำไปปรับใช้ได้ ทั้งในการเขียนและพูด เพราะฉะนั้น ประโยคตัวอย่างที่เราศึกษาคำศัพท์นี้ ตอนศึกษาก็ให้เปล่งเสียงออกมาดัง ๆ ด้วย เสียงของตัวเองที่เราได้ยิน จะทำให้เราจำได้และมั่นใจเมื่อจะพูด
      แต่ว่าศัพท์ในเว็บไทยที่เขาให้ไว้นั้น หลายแห่งเนื้อที่ไม่พอ เขาก็เลยไม่มีประโยคตัวอย่างให้ไว้ หรือถ้ามีก็แค่ 1 - 2 ประโยคต่อศัพท์ 1 คำ ซึ่งผมขอบอกว่ามันน้อยเกินไป น้อยจริง ๆ ครับ
      ทำไปถึงว่าน้อย ก็เพราะว่าถ้าเราต้องการรู้แค่คำแปล ประโยคตัวอย่างอาจจะไม่จำเป็นเท่าไหร่ แต่ถ้าเราต้องการเห็นตัวอย่างการนำคำศัพท์ไปใช้ในการพูดหรือเขียน เราต้องเห็นประโยคตัวอย่างเยอะ ๆ ยิ่งเยอะยิ่งดี และเราจะค่อย ๆ ซึมซับลีลาของภาษาเข้าสู่สมอง ซึ่งไม่ได้แปลว่า เราจะ copy ประโยคตัวอย่างทั้งดุ้นไปใช้พูดหรือเขียน แต่ "ลีลา" ของภาษาในประโยคตัวอย่างที่เราอ่านมาเยอะ ๆ นี่แหละครับ มันจะถูกสมองของเราย่อยโดยไม่รู้ตัว และเมื่อถึงเวลาที่จะใช้  สมองของเราจะ "ปรุง" ออกมาเป็นคำพูดได้เอง ครั้งแรก ๆ อาจจะไม่ perfect แต่มันจะ progress มากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าเราไม่หยุด practice
      แต่ประโยคตัวอย่างจำนวนเยอะ ๆ ที่ว่านี้เราจะเอามาจากไหน
      คำตอบก็คือ ผมขอให้ท่านติดตั้ง add-on ตัวนี้ "English dictionary translate pronunciation" โดยใช้กับ Browser Google Chrome โดยผมเขียนคำอธิบายการติดตั้งและการใช้งานที่ค่อนข้างละเอียดไว้ที่นี่แล้ว ขอให้ท่านยอมลงทุนศึกษาเถอะครับ คุ้มค่าจริง ๆ 
     → คลิก 
     add-on ตัวนี้ มีดิกอยู่ในนั้นถึง 3 ตัว คือ
[1] ดิก Google Translate  แปลศัพท์อังกฤษเป็นไทย
[2] ดิก Longman Dictionary ซึ่งนอกจากมีประโยคตัวอย่างมากมายให้ฝึก แต่ละประโยคยังคลิกฟังเสียงและฝึกพูดตามได้ด้วย จะฟังซ้ำ & พูดซ้ำ กี่เที่ยวก็ได้
[3] ดิก Oxford Dictionary นี่ก็มีประโยคตัวอย่างมากเช่นกัน และไม่ซ้ำกับชุดของดิก Longman
       เมื่อติดตั้ง add-on ตัวนี้แล้ว ต่อไปไม่ว่าท่านจะไปเจอศัพท์อะไร ท่านสามารถฝึกให้ศัพท์ใหม่ตัวนั้นเป็นศัพท์เก่าที่คุ้นเคยโดยใช้เวลาไม่นาน โดยผ่านประโยคตัวอย่างเยอะ ๆ นี่แหละครับ
       อีกเรื่องหนึ่งที่ขอบอกก็คือ เนื่องจากศัพท์คำหนึ่ง ๆ มักมีหลายความหมาย แต่ในหมวด Examples from the Corpus ของดิก Longman, และหมวด + Extra examples ของดิก Oxford ซึ่งรวมประโยคตัวอย่างไว้นั้น เขาไม่ได้บอกความหมายโดยเจาะจงไว้ให้ เพราะฉะนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องสังเกต ประมวล เดา ตีความ ฯลฯ ประโยคที่อ่าน และการฝึกด้วยตัวเองอย่างนี้แหละครับที่จะทำให้เราโต ไม่ต้องพึ่งครูหรือผู้รู้ไปตลอดกาล
       ผมขอแนะนำแค่นี้แล้วกันครับ แต่ปรารถนาอย่างยิ่งให้ท่านติดตั้งและฝึกศัพท์โดยใช้ add-on ตัวนี้ เรื่อย ๆ เพราะมันมีประโยชน์จริง ๆ และไม่ว่าท่านจะไปเจอศัพท์คำใด ที่เว็บไทยหรือเว็บอังกฤษ จะเป็นศัพท์ง่ายหรือศัพท์ยากก็ตาม, add-on ตัวนี้จะเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวให้ท่านใช้งานฟรี ๆ ได้ตลอดไป ทั้งกลางวันและกลางคืน ตลอด 24 ชั่วโมง
     พิพัฒน์
     https://www.facebook.com/En4Th/ 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com