Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

8 เทคนิคง่ายแสนง่าย ในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคุณ ให้ดีจนเป็นเลิศ!!

ที่มา http://www.scholarship.in.th/8-tricks-to-improve-eng-skill/

       ปัจจุบันภาษาอังกฤษมีความสำคัญต่อตลาดแรงงานมาก ผู้ที่มีทักษะภาษาที่สองติดตัวถือว่าได้เปรียบกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ และเชื่อว่าคงมีน้องๆ หลายคนที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านนี้ให้เแกร่งเพื่อเปิดทางก้าวหน้าให้ชีวิต

      ในบทความนี้จึงขออาสาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเรียนรู้ของน้องๆ หรือแม้แต่วัยทำงานท่านใดที่สนใจก็สามารถนำไปปรับใช้ได้นะค

1. ตั้งเป้าหมายเล็กๆ ก่อนก็ได้

การเรียนภาษาอังกฤษเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ยาวนาน อาจใช้เวลาเป็นปีจากระดับเริ่มต้นและไต่ไปอีกระดับหนึ่ง ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องตั้งเป้าหมายที่เราสามารถทำได้จริงๆ

2. จัดตารางเรียนให้ตัวเอง

จัดตารางเรียนเพิ่มเติมและพยายามทำให้ไม่ลำบากตัวเองด้วย ในระหว่างวันก็หาเวลาพักไม่ต้องตะบี้ตะบัน หรือมีวันให้สมองได้พักยาวๆ บ้าง อาจช่วยลดความกดดันและท้อแท้น้อยลง

 

3. ฝึกด้วยตัวเองวันละเล็กละน้อย

ไม่ว่าจะเป็นฟังพอดคาสต์ภาษาอังกฤษระหว่างเดินทาง หรือออกเสียงคำศัพท์บางคำระหว่างรับประทานอาหารเช้า ก็ล้วนเป็นเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถช่วยให้สมองจดจำได้ไวขึ้น

4. สำรวจตัวเองว่าเป็นผู้เรียนประเภทไหน

สำรวจว่าตัวเองชอบฟัง ดู หรือสัมผัสภาพ แบบไหนที่สามารถเรียนรู้ได้ดีกว่ากัน คนที่ชอบดูจากภาพก็ใช้วิธีเรียนรู้จากการ์ดคำ คนที่ชอบชอบฟังสามารถเลือกพัฒนาด้วยการดูหนังฟังเพลง เป็นต้น

5. เปิดเพลงภาษาอังกฤษ

มีการค้นพบว่าจังหวะดนตรีสามารถกระตุ้นสมองและพัฒนาการเรียนรู้ได้ดี มีการใช้เพลงภาษาอังกฤษเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาทักษะ ทั้งเรื่องการออกเสียง และคำศัพท์ใหม่ๆ

6. ดูหนังด้วยบทสนทนาภาษาอังกฤษ

ภาพยนตร์เป็นตัวช่วยในการเรียนภาษาอังกฤษที่ดีมาก อย่าลืมว่าให้เปิดซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษด้วยเพราะจะช่วยให้ทราบถึงศัพท์และรูปประโยค รวมถึงสำนวนต่างๆ ที่เจ้าของภาษามักใช้กัน จะลือกดูในเรื่องที่ชอบหรือพระเอกหล่อๆ ก็ถือเป็นแรงจูงใจในการเริ่มต้นที่ดี

7. เรียนคำศัพท์ใหม่ๆ ผ่านการ์ดคำ (flashcards)

แม้วิธีนี้จะดูโบราณคร่ำครึไปสักหน่อย แต่นักเรียนทั่วโลกก็ยังใช้วิธีนี้กันอยู่เพราะว่ามันให้ผลลัพธ์ที่ดียังไงล่ะ และสามารถดาว์นโหลดแอฟพลิเคชั่นพวก Flashcards ได้จากแอฟในมือถือ สะดวกสบายไปอีก

8. ติดตามผลของตัวเอง

ข้อสุดท้ายคือการติดตามประเมินผลการเรียนของตัวเอง จากจุดที่เริ่มต้นจนถึง ณ ตอนนี้ก้าวหน้าไปกี่ขั้น ให้คะแนนตัวเองด้วยก็ดี ที่สำคัญให้หมั่นทบทวนอยู่เสมอนะ

สู้ต่อไป อย่าเพิ่งท้อกันนะเริ่มแรกก็ยากสักหน่อย แต่เมื่อนานวันเข้าการฝึกฝนก็จะติดเป็นนิสัยและเราก็จะมีความสุขในการเรียนไปโดยปริยาย

 

 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com