Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

"หลับตาฟังคลิป" - อีก 1 เทคนิคของการฝึก listening skill

Close your eyes and smile
       ผมเข้าใจว่าหลายท่านใช้วิธีดูคลิป YouTube เพื่อฝึกภาษาอังกฤษ นอกจากได้ฝึกฟัง, ฝึกอ่าน subtitles บนจอ, ฝึกศัพท์, ฝึกพูด-ฝึกตอบ-หรือฝึกออกเสียงตาม ก็ยังได้ความรู้และความเพลิดเพลินอีกด้วย
       ผมเคยแนะนำบ่อย ๆ ว่า มีหลักเกณฑ์ง่าย ๆ ในการฝึกฟังดังนี้
[1] การเลือกคลิป 1)ไม่ยากเกินไป 2)ไม่ยาวเกินไป 3)เป็นเรื่องที่เราชอบหรือสนใจ
[2] การเตรียมใจ 1)มีสมาธิตลอดเวลาขณะที่ฟัง 2)ฟังด้วยใจสงบ แม้ฟังไม่ค่อยรู้เรื่องก็ไม่หงุดหงิด, ไม่ท้อ, ไม่ใจร้อน
[3] ความบ่อยและความนาน - ฝึกทุกวัน, นานอย่างน้อย 30 นาที, ถ้างานยุ่งก็หาเวลาฟัง 3 ครั้ง ๆ ละ 10 นาทีก็ได้ เช่น ตื่นให้เร็วขึ้น 10 นาที, ลดเวลา chat หรือดู Facebook สัก 10 นาที, เข้านอนดึกขึ้น 10 นาที - ก็จะฝึกได้ทุกวัน ๆ ละ 30 นาที อย่างแน่นอน
       วันนี้ผมขอแนะอีก 1 เทคนิคของการฝึก listening skill คือการ หลับตาฟังคลิป
       ก็คือว่า เวลาที่เราดูคลิป โดยส่วนใหญ่เราสั่งให้อวัยวะ 2 อย่างทำงาน คือ ตาดูและหูฟัง แต่ปัญหาก็คือ ถ้าเราฟังไม่ค่อยรู้เรื่องนาน ๆ เรามักท้อที่จะตั้งใจฟัง, และทุ่มเทความตั้งใจไปให้กับการดู, ซึ่งก็จะทำให้เราดูรู้เรื่องเพราะเรื่องราวและภาพเคลื่อนไหวที่ได้ดูมันช่วยเราเยอะ
       จนเราอาจจะเผลอลืมไปว่า นี่เรากำลังฝึกฟังภาษาอังกฤษ ฝึกฟังให้รู้เรื่อง, เราไม่ได้ฝึกดูให้รู้เรื่อง
       เทคนิคที่ผมขอแนะนำวันนี้ก็คือ หลังจากดูคลิปจบ 1 - 2 เที่ยว (ซึ่งช่วยให้รู้เรื่องโดยรวม), ลองหลับตาตั้งใจฟังคลิปนั้นโดยไม่ต้องดู, โดยใช้สมาธิเต็ม 100 %
       ฝึกอย่างนี้มีผลดีเพิ่มขึ้นยังไง?
[1] ทำให้หูของเรามีความ active มากขึ้นในการฟัง, บางคำที่เที่ยวก่อนจับไม่ได้ ก็อาจจะจับได้ในเที่ยวนี้, หรือบางคำที่ก็ยังจับไม่ได้เหมือนเดิม แต่อาจจะเริ่มรู้ว่า คำอะไรที่ฟังไม่รู้เรื่อง ซึ่งนี่ก็ดีขึ้น เพราะในเที่ยวก่อนอาจจะบอกไม่ได้ด้วยซ้ำว่า ตรงไหนที่ฟังไม่รู้เรื่อง
[2] ทำให้หูของเราใกล้ชิดกับสำเนียงหรือ accent ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น และมันจะช่วยให้เราพูดภาษาอังกฤษด้วย accent ที่ดีขึ้นเช่นกัน ... นี่ผมไม่ได้โกหกนะครับ
       ในเว็บ e4thai.com มีคลิปให้ท่านฝึกฟังมากมาย ตรงปุ่ม →Watching  ที่คอลัมน์ซ้ายมือของหน้าเว็บนั่นแหละครับ  
พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th/ 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com