Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

Grammar Test ชุด "Find the Common English Mistakes!"

mistakes-and-correction
       แบบทดสอบแกรมมาร์ชุดนี้ "Grammar Exercise: Find the Common English Mistakes!" น่าสนใจมาก ๆ
       แต่ละข้อ เขาจะให้มา 1 ประโยค และให้เราหาจุดที่ผิด, ข้อสอบลักษณะนี้สนุกและท้าทายความสามารถมาก ๆ เพราะถ้าเป็นข้อสอบ choice A... B.. C.. D... หรือข้อสอบแบบ error identification โดยขีดเส้นใตคำที่ผิด A... B.. C.. D... เราก็สามารถคิดตามตัวเลือกที่เขาให้มา หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ เขาช่วยคิดมาแล้วส่วนหนึ่ง เราเพียงคิดต่อจากเขาโดยเลือกข้อที่ผิดจาก 4 ข้อนี้... เท่านั้นเอง แต่ข้อสอบชุดนี้ให้เราคิดด้วยตัวเองล้วน ๆ ว่าผิดตรงไหน, ผิดอย่างไร, ต้องแก้ไขยังไงให้ถูก
      ข้อสอบมีทั้งยาก-ง่ายปนกัน, แต่จุดที่น่าสนใจก็คือว่า ประโยคที่เป็นโจทย์ส่วนมากเป็นประโยคสนทนา เพราะฉะนั้นเมื่อทำโจทย์ชุดนี้ เราจึงได้ test & train ตัวเองเพื่อให้พูดสนทนาอย่างถูกหลักแกรมมาร์
       ผมขอแนะว่า ขณะที่มองหาจุดที่ผิดในโจทย์ ถ้ามองไม่ออก ก็ให้ออกแรงสมองและสงบใจคิดให้นานสักนิด, อย่าเพิ่งรีบคลิก Answer เพื่อดูเฉลย, ถ้าเรารู้คำตอบโดยไม่ผ่านการทบทวนและใคร่ครวญ, คำตอบที่มาเร็วก็ไปเร็ว แพล็บเดียวก็ลืม
       Answer ที่โจทย์แสดงนั้น บางข้อก็มีคำอธิบายแถมให้ด้วย แต่บางข้อก็แค่เฉลยว่าแก้ไขยังไงให้ถูก เช่น

  • The news on TV are always sad. (Answer)→ The news on TV is always sad.
  • What means this word? (Answer)→ What does this word mean?

       ถ้าเราดูเฉลยและก็ยังไม่เข้าใจ นี่หมายความว่าอย่างไร? มันหมายความว่า หลักแกรมมาร์ในหัวข้อนี้เรายังอ่อน ทำให้แม้จะดูเฉลยแล้วก็ยังมองไม่ออก ก็ต้องกลับไปดึงตำราแกรมมาร์ออกมาปัดฝุ่นอ่านอีกครั้ง, หรือคุณครูอาจจะต้องแนะซ้าย-ขวา-บน-ล่าง ให้เด็กมอง ก่อนเฉลย
       จากประสบการณ์การทำ grammar test ผมขอให้ข้อสังเกตว่า โดยทั่วไปคนที่จะทำข้อสอบแกรมมาร์ได้ถูกต้องและรวดเร็ว ต้องผ่าน 3  ข้อนี้ไปได้
       [1] แน่นทฤษฎีแกรมมาร์ มองปุ๊บก็อ่านเกมออก ทำได้เลย
       [2] แต่แกรมมาร์มันไม่ใช่เรื่องของกฎเกณฑ์อย่างเดียว, บางหัวข้อมีข้อยกเว้นมากกว่ากฎ, หลายคนจำกฎได้แต่จำข้อยกเว้นไม่ได้ และจนแต้มตรงนี้แหละ
       [3] และก็ยังมีอีกเรื่องหนึ่งที่น่าปวดหัว คือบางอย่างฝรั่งเจ้าของภาษาเขาใช้กันอย่างนั้น เอากฎเกณฑ์อะไรมาจับไม่ได้ทั้งนั้น หรือถ้าเอาทฤษฎีมาจับมันก็จะยุ่งยากยืดยาววุ่นวายจนน่ารำคาญมาก หลายคนบ่นว่าไม่ชอบแกรมมาร์เพราะขี้เกียจจำกฎเกณฑ์

           แต่ถ้าท่านเป็นคนที่รักการอ่านและอ่านมามาก, รักการฟังและฟังมามาก โจทย์แกรมมาร์ที่เขานำมาให้ท่านทำนี้ มันก็หนีไม่พ้นประโยคในข้อความที่ท่านอ่านผ่านตาและฟังผ่านหูมาแล้วนั่นแหละครับ การผ่านมาเยอะ ๆ จะทำให้ท่านจำได้  โดยไม่ต้องเค้นสมองให้จดจำ หรือพูดอีกอย่างก็คือ ต่อให้ขี้เกียจจำก็จำได้ หรือทำโจทย์แกรมมาร์ได้ถูกต้องโดยไม่ต้องคิดถึงเรื่องแกรมมาร์ให้มากมาย  การอ่านและฟังมาก ๆ จึงมีประโยชน์อนันต์ ทั้งต่อการพูด, การเขียน, การทำ test ทุกประเภท รวมทั้งได้ความรู้มากมายที่มากับเนื้อหา
       สุดท้ายที่ขอแถมก็คือ 4 เว็บข้างล่างนี้ เมื่อทำโจทย์ข้างบนและติดขัด ท่านคลิกเข้าไปปรึกษาหาคำตอบได้

  1. https://en.oxforddictionaries.com/grammar/  
  2. https://dictionary.cambridge.org/grammar/british-grammar/ 
  3. https://www.ldoceonline.com/Grammar-topic-full/  (คลิกหัวข้อใต้คำว่า Explore Grammar Topic ซึ่งเรียง A - Z จากบนลงล่าง)
  4. https://stackexchange.com/ 

 เอาละครับ เชิญท่านเข้าไปลองทำ grammar test ชุดนี้ได้เลยครับ

Version 1 - 34 ข้อ
http://www.englishcurrent.com/grammar/common-english-mistakes-quiz/ 
Version 2 - 20 ข้อ
http://www.englishcurrent.com/grammar/find-grammar-mistakes-intermediate-esl/ 
Version 3 - 23 ข้อ
http://www.englishcurrent.com/grammar/common-english-mistakes-v3/ 
พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th/ 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com