Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝากเครื่องมือทำแบบฝึกหัด writing ให้คุณครูนำไปฝึกเด็ก

Nogap - text reconstruction
ผมไปเจอลิงก์นี้
http://esl.fis.edu/learners/writing/misc/nogap1.htm  
        เมื่อท่านเข้าไปแล้ว ให้คลิกเรื่องใดเรื่องหนึ่ง (ใน 9 เรื่อง) ที่อยู่ด้านขวามือ

       เขานำข้อความภาษาอังกฤษสั้น ๆ ที่ลบ space ระหว่างคำออก, และให้ผู้ทำแบบฝึกหัดเติม space ระหว่างคำลงไปให้เป็นข้อความที่อ่านรู้เรื่อง เช่น
ข้อความนี้
ThebestwaytolearnEnglishgrammaristhesamewaythatyoulearnedthegrammarofyourownlanguage;bylisteningtoEnglishandreadingit;byspeakingitandwritingit.
       ก็เติม space ลงไป จนออกมาเป็นอย่างนี้
The best way to learn English grammar is the same way that you learned the grammar of your own language; by listening to English and reading it; by speaking it and writing it.
       วิธีเติม space ก็ให้คลิก cursor ตรงตำแหน่งที่จะเติม space เพื่อแยกคำ หรือจะไฮไล์คำเป็นคำ ๆ ไปเรื่อย ๆ ก็ได้, และเคาะ spacebar
      ในความรู้สึกส่วนตัว แบบฝึกหัดนี้ไม่น่าตื่นเต้นและออกจะน่าเบื่อเล็กน้อย แต่ว่ามันช่วย test และ train เด็กหลายอย่างซึ่งมีประโยชน์มากทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่อง vocabulary และ spelling และพร้อมกันนี้ก็ช่วยให้เด็กมีสมาธิในการเรียนรู้โครงสร้างและลีลาของประโยคภาษาอังกฤษ ซึ่งเด็กอาจจะไม่ได้สังเกตหรือใส่ใจมากเท่าที่ควร หากเพียงอ่านผ่าน ๆ
       และถ้าคุณครูมีเนื้อหาของตัวเองที่จะให้เด็กฝึกอย่างนี้ ก็ทำได้โดยคลิก Own text ที่ด้านล่างของหน้า, paste ข้อความใส่ลงไป, และคลิก Start

 http://esl.fis.edu/learners/writing/misc/nogap1.htm   
       หรือไปที่ลิงก์นี้ ก็ได้
https://www.miniwebtool.com/remove-spaces/  

  • paste ข้อความลงไป, ติ๊ก Remove all spaces, และคลิก Remove Spaces
  • มองที่ด้านล่างถัดลงไปหน่อย, ใต้คำว่า "New Text without Unwanted Spaces", ท่านจะเห็นข้อความที่ถูกดึง space ระหว่างคำออกหมดแล้ว

       เวลาที่ให้โจทย์เด็กทำเป็นการบ้าน อาจจะ print ข้อความที่ไร้ space นี้ และให้เด็กเขียนตอบโดยเติม space ลงไปให้ถูกต้อง.... อันนี้เป็นแค่ตัวอย่างนะครับ คุณครูอาจมอบให้เด็กทำในลักษณะอื่นที่เห็นว่าเหมาะสม
พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th/ 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com