Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

สรุปคำแนะนำเกี่ยวกับการฝึกอ่านข่าวภาษาอังกฤษ

newspaper-software
สวัสดีครับ
            การฝึกอ่านข่าวภาษาอังกฤษจนคล่องเหมือนภาษาไทย มีประโยชน์มหาศาล เพราะข่าวคือข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์และควรรู้ ศัพท์ในข่าวเป็นศัพท์ร่วมสมัย อ่านข่าวได้ก็อ่านเรื่องอื่น ๆ ได้ และเมื่ออ่านข่าวภาษาอังกฤษได้ ก็จะเป็นต้นทุนให้การพูด-ฟัง-เขียนภาษาอังกฤษทำได้ง่ายขึ้น
          แต่การฝึกอ่านข่าวต่างจากการฝึกพูดภาษาอังกฤษอยู่บ้าง ในการพูดถ้าเรามี partner ให้พูดด้วยก็ช่วยให้ฝึกง่ายและได้ผลเร็วกว่าการฝึกพูดคนเดียว(แต่การฝึกพูดคนเดียวก็ทำได้) แต่ในการฝึกอ่านไม่จำเป็นต้องมี partner เพราะเราอ่านคนเดียวได้
          ทุกวันนี้ การไม่รู้ศัพท์แทบไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออ่านผ่านเน็ต ถ้าท่านอ่านผ่าน PC โดยใช้เบราว์เซอร์ Google Chrome ถ้าท่านคิดทั้ง →add-on Longdo Dictionary  ก็มีคำแปล อังกฤษ → ไทยให้ดู, ถ้าท่านติดทั้ง →add-on Longmam Dictionary look up the word  ก็มี English definition ให้ดู เครื่องมือตัวนี้ช่วยแก้ปัญหาใหญ่ข้อแรกไปได้โดยสิ้นเชิง วิธีใช้ก็แค่ (1)ไฮไลท์คำศัพท์ (2)คลิกขวา (3)คลิกบรรทัดชื่อ add-on นั้น
         แต่การอ่านไม่ค่อยรู้เรื่องยังมีอันอื่นเป็นอุปสรรค เช่น [1]ไม่แน่ใจว่าเราต้องใช้คำแปลหรือความหมายใดที่โชว์ในดิกกับเรื่องที่อ่าน [2]แม้จะรู้คำแปลศัพท์หมดทุกคำ เราก็ยังต้องตีความศัพท์ให้เข้ากับเนื้อเรื่อง วิธีพื้นฐานในการแก้ปัญหา 2 ข้อนี้ก็คือ [1]ฝึกอ่านเรื่องที่เราพอรู้อยู่บ้าง มันจะช่วยให้ตีความได้ง่าย [2]เรียนให้รู้ →แกรมมาร์พื้นฐานที่จำเป็นในการอ่านข่าว 
       แต่เอาเข้าจริง ๆ การฝึกด้วย 3 ติ คือ รติ(ความรัก), ขันติ(ความอดทน) และ สติ(การรักษาใจให้สงบเย็นเป็นนิตย์) คือพลังไม่รู้จบที่จะพาเราไปสู่ความสำเร็จ เพราะเราจะค่อย ๆ รู้ศัพท์-เข้าใจศัพท์-จำและตีความได้ดีขึ้น และมีความสุขมากขึ้นจากผลดีที่ได้รับ แต่ถ้าขาด 3 ตินี้ ต่อให้ได้รับคำแนะนำหรือแรงบันดาลใจดีเลิศเพียงใดก็ไร้ความหมาย
      ส่วนเส้นทางในการฝึกนั้น ท่านดู 4 ทางข้างล่างนี้ แล้วเลือกเอาเองแล้วกันครับว่าท่านจะเริ่มตรงไหน


[1] ลุยอ่านเลย มีใจเต็มเปี่ยม ชอบใจตรงไหนก็อ่านตรงนั้น ถึงยากก็ไม่กลัว ไม่เข้าใจก็ไม่ท้อ ถ้าใจแข็งเหมือนภูเขาอย่างนี้ ก็ไปที่นี่ครับ
- Google News Advanced Search  ซึ่งเป็นปากประตูเข้าไปอ่านข่าวภาษาอังกฤษจากแหล่งข่าวทั้งโลก เข้าไปแล้วก็พิมพ์คำค้น, เลือกเวลา, เลือกแหล่งข่าว, เลือกประเทศ ได้ตามใจชอบ
-Bangkok Post online  นี่เป็นหนังสือพิมพ์บ้านเราที่คุณภาพระดับโลก


 [2] เลือกอ่านข่าวกับ →เว็บที่จัด Level ของข่าว มียาก - ง่าย ให้เลือก ตามใจชอบ แถมบางทียังมีข่าวหลายประเภทให้เราเลือก หรืออาจจะมีอุปกรณ์เสริมบางอย่างแถมให้ด้วย เช่น บอกศัพท์ให้รู้ หรือมี exercise ให้ทำ


 [3] อ่าน → Bangkok Post Learning

       section นี้ของ Bangkok Post มีประโยชน์มากในการฝึกภาษาอังกฤษ เขาจะแบ่งข่าวเป็น 3 ระดับ:ยาก-กลาง-ง่าย, ศัพท์ที่ควรรู้ในข่าวจะพิมพ์เป็นตัวดำเมื่อเอาเมาส์วางจะเห็นคำแปลที่เข้ากับเนื้อข่าว (บริการอย่างนี้ดีกว่าไปเปิดดิกเองซะอีก) และยังมี mp3 ให้คลิกฟังเสียงอ่านข่าว จึงได้ฝึกทั้งอ่านและฟัง


 [4] เว็บนี้ → แปลข่าวเป็นไทยให้อ่านทั้งข่าว ผมขอแนะนำว่าให้ท่านออกแรงอ่านด้วยตัวเอง ก่อนจะไปดูคำแปลที่จะวางเสิร์ฟไว้ให้


           วิธีฝึกทั้ง 4 ข้อนี้ ท่านอาจจะสลับไปสลับมาก็ได้ตามใจชอบ ขอให้ทุกท่านโชคดี ได้กำไร ตามรติ - ขันติ - สติ ที่ได้ลงทุนครับ
พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th/ 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com