Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

วิธีง่าย ๆ ในการฝึกเพิ่ม active vocabulary ของตัวเอง

Easier English Student Dictionary.pdf

เพิ่ม 5 สค 60: COBUILD_ADVANCED_LEARNER'S_DICTIONARY_8ed Edition

สวัสดีครับ

       ศัพท์ภาษาอังกฤษที่เรารู้จักน่าจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท
       ประเภทที่ 1 คือ passive vocabulary เมื่อเราอ่านเจอหรือได้ยินศัพท์คำนี้ เรา "เข้าใจ"
       ประเภทที่ 2 คือ active vocabulary เมื่อเราจะสื่อความอะไรสักอย่าง เราสามารถนำศัพท์คำนี้ไปใช้พูดหรือเขียนได้ คือเรา "ใช้เป็น"
       ศัพท์ที่เรา "เข้าใจ" โดยทั่วไปเราจะ "ใช้เป็น" ได้ไม่ถึง 100 % มากน้อยขึ้นอยู่กับการมีโอกาสใช้ กับการพยายามฝึกใช้ อย่างที่เราคงเคยได้ยิน บางคนรู้ศัพท์เยอะแต่พอจะสื่อความกลับพูดไม่ได้
       การพูดไม่ได้นี้ก็มีหลายอุปสรรค ที่ใหญ่ ๆ ก็น่าจะเป็น: ไม่รู้หรือไม่แน่ใจในการนำศัพท์ไปผูกประโยค, หรือผูกประโยคได้แต่มันช้าเกินไปไม่ทันกิน, หรือมีประโยคอยู่ในใจรู้แล้วว่าจะพูดอะไร แต่ไม่ค่อยได้เปล่งเสียงพูดเลยไม่กล้าพูดเพราะกลัวผิดกลัวเพี้ยน
       ในกรณีที่ท่านไม่มีคนให้ฝึกพูดด้วย ผมขอแนะนำวิธีง่าย ๆ ในการฝึก เพื่อเพิ่มปริมาณของ active vocabulary ของท่าน ดังนี้ครับ
       [1] เปิดไฟล์ pdf eBook Dictionary ข้างล่างนี้เล่มใดเล่มหนึ่ง ซึ่งเป็นดิกง่าย ๆ และมีประโยคตัวอย่างเยอะ (ประโยคตัวอย่าง มักพิมพ์ด้วยตัวเอน)

  1. Longman Dictionary of American English New 4th Edition
  2. Longman Dictionary of  Common Errors
  3. Easier English Basic Dictionary
  4. Easier English Student Dictionary
  5. Easier English Intermediate Dictionary
  6. Easier English Basic Synonyms
  7. Oxford Phrasal Verbs Dictionary for Learners of English
  8. Oxford Thesaurus & An a-z Dictionary of Synonyms   ประโยคตัวอย่างอยู่หลังเครื่องหมาย : (1)ถ้าเป็น verb ที่เติม -ed หรือ verb ช่อง2 จะหาได้ง่ายกว่า (2)ถ้าต้องการประโยคตัวอย่างที่ขึ้นต้นด้วยคำใด ก็ให้กด Control+F, พิมพ์ คำนั้น เช่น : who   (3) ถ้าพิมพ์แบบนี้  you. ก็จะได้ประโยคตัวอย่างที่มีคำนี้อยู่ท้ายประโยค  
  9. NTC's Thematic Dictionary of American Idioms
  10. NTC's American Idioms Dictionary
  11. NTC's Dictionary of American Slang and Colloquial Expressions
  12. NTC's Thematic Dictionary of American Slang
  13.  NTC's Dictionary of Easily Confused Words

       [2] พอเปิดไฟล์ดิก pdf แล้ว, ก็กด control F และพิมพ์คำศัพท์ลงไป, Enter มันก็จะวิ่งไปที่ศัพท์ที่เราพิมพ์นี้ไปเรื่อย ๆ ทำให้เราเห็นว่าศัพท์คำนี้เป็นส่วนหนึ่งของประโยคตัวอย่างหรือคำนิยามที่หน้าไหน-บรรทัดไหนบ้าง ท่านจะให้มันเริ่ม search จากหน้าไหนก็ start จากหน้านั้น มันจะหาจากหน้านั้นไปเรื่อย ๆ จนจบเล่มของไฟล์ดิกเล่มนั้น
            ศัพท์ที่ท่านพิมพ์นี้ ในขั้นแรก ขอแนะนำให้เป็นศัพท์ง่าย ๆ ที่ท่านรู้จักอยู่แล้ว และท่านมีโอกาสจะใช้มันในการพูดหรือเขียน และอาจจะพิมพ์ให้เป็น past tense บ้างก็ได้ เช่น loved, walked, slept เป็นต้น
       [3] ให้สังเกตประโยคตัวอย่างนี้ด้วย เช่น ถ้าเป็น verb มันมี preposition อะไรต่อท้าย หรือสังเกตกลุ่มคำที่มักใช้คู่กันที่เรียกว่า collocation การสังเกตแบบนี้เป็นการเรียนตามธรรมชาติที่มีประโยชน์มาก และเราก็ไม่ต้องเคี่ยวเข็ญตัวเองให้เข้าใจไปซะหมดทุกเรื่อง เอาเป็นว่าคอยสังเกตเรื่อย ๆ แล้วกันว่า มันเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ จะจำได้มากหรือน้อยก็ไม่เป็นไร เราจะค่อย ๆ เก่งขึ้นเอง
       [4] เมื่อเจอศัพท์คำนั้นในประโยคตัวอย่าง (ตัวเอน) ก็ฝึกอ่านหรือพูดประโยคนั้นออกมาให้ตัวเองได้ยิน ช้า ๆ ชัด ๆ ทีละประโยคไปเรื่อย ๆ แต่ละประโยคควรจะฝึกพูดเกิน 1 ครั้ง
       [5] ขอแนะนำให้ท่านติดตั้ง → add-on SpeakIt!    โดยต้องใช้งานแบบออนไลน์ (ต่อเน็ต) ผ่านเบราว์เซอร์ Google Chrome เมื่อติดตั้งแล้วก็ไฮไลท์สีเงินนี้ → chrome-extension://pgeolalilifpodheeocdmbhehgnkkbak/options.html , →คลิกขวาตรงที่ไฮไลท์,  →คลิก Go to chrome-extension:// ...   แล้วก็ set ค่าตามต้องการ เช่น ตรง Voice จะ set ให้เป็นสำเนียง UK หรือ US,  ที่เป็นเสียง Female หรือ Male ก็ทำได้ตามใจชอบ แต่ขอย้ำนะครับ นี่ต้องเปิดด้วยเบราว์เซอร์ Google Chrome เท่านั้น โดยใช้งานขณะต่อเน็ต
        add-on ตัวนี้จะช่วยอ่านประโยคภาษาอังกฤษให้ท่านฟัง โดยวิธีใช้งานนั้น: ให้ท่านไฮไลท์ประโยคนั้น, คลิกขวา, และคลิก SpeakIt! ท่านจะคลิกฟังซ้ำ ๆ กี่ครั้งก็ได้ และก็ฝึกออกเสียงตาม สำเนียงอาจจะไม่เพราะพริ้งนัก แต่ก็พอใช้ได้ครับ
       วิธีฝึกด้วยตัวเองตามที่แนะมานี้ อาจจะไม่สนุกนัก แต่ผมเชื่อว่ามันมีประโยชน์มากพอสมควรทีเดียว เพราะท่านสามารถเลือกคำศัพท์และประโยคที่ท่านต้องการจะฝึก, และก็ได้ฝึกอ่านด้วย เชื่อว่าจะช่วยให้ท่านได้เพิ่ม active vocabulary ของตัวท่านเองแน่ ๆ

ศึกษาเพิ่มเติม:

Dictionary เล่มนี้เป็นไฟล์ scan จึงใช้ Control+F ไม่ได้ แต่ก็น่าสนใจมาก

Longman Basic English - Thai Dictionary เล่มนี้ประโยคตัวอย่างภาษาอังกฤษแปลเป็นไทยด้วย

พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th/ 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com