Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

การพัฒนา listening skill โดยการฟัง audiobook English story ผ่าน YouTube

@engSTORY

      การพัฒนา listening skill โดยการฟัง audiobook English story ผ่าน YouTube เป็นวิธีฝึกที่ได้ผลดีวิธีหนึ่ง, audiobook พวกนี้จำนวนมากมีทั้ง 3 อย่างครบ คือ ①มีเสียง ②มีภาพ ③มีsubtitles
      ผมขอแนะนำวิธีฝึก 3 ข้อในการเพิ่มทักษะการฟังภาษาอังกฤษกับคลิปพวกนี้, ให้ท่านปฏิบัติตามทั้ง 3 ข้อ, อย่าขาดแม้แต่ข้อเดียว
【1】 หาให้เจอ story ที่รู้สึกชอบ, ถ้าหาไม่เจอ ต้องพยายามหาให้เจอ, นี่เป็นเรื่องแรกที่ต้องลงทุน เพราะถ้าทนฟังเรื่องที่ไม่รัก ใจที่ให้กับการฝึกจะไม่เต็มร้อย เพราะฉะนั้นต้องหาเรื่องที่ตัวเองรักจะฝึกฟังให้เจอ และควรจะหาเอง อย่ารอให้คนอื่นหาให้
【2】 เลือกฝึกฟังเรื่องที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับตัวเอง - ไม่ง่ายไม่ยากเกินไป, อย่าเลือกเรื่องที่ง่ายมากฟังรู้เรื่องหมด, และก็อย่าเลือกเรื่องที่ยากมากฟังแทบไม่รู้เรื่องเลย, แต่ให้เริ่มฝึกฟังเรื่องที่พอจะเข้าใจแต่ไม่ทั้งหมด เพื่อให้เราได้ออกแรงฝึกฟัง-เดา-ตีความ ส่วนที่ฟังไม่เข้าใจซึ่งไม่ยากเกินไปให้รู้เรื่อง
【3】 อย่าฟังพร้อมกับอ่าน subtitles - อย่าเด็ดขาด, เพราะความที่อยากรู้เรื่อง เราจะจ้องตาอ่านมากกว่าตั้งหูฟัง ทำไปทำมามันก็จะเป็นการฝึกอ่านมากกว่าฝึกฟัง, แต่ในที่นี้เรากำลังฝึกฟัง เพราะฉะนั้น ให้ฟังโดยไม่อ่าน subtitles, จะเหลือบไปอ่านก็เฉพาะประโยคที่ฟังแล้วไม่รู้เรื่องเท่านั้น, โดยถ้าอ่านไม่ทันก็รีบหยุด subtitles ไว้ก่อนโดยกดแป้น Spacebar หรือแป้นตัว K, พออ่านจบก็กดแป้นซ้ำเพื่อ Play คลิปฟังต่อ, อย่าลืมนะครับ เหลือบสายตาไปอ่านเฉพาะประโยคที่ฟังไม่รู้เรื่องเท่านั้น ส่วนประโยคที่พอฟังรู้เรื่องหรือพอเดาได้อย่าไปอ่าน เพราะนี่เรากำลังฝึกฟัง
      ข้างล่างนี้เป็น audiobook English story ที่แยกเป็น Level ให้ท่านเลือกฝึก
【1】Learn English through story "level 1"
คลิก 
【2】Learn English through story "level 2"
คลิก 
【3】Learn English through story "level 3"
คลิก 
【4】Learn English through story "level 4"
คลิก 
【5】Learn English through story "level 5"
คลิก 
【6】Learn English through story "level 6"
คลิก 
【7】Learn English through story รวมหลาย Level ให้เลือก
คลิก 
       ข้อสุดท้ายที่ขอบอกก็คือ ฝึกฟังทุกวันนะครับ เรื่องขัดข้องติดขัดทั้งหลายที่เราเจอขณะฟัง เราจะค่อย ๆ แก้ไขได้ด้วยการฟังบ่อย ๆ เพราะนี่คือการเจอของจริงด้วยตัวเอง และ  ขอแถมอีกนิดครับ ให้ฟังอย่างตั้งใจแต่อย่าฟังนานเกินไปมันจะเครียด เช่น ฟังสัก 15 นาที, จดไว้ว่าอยู่ที่นาทีเท่าไร, แล้วกลับมาฟังใหม่ → อย่าตึงเกินไปแต่ก็อย่าหย่อนครับ

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com