Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

วิธีฝึกฟังเพื่อเตรียมพร้อมพูดภาษาอังกฤษ

listen practive

        ♦ถ้าแทบไม่มีคนต่างชาติมาให้เราฝึกพูดภาษาอังกฤษด้วยเลย เราก็ต้องขวนขวายหาบทเรียนที่หลากหลาย เพื่อใช้ฝึกพูดกับตัวเองตามลำพัง ถ้าทำทุกวันได้ยิ่งดี แต่ถ้าทำไม่ได้เพราะฝึกพูดกับตัวเองมันน่าเบื่อ ผมขอแนะนำอันนี้ที่ท่านควรทำ คือฝึกฟังภาษาอังกฤษทุกวัน นี่คือการสะสมความคุ้นเคยกับสำเนียง และสะสมศัพท์สำนวน พอถึงเวลาที่มีโอกาสพูดจริง สำเนียงและศัพท์สำนวนเหล่านี้ เราก็ดึงออกมาใช้ได้ง่าย แต่ถ้าไม่เคยสะสมไว้ ถึงเวลาได้พูดก็มักพูดไม่ได้ เหมือน ❝กระสุนดินดำ❞ ไม่ได้เตรียมไว้, พอ ❝ข้าศึก❞ มาล้อมกำแพงเมือง, จะ ❝ยิงคุยด้วย❞ ก็ไม่มีกระสุนให้ยิง
       ♦การฟังภาษาอังกฤษทุกวันอย่างที่ว่านี้ ไม่ใช่เอาแต่ฟังครูฝรั่งหรือครูไทยพูดอังกฤษแปลไทย ให้เราฟังวันละไม่กี่นาทีสามสี่บรรทัด แค่นี้มันน้อยเกินไป เหมือนเดินจากห้องนอนไปหน้าบ้านทุกวัน ไม่สามารถนับเป็นการออกกำลังกายตามสุขบัญญัติ เราจะต้องเดินหรือวิ่งให้เหงื่อซึมบ้าง ร่างกายจึงจะได้ประโยชน์ การฝึกฟังภาษาอังกฤษก็เช่นเดียวกัน ต้องให้คลื่นเสียงภาษาอังกฤษผ่านตรงเข้าไปในรูหูต่อเนื่องวันละอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง จึงจะนับเป็นการฝึกฟัง
       ♦ ผมขอแนะนำคำเดิม ๆ ในการฝึกฟังภาษาอังกฤษ ดังนี้ ❶ฟังเรื่องที่รักหรือสนใจจะฟัง ถ้าหาไม่เจอ-ก็ต้องสั่งตัวเองอย่างเด็ดขาดให้หาจนเจอ ❷ฟังเรื่องประเภทที่เราพอรู้เรื่องอยู่บ้าง ถ้าไม่รู้ก็หาภาษาไทยมาอ่านปูพื้นก่อนฟังก็ดี ❸ฟังเรื่องที่ไม่ยากเกินไป แต่ถ้าเรื่องที่ชอบมีแต่ยาก ๆ ทั้งนั้น ก็ฟังไป-ยิ้มไปเถอะครับ คงไม่ขัดใจนักเพราะเป็นเรื่องที่เรารัก ❹ฟังอย่างตั้งใจ คือเอาสมาธิตั้งไว้ที่โสต ❺ถ้าตั้งใจแล้วก็ยังฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็ให้ฟัง 2 เที่ยว ❻ถ้าฟัง 2 เที่ยวแล้วก็ยังรู้เรื่องน้อยเท่าเดิม ก็อย่าท้อ เพราะถ้าอดทนฝึกทุกวัน มันก็ฟังได้ดีขึ้นแน่ ๆ และอย่าลืมว่าในการฝึก Listening นั้น ❝งงเมื่อฟังเป็นภาษาอังกฤษ มีประโยชน์มากกว่ารู้เรื่องเมื่อฟังเป็นภาษาไทย ❞
       ♦ ผมเข้าไปที่ YouTube และ Google Video และเจอภาษาอังกฤษที่น่าฝึกฟังมากมาย แต่มันยากที่จะเอาของที่ตัวเองชอบมาฝากท่านผู้อ่าน เพราะของชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ว่า ผมลองพิมพ์หาสารคดีที่ National Geographic เขาทำเกี่ยวกับเมืองไทย โดยพิมพ์คำค้นว่า "thailand documentary national geographic" ก็ได้มาเยอะเลย ทั้งของใหม่-ของเก่า แต่ก็ดี ๆ น่าฟัง-น่าดูทั้งนั้น จึงขอตัดใจนำมาฝากแล้วกันครับ น่าจะมีที่ท่านชอบอยู่บางคลิป
       ♥YouTube → http://tinyurl.com/m4wwhd7 
       ♥Google Video → http://tinyurl.com/mnghyrl 

พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com