Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

การอ่านตัวอย่าง essay ภาษาอังกฤษ มีประโยชน์เยอะ

model essay ielts

♦ TOEFL และ IELTS เขามีข้อสอบประเภท esaay ให้ผู้เข้าสอบทำ และวันนี้ผมมี eBook มาฝาก 1 เล่ม เขามีตัวอย่างสั้น ๆ การเขียน essay ใน 113 หัวข้อตามที่ IELTS ตั้งโจทย์ไว้

Model Essays for IELTS Writing
♦ sample essay พวกนี้อาจจะอ่านยากสักนิด แต่แม้กับพวกเราที่ไม่ได้กะจะไปสอบ IELTS การได้ฝึกอ่านก็มีประโยชน์เยอะ ซึ่งสรุปได้สั้น ๆ ก็คือ (1) ฝึกพัฒนา reading skill กับเนื้อหาสั้น ๆ อ่านเดี๋ยวเดียวก็จบ (2)ได้เห็นสไตล์การใช้ศัพท์/สำนวน หรือลีลาภาษาที่ดูมีมาด "วิชาการ" เราสังเกตเห็นเลยว่า หลายแห่งเขาใช้ศัพท์ธรรมดา ๆ ก็ได้แต่ไม่ใช้ กลับใช้ศัพท์ "สูง" ที่สามารถสื่อความได้หนักแน่นและให้อารมณ์มากกว่า (3)ภาษาที่ใช้ ถ้าไม่คุ้นเคยอาจจะดูยากแต่ก็ไม่เยิ่นเย้อ ทว่า clear & concise หรือ กระจ่าง & กระชับ และ (4)ปัจจัยที่ทำให้ essay นี้น่าอ่านที่สุดก็คือ การใช้เหตุผลในการตอบ หรือยกข้อมูลมาอธิบาย ซึ่งอย่างน้อยที่สุดมันก็เข้าท่าในเชิง "ทฤษฎี".
♦ ด้วยหลาย ๆ เหตุผลนี้ ผมจึงขอชวนให้ท่านลองเข้าไปเลือกอ่าน essay ใน eBook เล่มนี้ มันมีทั้งหมด 113 เรื่อง ท่านก็เลือกอ่านเฉพาะหัวข้อที่ท่านสนใจ สัก 4 - 5 เรื่องก่อนก็ได้ครับ (ตอนท้ายแต่ละเรื่องมีภาษาจีน แต่ท่านไม่ต้องไปสนใจมันหรอกครับ)
♦ ในฐานะ webmaster ของเว็บสอนภาษาอังกฤษ e4thai.com มันเป็นความรู้สึกส่วนตัว(อาจจะผิดก็ได้)ว่า คนไทยหลายคนอยากเก่งอังกฤษแต่เกลียดการอ่าน ถ้าท่านเป็นหนึ่งในหลายคนนี้ ผมขอวอนท่านว่า ท่านอย่าเกลียด ❝reading❞ เลยครับ เพราะผมเชื่อว่า มันจะช่วยให้ท่านเป็น ❝leader❞ ในหน่วยงานของท่าน ไม่มากก็น้อย, ไม่ช้าก็เร็ว
▬► http://www.e4thai.com/e4e/images/pdf2/ModelEssaysforIeltsWritingChineseGuides.pdf 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com