Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกฟัฒนาภาษาอังกฤษทั้ง 4 ทักษะ กับศัพท์ทีละคำ ที่เว็บดิก Longman

onebyonelongman
■ ผมขอแนะนำอีก 1 วิธีในการฝึกภาษาอังกฤษแบบสบาย ๆ, ไม่ต้องจริงจัง, ไม่เป็นกิจจะลักษณะ แต่เชื่อว่าได้ผลแน่ ๆ ทั้งในเรื่องการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน
♦ ให้ท่านเข้าไปที่นี่ ▬► คลิก 
ซึ่ง Google Search จะโชว์คำศัพท์ [1 ลิงก์ ต่อ 1 คำ] จากหน้าเว็บ Longman Dictionary ท่านดูแล้วชอบใจหรืออยากฝึกศัพท์คำไหนก็คลิกลิงก์นั้น [ตัวอย่าง ตามภาพข้างบน]
 เมื่อเข้าไปแล้วก็ฝึกอย่างนี้ครับ 
 【1】ที่บรรทัดบน, ให้คลิกไอคอนรูปลำโพงเพื่อฝึกฟังเสียงคำศัพท์ และฝึกออกเสียงตาม ไอคอนสีแดงเป็นสำเนียงอังกฤษ ไอคอนสีฟ้าเป็นสำเนียงอเมริกัน
 【2】อ่านความหมายหรือ Definition - คำบางคำ
เช่น light ▬► คลิก 
เป็นทั้ง noun, adjective, verb [เรียงจากบน → ล่าง] โดยในแต่ละ part of speech เว็บจะเรียงความหมายจากที่พบบ่อยมาก → ไปหาบ่อยน้อย, ท่านจะฝึกอ่านกี่ความหมายก็ตามใจท่าน โดยแทบทุกความหมายจะมีประโยคตัวอย่างให้ดู
 【3】 คลิกไอคอนรูปลำโพงหน้าประโยคหรือวลีตัวอย่าง และฝึกพูดตาม ท่านจะคลิกหลาย ๆ ครั้งเพื่อฝึกฟังให้ชินหู และฝึกพูดตามหลาย ๆ ครั้งเพื่อให้คล่องปาก - ถ้าฝึกได้อย่างนี้ก็ดีครับ คือให้ชินทั้งหู - และชินทั้งปาก ไม่ใช่เอาแต่อ่านด้วยตาอย่างเดียว ตามที่คุ้นเคยมา
 【4】 หรือถ้าท่านต้องการ ❝ฝึกหนัก❞ขึ้นอีกนิด ท่านจะเอาอย่างนี้ก็ได้ คืออย่าเพิ่งไปมองประโยคตัวอย่าง แต่ให้คลิกไอคอนรูปลำโพงหน้าประโยค จะคลิกฟังหลาย ๆ ครั้งก็ได้ ขณะที่ฟังก็เอาสมาธิไปตั้งไว้ที่หูดูซิว่าฟังรู้เรื่องทุกคำมั้ย? แล้วจึงค่อยเหลือบตาไปอ่านประโยคนั้น ๆ ทำอย่างนี้ไปทีละประโยค ๆ
 【5】ถ้าท่านต้องการฝึกเขียนตามเสียงที่ได้ยิน หรือคุณครูต้องการทดสอบนักเรียนเรื่อง dictation ก็คลิกเสียงและ(ให้นักเรียน)เขียนตามที่ได้ยิน ฝึกอย่างนี้ก็ดีเหมือนกัน คนฝึกอาจจะได้ค้นพบว่า หูของตัวเองมีความอุ้ยอ้ายในการจับเสียงพยางค์ท้ายคำที่ลงท้ายด้วย -d, -ed, -s ฯลฯ หรือคำในประโยคที่ไม่ใช่คำหลัก เช่น a, an หรือ คำ preposition ต่าง ๆ การฝึกอย่างนี้จะเป็นการบังคับหูให้มีความไวในการรับเสียงมากขึ้น
    ลองฝึกดูนะครับ ถ้าคำแนะนำที่ผมให้ไว้นี้มันดูหนักเกินไป ก็ฝึกเบา ๆ สบาย ๆ ก็ได้ครับ

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com