Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เว็บหน่วยราชการเหมือนขุมทรัพท์เรียนภาษา แต่ต้องขุดเอาเอง

 Gothailand
       ♦ บรรดากระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานในสังกัด ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดทุกวันนี้ มีงานเกี่ยวกับภาษาอังกฤษมากกว่าสมัยก่อน เพราะ (1)ต้องติดต่อกับหน่วยงานในต่างประเทศมากขึ้น (2)ต้องติดต่อกับชาวต่างประเทศที่เดินทางมาเมืองไทยมากขึ้น (3)ต้องอบรมคนไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศมากขึ้น (4)ต้องอบรมคนไทยที่ทำงานในเมืองไทยซึ่งติดต่อกับลูกค้าต่างประเทศ ภารกิจต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้ราชการไทยทุกวันนี้ต้อง (1)ฟิตภาษาอังกฤษข้าราชการในสังกัด และ(2)ฟิตภาษาอังกฤษคนไทยที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของหน่วยงาน และเอกสารภาษาอังกฤษที่ผลิตออกมาเพื่อใช้ในการทำงานหรือฝึกอบรมก็มากมาย จริงอยู่เอกสารพวกนี้แม้จะมีเนื้อหาในการฝึกภาษาอังกฤษและกลุ่มเป้าหมายที่เจาะจง แต่บางเล่ม- บางบท - บางหน้า ชาวบ้านโดยทั่วไปก็ใช้ประโยชน์ได้ โดยทั่วไปมีการพิมพ์เป็นเล่มแจกคนที่เกี่ยวข้อง และบางแห่งก็ upload ลงเว็บไซต์ของหน่วยงานแต่ไม่ได้เผยแพร่ บางแห่งก็ใจดีถ้าใครที่ขวนขวายไปหาเจอก็ดาวน์โหลดได้ไม่ห้าม แต่บางแห่งก็ขี้เหนียวถ้าไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องห้ามเข้าเขตหวงห้าม
       ♦ ในฐานะ webmaster ของ e4thai.com ผมเองมีนิสัยซอกแซกหา เมื่อเจอแล้วจะได้นำมาเป็นบรรณาการบำเรอท่านผู้อ่านที่รัก วิธีหาที่ basic ที่สุดก็คือ Search ❝ภาษาอังกฤษสำหรับ* ❞ที่เว็บพวกนี้
【1】เว็บหน่วยราชการไทย
http://tinyurl.com/lxnedw8 
หรือ → http://tinyurl.com/k6xvnt2 
【2】เว็บมหาวิทยาลัยเมืองไทย
http://tinyurl.com/kxyfykm 
หรือ → http://tinyurl.com/kyha4o3 
【3】เว็บหน่วยงานที่เกี่ยวกับการศึกษาในเมืองไทย
http://tinyurl.com/ktytetl 
หรือ → http://tinyurl.com/l23948w 
       ♦ ผมเคยพูดในเว็บ e4thai.com ว่า เสียดายที่ไม่มีหน่วยงานไหนจัดการข้อมูลเหล่านี้ที่เป็นประโยชน์อย่างมากต่อการศึกษาภาษาอังกฤษในบ้านเรา ทำให้เมื่อเสียเงินมากมายผลิตขึ้นมาแล้ว ประโยชน์กลับจำกัดอยู่กับคนกระจุกเดียว และเนื่องจากมันกระจัดกระจาย ก็ยากที่ชาวบ้านโดยทั่วไปจะต้อนเจอเมื่อจำเป็นต้องใช้ ผมเองก็หาเจอบ้างไม่เจอบ้าง บางทีก็บ่นออกมาดัง ๆ อย่างตอนนี้แหละครับ
       ♦ ตอนเขียนเรื่องนี้ เจอลิงก์ข้างล่างนี้ ขอเอามาฝากครับเผื่อบางท่านจะใช้ได้ แต่ถ้าต้องการเนื้อหาอื่น ๆ ที่ใช้ประโยชน์ได้มากกว่านี้ ก็ต้องเข้าไปหาเองที่ 【1】 【2】 【3】ข้างบนนั่นแหละครับ
       •-•-•-•-•-•
❶ คู่มือการใช้ภาษาไทย-อังกฤษ-พม่า-เขมร สำหรับบุคลากรสาธารณสุข ในการให้บริการสุขภาพแก่ประชากรต่างด้าว
http://www.nkh.go.th/nk/Doc_PDF/mail/manual_language57.pdf 
❷ คู่มือภาษาอังกฤษระดับพื้นฐานสำหรับตำรวจไทย
http://www.e4thai.com/e4e/images/pdf2/basicenglishmanualforthaipolice.pdf 
❸ ประโยคภาษาอังกฤษพื้นฐานในการโทรออกและรับสายโทรศัพท์ - กระทรวงศึกษาธิการ
http://www.e4thai.com/e4e/images/pdf2/moephoneenglish.htm 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com