Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

คำแนะนำ 10 ข้อในการพูดภาษาอังกฤษให้ได้ดีและคล่อง

สวัสดีครับ 
ลิงก์นี้ ▬► http://www.fluentu.com/english/blog/how-to-speak-english-well-fluently/ 
เป็นบทความชื่อ ❝ How to Speak English Well: 10 Simple Tips for Extraordinary Fluency ❞ เขามีคำแนะนำ 10
ข้อในการพูดภาษาอังกฤษให้ได้ดีและคล่อง ผมขอแนะนำให้ท่านลองเข้าไปอ่านดู แต่ในที่นี้ผมขอนำที่เขาเขียนมาเล่าคร่าว ๆ แล้ว
กันครับ

pencil

♦⑴ Accept That English Is a Weird Language
ต้องยอมรับว่า อังกฤษเป็นภาษาที่แปลก เช่น เขียนเหมือนกันแต่ดันออกเสียงต่างกัน มีกฎเยอะแต่กลับมีข้อยกเว้นพอ ๆ กับกฎ ถ้าเราจะหาคำอธิบายทุกอย่างก็คงไปไม่ถึงไหน ง่าย ๆ ที่ควรทำก่อนก็คือ เขาพูดยังไงก็พูดอย่างเขานั่นแหละ

pencil

♦⑵ Dive into the Deep End
อย่างสัปดาห์หนึ่งมี 7 วัน ถ้าเราฝึกพูดวันเดียว 2 ชั่วโมงครึ่ง มันได้ผลสู้ฝึกทุกวัน ๆ ละ 20 นาทีไม่ได้ เพราะฉะนั้น มีโอกาสเมื่อไรก็พูดเมื่อนั้น อย่ารีรอ อย่ารอ พูดได้พูดเลย ไม่ต้องมีลีลามาก

pencil

♦ ⑶ Stop Being a Student
อย่าไปคิดว่าตัวเองเป็นนักศึกษา ให้คิดไปเลยว่าตัวเองเป็นคนใช้ภาษาอังกฤษ มันจะใช้ถูกใช้ผิดก็ใช้ไปเลย มั่นใจไปเลย ผิดได้ไม่ตายหรอก

pencil

♦⑷ Remember the Answer Is in the Question
ตอนใครถามอะไร ถ้านึกประโยคคำตอบไม่ออก ก็ดูคำถามนั่นแหละ เช่น เขาถามว่า มันไกลมั้ย Is it far from here? ถ้าไม่ไกลก็ตอบ No, it isn't. รูปคำตอบก็เอามาจากรูปคำถามนั่นแหละ ถ้าเขาถามอย่างอื่นตอนจะตอบก็ออกแนวนี้แหละ

pencil

♦⑸ Get More out of Listening
ตอนเราฝึกฟัง ถ้าเขาพูดมาก พูดเร็ว พูดยาก พูดยาว ทำให้เราฟังไม่รู้เรื่อง หรือรู้หน่อยเดียว ก็ไม่ต้องคิดมาก ถ้าศัพท์-สำนวน ฟังไม่ออก อย่างน้อยก็ให้ได้สำเนียง หรือจังหวะ หรือคำที่เขาพูดย่อ ๆ พูดบ่อย ๆ และฝึกพูดตามบ้าง

pencil

♦⑹ Use It or Lose It
รู้ศัพท์สำนวนอะไรใหม่ ๆ ก็ให้ลองใช้พูดเลย สัก 2 - 3 ครั้ง เพราะรู้แล้วไม่พูดก็จะลืม อย่างที่ว่า ❝ยูส อิท ออร์ ลูส อิท ❞ นั่นแหละ

pencil

♦⑺ Learn and Study Phrases
ตอนที่ฝรั่งพูด เขาพูดเป็นวลีหรือเป็นประโยค ตอนเราจำเขามาพูด ก็ฝึกพูดแบบเดียวกัน คือ จำทั้งประโยคหรือทั้งวรรคมาพูด ถ้าจำศัพท์ได้เป็นคำ ๆ ก็ให้หาทางเอาคำนั้นไปใส่ในประโยคเพื่อให้พูดได้ ถ้าฝึกอย่างนี้จะช่วยให้ศัพท์ที่จำได้ไม่เป็นหมัน

pencil

♦⑻ Don't Study Grammar Too Much
แกรมมาร์แม้มีประโยชน์แต่ตอนจะพูดภาษาอังกฤษ เราไม่ต้องไปใส่ใจมันนักก็ได้ ถ้าพูดให้เขารู้เรื่องได้ก็ใช้ได้ ฝรั่งเองพูดผิดแกรมมาร์ก็มี

pencil

♦ ⑼ Don't Be Afraid to Make Mistakes
อย่าขี้กลัวจะพูดผิดจนไม่กล้าพูด พูดออกไปก่อนเถอะแล้วโอกาสแก้ไขมันมีเอง ดูฝรั่งพูดภาษาไทยก็ได้ พูดผิด ๆ ถูก ๆ เยอะแยะ แต่เราคนไทยก็ไม่ถือสาและพร้อมจะช่วยแก้ให้ เขาก็เหมือนกันถ้าเราพูดผิด

pencil

♦ ⑽ Learn from Everyone
ฝึกและเรียนรู้การพูดกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน คนแปลกหน้า นักท่องเที่ยว ลูกค้า ใครก็ได้ เปิดใจให้กว้าง เปิดโอกาสให้ตัวเอง

pencil

       ทั้งหมดนี้ผมไม่ได้แปลตรงตัวจากบทความนะครับ แต่สรุปเนื้อหาสาระมาได้อย่างนี้ และก็เชื่อว่า ถ้าเราฝึกพูดตามคำแนะนำ 10 ข้อของเขานี้ ก็จะได้ผลแน่ ๆ

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com