Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

มาฝึกฟัง-ฝึกพูด ทีละคำ-ทีละประโยค กันที่นี่ครับ

easyspeakpractice
สวัสดีครับ
       ท่านผู้อ่านครับ การฝึกพูดภาษาอังกฤษผ่านเน็ตเนี่ยะ แม้ว่าถ้าฝึกจริง ๆ มันก็ได้ผล แต่ว่ามันค่อนข้างจะแห้งแล้งไร้รสชาติ เพราะโดยทั่วไปเขาจะให้เราฟังและพูดตาม มันเหมือนเรากำลังฝึกพูดกับเครื่องที่ไร้ชีวิตไม่ได้พูดกับคน และเราก็อยากฝึกพูดกับคนเพื่อไปพูดกับคน ไม่ใช่ฝึกพูดกับเครื่องเพื่อไปพูดกับคน มันออกจะน่าเบื่อ
       ผมมาคิดดูว่า มีวิธีไหนบ้างนะที่จะช่วยให้เบื่อน้อย และเมื่อถึงเวลาที่ต้องพูดกับคน ก็สามารถพูดได้จริง ๆ เลยมานึกได้ว่า ตอนเป็นเด็กที่เราฝึกพูด มันเป็นไปตามขั้นตอนอย่างนี้
       [1] เราฝึกฟังก่อนทีละคำ อย่างเช่นคำว่า "แม่", "หม่ำ", "ฉี่", "กิน" เราได้ฟังแม่สอนบ่อย ๆ ฟังจนจับเสียงได้ เข้าใจ และพูดตามได้โดยไม่รู้ตัว
       [2] คำแรก ๆ ที่แม่พูดให้เราฟังนี้ มันเป็นคำสั้น ๆ แค่ 1 – 2 พยางค์ และเป็นคำที่เกี่ยวกับชีวิตของเราจริง ๆ
       [3] หลังจากนี้ แม่ก็จะสอนให้เราพูดยาวขึ้น โดยเอาคำมาต่อกัน เป็นวลี เป็นประโยคสั้น ๆ เราก็ฝึกฟัง-ฝึกพูด-ฝึกเข้าใจ ได้มากขึ้น
       คราวนี้มาถึงการฝึกพูดภาษาอังกฤษบ้าง ถ้าเท่าที่ผ่านมาในโรงเรียน เราแทบไม่เคยได้ฝึกตาม step [1], [2], [3] อย่างนี้เลย หรือถ้าได้ฝึกก็น้อยมาก จนหูไม่ชินกับการฟัง และปากไม่ชินกับการเปล่งเสียงเป็นคำ ๆ หรือเป็นประโยค ก็ไม่ต้องไปตัดพ้อต่อว่าใครหรอกครับ เรามาเริ่มกันใหม่ตอนนี้ก็ได้ ตาม step [1], [2], [3] ที่ว่ามานี้แหละครับ คือ
      Step [1] – [2] ฝึกฟังคำพื้นฐานที่เราต้องใช้จริง ๆ เช่น สัก 500 หรือ 1,000 คำ ฝึกฟังให้ชินหู และฝึกขยับปากให้เปล่งเสียงคำพวกนี้ได้จนชินปาก
      Step [3] ฝึกฟังวลีหรือประโยคสั้น ๆ ที่ใช้คำศัพท์พื้นฐานเหล่านี้ และพูดตาม
      ศัพท์พื้นฐานที่ว่านี้มีคำอะไรบ้าง? ท่านลองมองไปรอบตัว หรือลองนึกดูก็ได้ว่า ตั้งแต่ลุกขึ้นตื่นนอนตอนเช้า และทำนั่นทำนี่ทั้งวัน ท่านเจออะไรบ้าง เห็นอะไรบ้าง ทำอะไรบ้าง ก็ศัพท์พวกนั้นแหละครับที่น่าจะเอามาฝึกฟัง-ฝึกพูดก่อน หรือถ้านึกไม่ออก ก็ไปดึงตามที่เขารวบรวมไว้ก็ได้ เช่น→ ศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2,000 คำ ของ Longman Dictionary 
       ส่วนวิธีฝึกฟัง-ฝึกพูด ทีละคำ-ทีละประโยค ที่ไม่น่าเบื่อ ผมขอแนะนำอย่างนี้ครับ
       [A] ท่านเข้าไปดูที่ 2,000 คำนี้ (→คลิก) และดึงคำที่ท่านสนใจออกมา ทีละคำก็พอครับ ในขั้นตอนนี้ ถ้าจะให้ดีท่านลองไล่ดูคร่าว ๆ สักเที่ยวนึงก่อนก็ดีครับ ว่ามีคำไหนบ้างที่ท่านสนใจจะดึงมาฝึกฟัง-ฝึกพูดเป็นกลุ่มแรก
       [B] ไปที่เว็บดิก Longman → http://www.ldoceonline.com/ 
       เว็บนี้ดีกว่าเว็บอื่นตรงไหน? ก็ดีกว่าตรงที่ว่า นอกจากให้ความหมายและฟังเสียงอ่านคำศัพท์เป็นคำ ๆ แล้ว ยังคลิกฟังเสียงอ่านประโยคตัวอย่างทั้งประโยคได้อีกด้วย จะฟังซ้ำ-และฝึกพูดตามกี่ครั้งก็ได้ บริการอย่างนี้มีที่ดิก Longman เว็บเดียวเท่านั้น

  1. ให้พิมพ์คำศัพท์ลงไป
  2. คลิกฟังเสียงอ่านคำศัพท์ และฝึกออกเสียงตาม ทำได้หลาย ๆ ครั้ง
  3. ให้ดูความหมายของคำศัพท์ ถ้ามีหลายความหมาย ให้ดูแค่ความหมายที่ 1 ก็พอ และคลิกฟังเสียงอ่านประโยคตัวอย่าง และฝึกพูดตาม ฝึกฟังซ้ำ – พูดซ้ำ ได้หลาย ๆ ครั้ง

       สำหรับท่านที่ต้องการดูคำแปลประโยคตัวอย่างเป็นภาษาไทย ผมขอแนะนำให้ใช้เบราว์เซอร์ Google Chrome, และ→คลิกลิงก์นี้  เพื่อติดตั้ง Add-on Google Translate โดยเมื่อติดตั้งแล้ว ขอให้→ไปที่นี่  และคลิกติดตั้ง 1 2 3 ตามวงรีในภาพนี้ และเมื่อต้องการแปลประโยคใด ก็ให้ไฮไลต์ประโยคนั้น, คลิกขวา, และคลิก Google Translate →ตามภาพนี้ เพียงเท่านี้ก็จะเห็นคำแปลไทย (แต่ต้องระวังหน่อยนะครับ บางประโยคอาจจะแปลเพี้ยน)
       ขอแนะนำว่า ท่านลองฝึกพูด-ฝึกฟังอย่างนี้ วันละสัก 10 คำก็พอ โดยแต่ละคำ ฝึกแค่ความหมายแรกก็พอ ถ้ายังไม่ชินหูหรือพูดยังไม่ชินปาก ก็ย้อนมาฝึกซ้ำ ขอรับรองว่า ถ้าฝึกด้วยความตั้งใจ เพียงแต่เดือนเดียวเท่านั้นแหละครับ หูและปากของท่านจะเหมือนได้รับการยกเครื่องให้คุ้นเคยกับภาษาอังกฤษ ให้ฟังได้ไม่ขัดหู พูดได้ไม่ขัดปาก เป็นพื้นฐานช่วยให้ก้าวหน้าต่อไปได้ไม่ยาก
       ลองฝึกจริง ๆ สัก 1 เดือนอย่างที่ผมแนะนำดูซีครับ ท่านไม่ผิดหวังแน่
พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com