Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกฟังภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง ฝึกยาก แต่ก็มีทางฝึก

 listeningpracticeสวัสดีครับ

       วันนี้ผมขอพูดเรื่องการฝึกฟังภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง ซึ่งดูเหมือนจะเป็นฝึกยาก แต่มันก็มีทางฝึกให้สำเร็จ ผมขอยืนยัน
 ประโยชน์ของการฟังภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง
       การฟังกับพูดนั้นเป็นของคู่กัน ถ้าฟังรู้เรื่องการพูดก็ง่าย แต่แม้บางท่านจะไม่มีเรื่องต้องพูดคุยกับคนต่างชาติ การฟังก็ยังมีประโยชน์อย่างมหาศาลอยู่นั่นเอง เพราะการฟังเหมือนกับการอ่านตรงที่เป็นการรับเนื้อหาผ่านทางหูเข้าสู่สมอง เพราะฉะนั้นต่อให้เราอ่านน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อย่างเข้าวัยชราสายตาไม่ดี การฟังจะช่วยนำเนื้อหาใหม่ ๆ เข้าสู่ชีวิตได้ไม่สิ้นสุด ทั้งความรู้ ความเพลิดเพลิน จินตนาการ ความเป็นไปในโลกที่แคบลงทุกที โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อฟังผ่านคลิป, ผ่าน TV online, ผ่านเว็บ หลายเรื่อง เช่น ข่าว, สารคดี, talk, speech ฯลฯ เป็นของใหม่ สด ฟังแล้วได้ชีวิตชีวามากกว่าสิ่งที่มีให้อ่านด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นการฝึกฟังภาษาอังกฤษให้รู้เรื่องจึงมีประโยชน์มากจริง ๆ
 ปัญหาทักษะการฟังภาษาอังกฤษของคนไทย... อ่อน
       เมื่อเด็กเริ่มเรียนภาษา ไม่ว่าภาษาใดก็ตาม ทักษะแรกที่เรียนคือการฟัง ตามด้วยการพูด และตามด้วยการอ่าน-เขียนเมื่อเข้าโรงเรียน แต่ปัญหาของคนไทยก็คือ เมื่อเปรียบเทียบ 2 อย่างระหว่างฟังกับอ่าน (ซึ่งต่างก็เป็นการรับสารเข้าสู่สมอง) เด็กไทยอ่านมากกว่าฟัง เรานั่งอ่านหนังสือภาษาอังกฤษจบเป็นบท ๆ เป็นเล่ม ๆ แต่เราแทบไม่เคยนั่งฟังภาษาอังกฤษเป็นชั่วโมง ๆ เราจึงพออ่านรู้เรื่อง แต่ฟังแทบไม่ค่อยรู้เรื่อง เพราะเราฟังน้อย ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องง่าย ๆ ถ้าอ่านก็รู้เรื่อง
 ถ้าท่านท้อ...
       ถ้าท่านใดท้อว่า มันคงสายเกินไปที่มาเริ่มฝึกตอนนี้เพราะแก่แล้ว ผมขอบอกว่า อย่าท้อเลยครับ แม้จะเริ่มออกเดินทางสายไปหน่อย แต่ถ้าตั้งใจ start และ never stop มันก็จะค่อย ๆ ถึงปลายทาง คือฟังรู้เรื่องมากขึ้น ๆ เพราะต่อให้ไม่อยากเดิน แต่ถ้าเดินไม่หยุดก็ต้องถึงปลายทาง เหมือนกับต่อให้ไม่อยากกิน แต่ถ้ากินไปเรื่อย ๆ มันก็ต้องหายหิว และอิ่ม
 จะฝึกฟังยังไงให้รู้เรื่อง
       ผมมีคำแนะนำอยู่ 2 ข้อเท่านั้น คือ [1] เลือกเรื่องที่ฝึก และ [2] ฝึกเรื่องที่เลือก
[1] เลือกเรื่องที่ฝึก
จะต้องเป็นเรื่องที่ ...
     (A) "ง่ายและเข้าใจ" คือ เราอย่าเริ่มฝึกด้วยเรื่องที่มันยากเกินไป เรื่องที่ฟังไปงงไปตลอดการฟัง แต่ควรเลือกเรื่องที่ฟังแล้วรู้เรื่องเป็นส่วนใหญ่ โดยส่วนน้อยที่ฟังไม่รู้เรื่องนั้นก็ให้เดาเอาบ้าง
     (B) "ชอบและสนุก" คือ ให้พยายามหาเรื่องฟังที่เราชอบ หรือสนใจ เพราะเราจะฟังได้ไม่เบื่อหรือเบื่อช้า
        เรื่องที่ "ง่ายและเข้าใจ" และ "ชอบและสนุก" ตามที่ว่ามานี้ ถ้ามีคนแนะนำหรือหามาให้ท่านฝึก ก็ถือว่าโชคดี แต่ถ้าไม่มีท่านต้องหาเองให้เจอให้ได้ และมันอาจจะหาได้ไม่ง่ายนัก เพราะเรื่องที่ง่ายมันอาจจะเป็นเนื้อเรื่องแบบเด็ก ๆ ที่ไม่สนุก แต่เรื่องสนุกมันอาจจะเป็นเนื้อเรื่องสำหรับผู้ใหญ่ที่ฟังยาก
[2] ฝึกเรื่องที่เลือก
       ถ้าท่านเจอเรื่องที่ตรงสเป๊กอย่างที่ผมแนะ ก็ฝึกฟังเรื่องนั้นไปเรื่อย ๆ อย่าหยุด แต่ในระหว่างที่ท่านยังหาไม่เจอ ผมก็ขอให้ท่าน (ก)ทำใจฝึกฟังเรื่องที่ง่ายและอย่าไปเบื่อมัน หรือ (ข) ฝึกฟังเรื่องที่ชอบแต่เข้าใจยากโดยไม่เครียดไปกับมัน และระหว่างนี้ก็พยายามหาให้เจอเรื่องที่เป็นทั้ง (A) และ (B)
แล้วเรื่องฝึกฟังที่ว่านี้จะไปหาที่ไหน?

       ท่านลองคลิกเข้าไปหาที่ 2 ลิงก์นี้ซึ่งอยู่ในคอลัมน์ซ้ายมือของเว็บ e4thai.com น่าจะเจอบ้างหรอกครับ แต่ถ้าหาแล้วไม่เจอก็บอกมานะครับ ผมจะช่วยหาให้อีกแรงหนึ่ง
Listening
Listen & Read
       ท่านที่เป็นแฟนเว็บ e4thai.com คงจะสังเกตได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นการฝึกอะไร ผมเน้นมากเรื่องการหาของฝึกที่สมพงศ์หรือ compatible กับตัวเอง และแม้ว่าโดยส่วนตัวผมจะชอบอ่านข่าว-ฟังข่าว มากกว่าอย่างอื่น แต่ผมต้องเบรกตัวเองอยู่เรื่อย ๆ อย่ายัดเยียดสิ่งที่ตัวเองชอบให้คนอื่นชอบตามไปด้วย อย่างเช่นการฝึกฟังภาษาอังกฤษนี้ มีหลากหลายที่จะใช้ฝึก เช่น

  • ข่าว
  • ภาพยนต์
  • Audiobook
  • บทสนทนา
  • Story
  • สารคดี ซึ่งมีเนื้อหาหลากหลายประเภท
  • เพลง
  • Talk
  • listening test
  • Speech สุนทรพจน์
  • ฟังเทศน์ภาษาอังกฤษ
  • ฟังภาษาอังกฤษจากประโยคตัวอย่าง
  • ฯลฯ

       ในเว็บนี้ผมจึงพยายามหาเนื้อหามาเสนอท่านให้หลากหลายมากที่สุด เท่าที่ผมจะทำได้ แม้แต่เรื่องที่ผมไม่มีความชำนาญเลยเช่นเรื่องเพลง ที่เล่ามานี้ก็เพราะอยากจะชวนให้ท่านพยายาม "เสิร์ฟ" ตัวเอง ด้วยอาหารที่ตัวเองชอบ "กิน" มากที่สุด แล้วท่านก็จะกินได้เยอะ – กินได้อร่อย อาหารเป็นอย่างไร การฝึกฟังภาษาอังกฤษก็เป็นอย่างนั้นแหละครับ ผมขอแนะนำให้ท่านพยายามหาเรื่องมาให้ตัวเองฝึกฟัง โดยเป็นเรื่องที่ ฝึกได้มาก – ฝึกได้นาน – ฝึกได้สนุก
       มันมีเรื่องพื้นฐานอีกอย่างหนึ่งที่ขอแนะ คือ ตอนนี้เราเป็นผู้ใหญ่ทำงานแล้ว และถ้างานนั้นบังคับให้เราต้องฟังภาษาอังกฤษรู้เรื่อง เช่น ผู้บังคับบัญชามอบหมายให้เข้าร่วมประชุมกับแขกต่างชาติ ซึ่งมีเนื้อหาเจาะจงในเรื่องนั้นเรื่องนี้ ในกรณีที่เนื้องานของท่านเป็นอย่างนี้ ผมขอแนะว่า การฝึกฟังของท่านจะต้อง tailor-made คือ ขอให้ท่านหาเอกสารภาษาอังกฤษมาอ่าน และหาคลิปภาษาอังกฤษมาฟัง ให้มีศัพท์-วลี-สำนวน-ภาษา ไปในแนวทางเดียวหรือป้วนเปี้ยนกับภาษาอังกฤษที่ท่านต้องฟังในที่ประชุมหรือพูดกับแขกต่างชาติ การอ่านให้เข้าใจศัพท์สำนวนไว้ก่อน เมื่อฟังท่านก็จะมีปัญหาเดียว คือ "สำเนียง" ส่วน "สำนวน" ท่านทำการบ้านแล้วโดยฝึกอ่านไว้ล่วงหน้า ถ้าฝึกอย่างนี้ก็จะช่วยให้การฟังง่ายขึ้น แต่การฝึกอย่างนี้จะต้องขยันหน่อย แต่ก็เป็นการขยันที่คุ้มค่า
      ใจเย็น ๆ ฝึกฟังไปเรื่อย ๆ นะครับ ผลที่ได้รับคุ้มค่ามาก ๆ ผมขอรับรองครับ
พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com