Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกแต่ง 1 ประโยคโดยให้มีทุกคำที่กำหนด

jukuu

สวัสดีครับ

       ผมเห็นว่าโจทย์ writing ที่ครูให้ศิษย์แต่ง 1 ประโยคภาษาอังกฤษโดยให้มีทุกคำที่กำหนด เช่น ให้มี 2, 3, หรือ 4 คำ ใน 1 ประโยคที่แต่งขึ้นมา และต้องให้มีเนื้อหาอ่านรู้เรื่องด้วย โจทย์แบบนี้นอกจากทดสอบ writing skills, เรื่องศัพท์และแกรมมาร์แล้ว ยังฝึกความคิดของศิษย์อีกด้วย

       สำหรับท่านที่เลิกเป็นนักเรียนแล้ว ถ้าท่านให้การบ้านตัวเองด้วยโจทย์เช่นนี้ก็ยังมีประโยชน์เช่นดียวกัน

       อย่างไรก็ตาม ถ้าท่านไม่ต้องการเครียดนักในการฝึกภาษาอังกฤษ ก็มีวิธีสนุก ๆ อยู่เหมือนกัน คือผมรู้จักเว็บหนึ่ง ท่านเพียงแค่พิมพ์คำที่ต้องการลงไป เช่น 2 หรือ 3 คำ เว็บก็จะไป search หาประโยคที่มี 2 – 3 คำนี้อยู่ในประโยคเดียวกัน ถ้าคำที่พิมพ์ลงไปมีความหมายที่สามารถผูกประโยคให้เกี่ยวพันกันได้ไม่ยากนัก เราก็มักจะได้เห็นประโยคตัวอย่างที่ว่านี้

      ที่เว็บนี้ครับ: http://www.jukuu.com/ 

      ข้างล่างนี้ เป็นคำที่ผมลองพิมพ์ในเว็บ jukuu.com เมื่อเลือกอ่านหลายประโยคที่เว็บโชว์ก็ได้ความคิดว่า จริง ๆ แล้วถึงแม้เราจะไม่รู้ศัพท์เยอะ  เราก็สามารถแต่งประโยคง่าย ๆ ที่กินใจหรือลึกซึ้งได้ มันโยงไปถึงว่า เราสามารถผูกมิตรกับเพื่อนต่างชาติ หรือให้ความช่วยเหลือเขาได้  โดยไม่ต้องรู้ภาษาอังกฤษอย่างเลอเลิศ

      อยากชวนให้ท่านลองพิมพ์คำในใจของท่าน เพื่อดูประโยคที่เว็บโชว์ ท่านไม่จำเป็นต้องอ่านไล่ไปทุกประโยคหรอกครับ ประโยคไหนยาวเกินไปหรือไม่ชอบก็ข้าม ๆ ไปก็ได้  โดยคลิกหน้าถัดไป ที่เลข  1 [2][3][4][5][6][7][8][9][10] ด้านล่างของหน้า ท่านอาจจะเจอบางประโยคที่ชอบใจหรือประทับใจก็ได้

      และหลังจากนี้ลองฝึกแต่งเองดูบ้างก็ดีครับ

      คลิกดูตัวอย่างได้เลยครับ....

 

พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com