Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

หัดอ่านภาษาอังกฤษเหมือนขี่จักรยาน ต้องขี่เอง-อ่านเอง จึงจะขี่เป็น-อ่านเป็น

 bicycleสวัสดีครับ

       ถ้าท่านต้องการอ่านภาษาอังกฤษเป็น-อ่านคล่อง ท่านก็ต้องฝึกอ่านจริง ๆ ทุกวัน

       แล้วฝึกอ่านไม่จริงเป็นยังไง? มันก็คือเอาแต่อ่านคำแปลเป็นภาษาไทยที่เขามีไว้ให้ โดยไม่ต้องพยายาม หรือพยายามก็เพียงนิด ๆ หน่อย ๆ  ในการอ่านทำความเข้าใจ ตีความ เดาศัพท์ เพราะเขาแปลหรืออธิบายไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

       การฝึกอ่านแบบไม่จริงอย่างนี้ ต่อให้ฝึกยังไงก็ไม่เก่ง เพราะไม่ได้ฝึกจริง ๆ แต่ก็น่าเสียดายที่คนไทยจำนวนมากเหลือเกินชอบฝึกแบบนี้ แล้วก็บ่นหรือสงสัยว่า ฝึกตั้งนานทำไมอ่านไม่เก่งสักที

       มันเหมือนกับการหัดถีบจักรยาน 2 ล้อนั่นแหละครับ ถ้าเราเอาแต่ฟังคำอธิบายว่า ต้องถีบอย่างนั้น ๆ ต่อให้ฟังไปจนตายก็ถีบไม่เป็น หรือพอเริ่มถีบเองแล้วล้มก็เลยเลิก ไม่อึดถีบต่อให้รู้วิธีแก้ปัญหาเมื่อรถจะล้ม หรือเมื่อขี่ขึ้นเนิน หรือขี่ไปบนพื้นขรุขระ ก็จะไม่มีวันรู้จักวิธีแก้ปัญหาจริง ๆ เพราะวิธีแก้ปัญหานี้ต่อให้เคยฟังคำอธิบายมาเป็นสิบ ๆ เที่ยว ถ้าไม่ได้เจอและฝึกด้วยตัวเอง ก็ทำไม่เป็นอยู่นั่นเอง

       การอ่านภาษาอังกฤษก็เช่นเดียวกัน เมื่ออ่านแล้วงง สงสัย ไม่แน่ใจ ไม่รู้เรื่อง ก็เหมือนขี่จักรยานแล้วเซหรือล้ม การแก้ปัญหาไม่ใช่เลิกขี่หรือลงไปฟังคำอธิบายในการขี่(อย่างไม่รู้จักเลิก) แต่อยู่ที่การขี่ต่อไป-อ่านต่อไป จนขี่ได้ไม่ล้ม-อ่านได้ไม่งง

       จริงอยู่คำแนะนำก็จำเป็นและมีประโยชน์ แต่ไม่ใช่ฟังคำแนะนำหรืออ่านคำแปลจนเสพติด ไม่ได้ฝึกอ่านจริง เอาแต่ฝึกอ่านปลอม ๆ ทุกครั้งที่อ่าน

 

       วันนี้ผมมีแบบฝึกหัดให้อ่านจริงมาฝากเล็ก ๆ น้อย ๆ ครับ

http://wordsinasentence.com/consolidate-in-a-sentence/

      เมื่อเข้าไปแล้ว ที่บรรทัดแรก เขียนว่า Definition of Consolidate

      บรรทัดถัดลงมา เขาจะให้ 1 ความหมายของคำว่า  Consolidate  คือ to put together

       (ก็คือว่า  Consolidate มีหลายความหมาย แต่เขาคัดเลือกมาให้เราศึกษา เพียงความหมายเดียว)

       และถัดลงมาข้างล่าง ก็จะมีหลายประโยคตัวอย่างที่ใช้ consolidate ในความหมาย to put together และประโยคเหล่านี้แหละครับ ที่จะช่วยให้เราฝึกเดา ฝึกอ่าน ฝึกตีความ

      เมื่อจะฝึกคำใหม่ ก็คลิก Random Word ซึ่งอยู่ที่เมนูบาร์ด้านบนของหน้าเว็บ และท่านก็ฝึกคำใหม่อย่างนี้ไปเรื่อย ๆ ทีละคำ ๆ

       ผมสามารถบอกได้ว่า การฝึกอ่าน ฝึกเดา ฝึกตีความ อย่างนี้ มันเหมือนฝึกขี่จักรยานบนพื้นถนนที่ขรุขระนั่นแหละครับ คือแม้ว่าเราจะพยายามและระวัง มันก็ยังขี่ลำบาก ขี่แล้วอาจล้ม ล้มแล้วอาจผิวถลอกเป็นแผลบ้าง ทว่าก็มีแต่วิธีฝึกเจอของจริงแบบนี้เท่านั้นแหละครับ ที่จะทำให้เราขี่จักรยานเป็น ขี่เก่ง และขี่คล่อง

       การฝึกอ่านภาษาอังกฤษก็เช่นเดียวกันครับ ต้องอ่านจริง ๆ และเจอปัญหาจริง ๆ ในการอ่าน และพยายามแก้ไขจนผ่านปัญหานั้นไปได้ด้วยตัวเองจริง ๆ เราจึงจะอ่านภาษาอังกฤษเป็น อ่านเก่ง และอ่านคล่อง

      คำที่เว็บสุ่มมาให้ท่านฝึกนี้ มีทั้งหมดประมาณ 5,200 คำ  คลิกดู

      ลองฝึกดูเรื่อย ๆ นะครับ

http://wordsinasentence.com/consolidate-in-a-sentence/

แถม:

  • ดูคลิปอธิบายศัพท์บางคำของเว็บนี้, กด C บน keyboard ถ้าต้องการดู subtitle บนจอ → คลิก

พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com