Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

สร้างพื้นฐานคำศัพท์ที่แข็งแกร่งด้วย Longman Communication 9000 พร้อมคำแนะนำวิธีฝึก

สวัสดีครับ

       ผมเคยนำคำศัพท์ 3,000 คำของดิก Oxford และ Longman มาฝากท่าน →ที่ลิงก์นี้ ศัพท์กลุ่มนี้มีประโยชน์มากในการพัฒนาภาษาอังกฤษ ทั้งการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน

       แต่โดยส่วนตัวผมรู้สึกว่า 3,000 คำนี้แม้จะเป็นพื้นฐานที่ดี แต่มันก็น้อยเกินไป มันต้องมากกว่านี้ ถ้าสัก 10,000 คำ ก็กำลังเหมาะ

       โชคดีคุณ Intouch Bcc (คุณน่อย) ได้ส่งลิงก์คำศัพท์พื้นฐาน 9,000 คำ ชุด   Longman Communication 9000  ที่ใช้ในการพูดและเขียนภาษาอังกฤษ ซึ่งดิก Longman ได้บรรจุไว้ใน LDOCE 6th Edition ของเขา

      คลิกดู    →   ที่นี่ หรือ ที่นี่

      ในรายการคำศัพท์ทั้ง 9,000 คำนี้ เขาแจกแจงเลยว่าเป็นคำที่ขึ้นต้นด้วยพยัญชนะตัวใดกี่คำ ตามข้างล่างนี้

 A ~ Z : 9,027

A : 575    B : 476   C : 933   D : 571

E : 419    F : 442   G : 258   H : 312

I : 369    J : 56    K : 45    L : 306

M : 432    N : 177   O : 229   P : 710

Q : 39     R : 517   S : 1033  T : 476

U : 194    V : 148   W : 284   X : 1

Y : 27     Z : 7

       ผมเข้าไปดูและก็พบว่า  list ศัพท์ 9,000 คำของ Longman อันนี้แหละครับ  ของแท้ ของจริง เหมาะที่สุดสำหรับคนที่ต้องการสร้างพื้นฐานคำศัพท์ที่แข็งแกร่งให้แก่ตัวเอง  โดยศัพท์ที่รวบรวมไว้นี้ ไม่มากไม่น้อยเกินไป  ถ้าเริ่มต้นศึกษาที่ list นี้ ถือว่ามาถูกทางแล้ว

       แต่จริง ๆ แล้ว มันก็ไม่ถึง 9,000 คำหรอกครับ อย่างเช่นคำว่า light ซึ่งมี 3 หน้าที่ คือเป็นทั้ง noun, adjective และ verb อย่างนี้เขานับเป็น 3 คำ ไม่ใช่คำเดียว แต่การแยกให้เห็นชัด ๆ อย่างนี้เป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ เพราะว่า มันจะฝึกให้เรารู้จักหน้าที่ของคำเมื่ออยู่ในประโยค  เพราะเมื่อหน้าที่ต่างกัน  ความหมายก็อาจจะต่างไปด้วย  ไม่มากก็น้อย อย่างเช่นกรณีนี้

  • light  เป็น noun= แสง, ไฟ, โคม
  • light เป็น adjective  = เบา, สว่าง, จาง, ง่าย
  • light เป็น  verb = ติด, จุดไฟ, ให้แสงสว่าง

       คราวนี้มาถึงเรื่องที่สำคัญที่สุด คือเรารู้แล้วว่า นี่เป็นกลุ่มคำศัพท์ที่เราต้องเข้าใจเมื่อได้อ่านและฟัง และใช้ให้เป็นเมื่อถึงเวลาที่จะพูดหรือเขียน คำถามก็คือ เราจะฝึกยังไง ให้ทั้งเข้าใจและใช้เป็น

      ผมเชื่อว่า ถ้าผมแนบคำแปลให้ทุกคำ ทำนอง list คำศัพท์ อังกฤษ-ไทย ที่เจอบ่อย → ที่ลิงก์นี้ หลายท่านคงชอบ  เพราะมันสะดวกใช้  จะ print ติดกระเป๋าไว้ ตอนว่าง ๆ หยิบขึ้นมาทบทวนก็ทำได้ง่าย ๆ เช่น ระหว่างเดินทางนั่งอยู่ในรถไม่มีอะไรทำ  หรือนั่งรอเพื่อน ฯลฯ

       แต่สำหรับศัพท์ 9,000 คำของ Longman ชุดนี้ ผมขอแนะนำให้ท่านที่ตั้งใจจะพัฒนาคำศัพท์ของตัวเองอย่างจริงจัง ได้ฝึกกับมันอย่างรอบด้าน ไม่ใช่เอาแต่ท่องอย่างเดียว การท่องนั้นมีประโยชน์ แต่ไม่พอ เหมือนอาหารมี 5 หมู่แต่กินอยู่หมู่เดียว  สมองทั้งก้อนแต่ใช้อยู่พูเดียว คือพูที่ใช้ท่อง การฝึกศัพท์แบบนี้ แม้จะดีแต่ก็ไปไม่ได้ไกล

       ตัวช่วยที่สำคัญในการฝึกครั้งนี้ คือ add-on Google Translate  English Thai  และ Longman Dictionary ซึ่งโชคดีมากที่ผมเจอ add-on ตัวนี้ เพราะมันมีทั้งดิก Google และดิกLongman อยู่ด้วยกัน  ตอนนี้ท่านคลิกติดตั้ง add-on ตัวนี้ก่อนก็ได้ครับ (ใช้กับเบราว์เซอร์ Google Chrome)   คลิกติดตั้ง Add-on

       เมื่อติดตั้งแล้ว ให้คลิกตั้งค่าการใช้งาน add-on  โดยไป →ที่นี่  และคลิก ให้คงไว้หรือเอาออก เครื่องหมายถูก ตาม 3 กลุ่ม ในวงตามภาพข้างล่างนี้ นี่เป็นการตั้งค่าที่ผมพิจารณาแล้วเห็นว่า สะดวกต่อการใช้งานมากที่สุด

setlong

       เอาละครับ  เรามาเริ่มฝึกกันเลย

[1] เช็กดูก่อนว่า ใน 9,000 คำนี้ มีคำใดบ้างที่ท่านยังไม่รู้ หรือไม่แน่ใจ โดยให้ท่าน save ไฟล์ pdf ศัพท์ 9,000 คำนี้ โดยคลิกขวาที่  ลิงก์นี้ และคลิกซ้าย Save link as…. หรือ Save target as… และคลิก Save

[2] เปิดไฟล์ pdf ที่ Save นี้ขึ้นมา ให้ท่านไล่ดูตั้งแต่คำแรกไปเรื่อย ๆ จนถึงคำสุดท้าย ซึ่งมีทั้งหมด 153 หน้า

       ตามภาพเข้างล่างนี้ เป็นไฟล์ pdf ที่ท่านเปิดขึ้นมา

stick

       เมื่อเจอคำที่ไม่รู้ หรือไม่แน่ใจ ก็ให้คลิกรูป sticky note ที่เมนูบาร์ และนำมาคลิกแปะไว้หน้าคำศัพท์นั้น งานนี้อาจจะต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะเสร็จ ก็ไม่เป็นไรครับ ให้ทำไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเสร็จ และที่ต้องขอย้ำก็คือ ก่อนจะปิดไฟล์ pdf ทุกครั้ง ให้คลิก Save ก่อน เพื่อว่า sticky note ที่เราแปะไว้จะได้ไม่หายไปไหน

       งานนี้ถือว่า เป็นการยกเครื่องประเมินคำศัพท์ของตัวเอง ว่ารู้มากน้อยแค่ไหน โดยขอให้ท่านประเมินอย่างซื่อสัตย์  โดยติด sticky note ทุกคำที่ไม่รู้หรือไม่แน่ใจ และอย่าลืมดูความหมายตามประเภทของคำด้วย เช่น คำว่า account เป็นทั้ง noun และ verb ท่านอาจจะรู้ว่า เป็น noun แปลว่า บัญชี แต่เมื่อเป็น verb ล่ะ ท่านรู้คำแปลหรือไม่? ถ้าไม่รู้ก็ติด sticky note ไว้เลย

         ข้อดีของการติด sticky note ไว้ที่ไฟล์ pdf แบบนี้ก็คือ คำใดที่ตอนนี้ท่านไม่รู้ แต่ในอนาคตได้ฝึกจนรู้ ท่านก็เอา sticky note ออกได้ โดยคลิกขวาที่ sticky note ที่แปะไว้ และคลิก delete และเมื่อฝึกเรื่อยไปไม่หยุด ไฟล์นี้จะไม่มี sticky note ค้างอยู่เลย เพราะเราฝึกจนรู้จักทุกคำ ไม่มีคำไหนที่เราไม่รู้

[3] ไปที่หน้าหลัก     → ศัพท์ 9,000 คำลิงก์1 หรือ ลิงก์2

และกลับไปดูไฟล์  คำที่ ติด sticky note ไว้ว่ามีคำอะไรบ้าง  ก็คลิกศึกษาคำพวกนั้นแหละครับ ทีละคำ ๆ

       วิธีฝึกและศึกษา ทำอย่างนี้ครับ

A: เข้าไปที่หน้าหลัก →    ศัพท์ 9,000 คำลิงก์1  หรือ ลิงก์2

B: ดับเบิ้ลคลิกคำที่จะศึกษา สมมุติ คือคำว่า love ที่เป็น verb

รอสักเดี๋ยว ท่านจะได้ยินเสียงอ่านคำว่า love  และให้มองที่มุมบนขวาของหน้า ให้ท่านคลิกตามภาพข้างล่างนี้

click123

{1} คลิกหมายเลข 1 ก่อน

{2} ถ้าต้องการดูคำแปล อังกฤษ – ไทย จาก Google Translate ก็คลิก คำภาษาอังกฤษที่บรรทัดบน (ตามภาพ)

{3} และคลิก คำภาษาอังกฤษที่บรรทัดล่างลงมา (ตามภาพ) เพื่อศึกษาความหมาย, ประโยคตัวอย่าง, ฟังเสียงคำอ่านศัพท์, ฟังเสียงอ่านประโยคตัวอย่างทั้งประโยค ฯลฯ จากเว็บ Longman Dictionary online  ท่านจะสังเกตได้ว่า ทุกคำใน list นี้ที่ท่านกำลังศึกษา จะมีจุดแดง จำนวน 1 3 จุดกำกับไว้ เพื่อแสดงว่า เป็นศัพท์เจอบ่อย- ใช้บ่อย 9,000 คำ ที่ Longman ได้วิจัยไว้ เราศึกษาศัพท์พวกนี้รับรองว่าไม่เสียเที่ยวแน่ ๆ

       คำแนะนำก็คงจะมีแค่นี้แหละครับ แต่ท่านจะเห็นได้ชัดว่า ด้วยวิธีนี้ ท่านจะได้ศึกษาทั้งคำแปลเป็นภาษาไทย, ความหมายเป็นภาษาอังกฤษ, และประโยคตัวอย่างที่เขาให้ไว้นั้น มีเสียงธรรมชาติให้ฟังทั้งประโยค ท่านสามารถฝึกฟังและฝึกพูดตาม กี่ครั้งก็ได้จนชินหู-คล่องปาก และถ้าขยันเมื่อคลิกฟังเสียงอ่าน ลองใช้ปากกาเขียนตามที่ได้ยิน ดูซิว่าสามารถเขียนได้ถูกต้องหรือไม่ อาจจะตกคำบางคำ หรือฟังเสียงท้ายคำ เช่น เสียง -s, -ed ผิดไป สรุปก็คือ การฝึกทั้งหมดนี้ ช่วยให้เราทั้งแน่นและคมในคำศัพท์พื้นฐาน 9,000 คำนี้

       ท่านผู้อ่านครับ  ถ้าการฝึกแบบนี้ทำให้ท่านรู้สึกเบื่อ  ผมอยากจะบอกว่า   อย่าไปเบื่อเลยครับ  มันเหมือนการขึ้นยอดภูกระดึงที่ต้องออกแรงเดินเพราะไม่มีถนนให้รถวิ่ง หรือไม่มีสายเคเบิ้ลคาร์ให้กระเช้าไฟฟ้าไต่นั่นแหละครับ ระหว่างที่ฝึกท่านอาจจะเบื่อ  แต่ความสุข ประสบการณ์ และทักษะที่ค่อย ๆ ได้มาระหว่างฝึก  มีแต่คนที่เอาจริงเท่านั้นที่มีโอกาสสัมผัส

     พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com