Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เศรษฐกิจพอเพียง

SE

สวัสดีครับ

       ผมมีความเห็นว่า  ถ้าใครยังไม่เคยศึกษาแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง หรือ Sufficiency Economy อย่างจริงจัง  ก็ช่วงเวลานี้แหละครับที่เหมาะสมที่สุด  ในเน็ตมีให้ศึกษามากมาย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และหน่วยงานราชการและเอกชนที่ทำรื่องนี้โดยตรงก็คงมีหลาย เช่น สศช.,→กปร., →สถาบันไทยพัฒน์, และมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นต้น

       ผมลองเข้าไปหาเอกสารเรื่องนี้ ก็เจอเยอะเหมือนกัน เช่น

ภาษาไทย 

 ภาษาอังกฤษ

     โดย Dr.Chaiyawat Wibulswasdi, Dr.Priyanut Piboolsravut, Dr.Kobsak Pootrakool

      โดย National Economic and Social Development Board

       by Office of the Royal Development Projects Board August 2004

       และผมไปเจอไฟล์ pdf ชุดหนึ่ง จัดทำโดยมูลนิธิชัยพัฒนา ให้ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ผมจึงนำมาทำเป็น eBook และทำ Bookmarks ให้ไว้ด้วย มีทั้งหมด 8 บท A - H เมื่อท่านเปิดเข้าไปแล้ว สามารถคลิกอ่านเทียบ บทต่อบท โดย A-H แรกเป็นภาษาไทย และ A-H หลังเป็นภาษาอังกฤษ

       → เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ Sufficiency Economy and the New Theory    


         สิ่งที่ผมขอให้ข้อสังเกตก็คือ แม้เนื้อหาภาษาไทยที่อ่านง่าย ๆ จะหาไม่ยาก  แต่ฉบับภาษาอังกฤษ ที่เนืื้อหาและภาษาเขียนแบบง่าย ๆ กลับหาไม่เจอเลย จึงอยากขอร้องว่า ท่านใดหรือหน่วยงานใด ที่สามารถทำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงออกมาเป็นภาษาอังกฤษแบบเด็ก ๆ เพื่อให้เด็กหรือวัยรุ่นได้ศึกษา ก็น่าจะมีประโยชน์มาก คือว่า คุณครูสามารถนำต้นฉบับง่าย ๆ นี้ไปเป็น reading lesson ให้เด็กฝึกภาษาอังกฤษ  และช่วยให้เด็กมีความเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงไปพร้อมกันเลย

        ถ้าหนังสือที่ว่านี้ ยังไม่มีใครทำออกมา ก็คงต้องอ่านภาษาอังกฤษแบบผู้ใหญ่ ตามที่ผมยกมาเป็นตัวอย่างข้างบนไปพราง ๆ ก่อน แต่ภาษาอังกฤษแบบผู้ใหญ่เช่นนี้ เด็ก ๆ คงไม่ชอบอ่านเท่าไรนัก ผมเห็นว่าอย่างนั้นครับ

พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com