Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีฝึกฟัง World News

 Watch ABC News Live TV from USA   Online TV channel 

สวัสดีครับ

       เราสามารถดู World News ผ่านเคเบิ้ลทีวี หรือผ่านอินเทอร์เน็ตก็ได้ ช่องข่าวที่คุ้นชื่อก็มีดังนี้

  1. BBC – ลิงก์ 1, ลิงก์ 2 (ประเทศอังกฤษ) • ถ้าเปิดด้วย smartphone ก็ คลิกที่นี่
  2. Aljazeera – ลิงก์ 1, ลิงก์ 2  (ประเทศกาตาร์) • ถ้าเปิดด้วย smartphone ก็ คลิกที่นี่
  3. CNN (ประเทศสหรัฐอเมริกา)
  4. NHK (ประเทศญี่ปุ่น)
  5. Channel News Asia (ประเทศสิงคโปร์)
  6. CCTV News (ประเทศจีน)
  7. VOA (ประเทศสหรัฐอเมริกา)
  8. Sky News (ประเทศออสเตรเลีย)
  9. Fox News  (ประเทศสหรัฐอเมริกา)

          ผมสังเกตว่าเคเบิ้ลทีวีที่เสียเงินหลายแพคเก็จในเมืองไทยก็ไม่ได้มีช่องข่าว World News พวกนี้ ถ้าท่านจะฝึกฟังก็ทำ Bookmarks หรือ Favorites หน้านี้ไว้เลยครับ

       ช่องข่าวพวกนี้จะมี World News ให้เราเปิดดูสด หรือ Live ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะ update ข่าวเรื่อย ๆ ถ้าข่าวที่เสนอไปยังไม่มีอะไรคืบหน้าก็จะเสนอข่าวเดิมซ้ำ สำหรับเราที่ฝึกภาษาอังกฤษก็จะได้ฟังหลายเที่ยว ซึ่งเที่ยวหลัง ๆ มักจะรู้เรื่องมากกว่าเที่ยวแรก ๆ

       ประโยชน์ของการดู World News มีหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการติดตามเรื่องราวความเป็นไปในโลกซึ่งทุกวันนี้เป็นเรื่องจำเป็นมากขึ้น  เพราะโลกนี้เล็กลง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอีกมุมหนึ่งของโลกอาจจะส่งผลต่อเมืองไทยในชั่วข้ามคืน การติดตาม World News จึงมีประโยชน์และจำเป็น และข่าวที่เป็นภาพเคลื่อนไหวบนจอนี้ ให้ความรู้สึกที่เป็นจริงและใกล้ชิด รวมทั้งภาษาที่ใช้รายงานข่าวหรือคำพูดของบุคคลในข่าวก็เป็นภาษาพูดที่เป็นธรรมชาติ (ไม่ใช่ภาษาเขียน) เพราะฉะนั้นการดู World News เป็นประจำจะช่วยให้เราฝึกภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ทั้งด้านการฟังและการพูด

       แต่เท่าที่ผ่านมาผมได้ยินหลายคนบ่นว่า ดู World News ไม่รู้เรื่อง ฟังยาก จึงไม่อยากฝึกด้วยวิธีนี้  การที่ท่านรู้สึกอย่างนี้เป็นเรื่องจริงครับ  เพราะมันก็ยากอย่างที่ท่านว่า อาจจะยากกว่าการอ่านข่าวเสียอีก เพราะข่าวที่อ่านถ้าเราติดศัพท์ก็เปิดดิกได้และอ่านซ้ำได้ แต่การดูข่าว World News เราทำอย่างนี้ไม่ได้  ฉะนั้นพอไม่รู้เรื่องติดต่อกันนาน ๆ ก็เลยท้อและไม่อยากฝึก

       ผมอยากจะบอกท่านว่า เมื่อคิดถึงประโยชน์มากมายที่จะได้รับจากการฝึกดูข่าว World News แม้มันจะยากและต้องทนฝึกต่อเนื่องยาวนาน มันก็เป็นการฝึกที่คุ้มค่า  และวิธีฝึกที่ได้ผลนั้นมีอยู่  มันอาจจะได้ผลช้าไม่ทันใจ  แต่ผมขอรับรองว่ามันได้ผลแน่ ๆ ถ้าท่านฝึกไม่หยุด

       คำแนะนำของผมเกี่ยวกับวิธีฝึกฟัง  World News มี 3 ข้อเท่านั้น ดังนี้ครับ

[1] หาความรู้ทั่ว ๆ ไปเกี่ยวกับ World News จากหน้าเว็บข่าวภาษาไทย

เพราะในตอนเริ่มฝึกนั้น ถ้าเรารู้เนื้อข่าวไว้ก่อน ตอนที่ไปดูข่าว หรือ update ข่าวที่เป็นภาษาอังกฤษ มันจะช่วยให้เราฟังได้ง่ายขึ้น, จับประเด็นได้ง่ายขึ้น, รวมทั้งเดาศัพท์หรือวลีที่ฟังไม่เข้าใจได้ง่ายขึ้น

       ผมได้รวบรวมหน้าเว็บข่าวต่างประเทศที่เป็นภาษาไทย ไว้ข้างล่างนี้ครับ

       แถมอีก 2 เว็บเป็นหน้า World News ภาษาอังกฤษ ของเว็บบ้านเรา

       ตอนอ่านหน้าเว็บข่าวที่เป็นภาษาอังกฤษ ผมขอแนะนำให้ติดตั้ง add-on เพื่อคลิกดูคำแปลศัพท์ได้ทันที จะได้ไม่ต้องลำบากไปเปิดดิก

[2] ต้องมีสมาธิขณะฟังและดู World News

เรื่องนี้ดูเหมือนไม่มีใครแนะนำมากนัก คือเขาอาจจะคิดว่าทุกคนรู้แล้วไม่จำเป็นต้องพูดให้เสียเวลา  แต่ผมอยากจะพูดเพราะเห็นว่า หลายคนที่ฝึกฟังแล้วไม่ได้ผลนั้น ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าต้องฟังด้วยสมาธิ แต่ก็ยังขาดสมาธิโดยไม่รู้ตัว    คำว่าต้องมีสมาธิหมายความว่ายังไง? มันหมายความว่า

 อย่าไปเคี่ยวเข็ญตัวเองเกินไปให้รู้เรื่องมาก ๆ เร็ว ๆ จนใจร้อน-ร้อนใจ และฟังไม่รู้เรื่อง (ภาษาพระ = กามฉันทะ)

 เมื่อฟังไม่รู้เรื่องก็หงุดหงิดและปิดใจ (ภาษาพระ =พยาบาท)

 บางทีก็ฟังแบบสะลึมสะลือ ง่วงเหงาหาวนอน ไม่ไปล้างหน้าล้างตาให้สดชื่น ไม่ทำใจให้ตื่นพร้อมฟัง คือใจมันฟุบ(ภาษาพระ =ถีนมิทธะ)

 แต่ที่เป็นกันมาก น่าจะเป็นตัวนี้ คือ พอฟังไม่ค่อยรู้เรื่องก็ฟุ้งซ่าน คิดนั่นคิดนี่มั่วไปหมด บางคนเอาใจไปอยู่ที่ไลน์หรือเฟส ไม่ได้อยู่ที่ World News ที่กำลังฝึกฟัง นี่เรียกว่าใจฟุ้ง (ภาษาพระ =อุทธัจจกุกกุจจะ)

 อันสุดท้าย คือสงสัยไม่รู้จักเลิกว่าเมื่อไหร่เราจะฟังรู้เรื่องเยอะ ๆ สักทีนะ? ต้องฝึกฟังไปจนแก่หรือเปล่าเนียะ? หรือถ้าอายุชักจะเยอะก็สงสัยว่า จะฟังรู้เรื่องก่อนตายหรือเปล่าเนียะ? (ภาษาพระ =วิจิกิจฉา)

       ตัวรบกวนทั้ง 5 ตัวนี้ภาษาพระเรียกว่า “นิวรณ์” ทำให้จิตไม่มีแรงในการฝึกฟัง World News และฟังไม่รู้เรื่อง  และมักจะลงท้ายด้วยการเลิกฝึก พร้อมกับโทษนั่นโทษนี่สารพัดอย่าง ว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้ตัวเองฝึกฟังแล้วไม่รู้เรื่อง  แต่ไม่เคยโทษและแก้ไขใจตัวเองเลย

       ผมขอพูดแค่นี้แล้วกันนะครับ พูดมากกว่านี้จะกลายเป็นเทศน์  ซึ่งคงไม่ดีแน่

[3] ข้อสุดท้าย ก็คือ ฟังทุกวัน ไม่ว่าจะขยันหรือขี้เกียจ, มีเวลาหรือไม่มีเวลา, ฟังรู้เรื่องมาก-รู้เรื่องน้อย-หรือไม่รู้เรื่องเลย  มันเหมือนกับการเดินทางไกลด้วยเท้าขึ้นภูกระดึงนั่นแหละครับ ไม่ว่าท่านจะขี้เกียจ-หมดแรง-หรือไร้อารมณ์จะเดิน  แต่ตราบใดที่ท่านยังอึดเดินต่อไปไม่หยุด ทุกก้าวที่เดินคือ 1 ก้าวที่ยิ่งใกล้ยอดภูเข้าไป   แม้ว่าขณะเดินท่านจะมองไม่เห็นยอดภูก็ตาม การฝึกฟัง World News ก็เช่นกัน ทุกนาทีที่ฝึกฟังจะช่วยให้นาทีถัดไป, ชั่วโมงถัดไป, วันถัดไป ฟังรู้เรื่องมากขึ้น แม้ว่า ณ นาทีที่ฟังอยู่นี้ท่านจะไม่รู้สึกอย่างนั้นก็ตาม

       ผมขออวยพรให้ท่านมีสมาธิ-ขันติ-วิริยะไม่สิ้นสุด  เพราะความสำเร็จจะบำเรอให้เฉพาะคนใจเด็ดเท่านั้น

พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com