Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

วิธีฝึกอ่าน-ฝึกฟัง เพื่อฝึกพูด

 hugabookสวัสดีครับ

       ท่านผู้อ่านครับ ผมเชื่อว่าคุณครูคงได้สอนทุกท่านมาบ้างว่า ถ้าเราต้องการอ่านเพื่อให้รู้เรื่องจับประเด็นได้เร็วโดยใช้เวลาไม่นานนัก  เราต้องใช้วิธีอ่านแบบ skimming และ scanning และมีคำอธิบายมากมายใน Google ⇨  การอ่าน   skimming scanning

       แต่การอ่านเพื่อฝึกพูดที่ผมจะเล่าในวันนี้เป็นคนละเรื่อง, มันไม่ใช่การฝึกอ่านเพื่อให้รู้เรื่องได้เร็ว ๆ แต่มันเป็นการฝึกอ่านเพื่อช่วยให้เราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้เร็วขึ้น คล่องขึ้น ง่ายขึ้น  เมื่อถึงเวลาที่ต้องพูดกับคนต่างชาติ  วิธีฝึกมีง่าย ๆ อย่างนี้ครับ

[1] เลือกเนื้อหาภาษาอังกฤษที่จะอ่าน

        โดยหลักการเลือก คือ

        -น่าจะเป็น Story เพราะใน story มีทั้งบทพูดโต้ตอบและบทเล่าเรื่อง  และมักจะเป็นภาษาพูด   สำนวนภาษาแบบนี้แหละที่เราสามารถจดจำนำไปใช้พูดได้  ท่านอาจจะเคยได้ยินที่เขาใช้คำว่า storyteller หมายถึงนักแต่งนิยาย  เพราะนักประพันธ์จะต้องเล่าเรื่องเก่ง คือเล่าได้รู้เรื่อง กระชับ  สนุก ชวนติดตาม เพราะฉะนั้นเมื่อเราอ่าน story หรือ novel เป็นประจำ เราก็จะได้ skill ของการเล่าเรื่องมาด้วย และนี่แหละจะเป็นประโยชน์เมื่อถึงเวลาที่เราจะพูดภาษาอังกฤษกับคนต่างชาติ  จริงอยู่การอ่านภาษาอังกฤษทุกเรื่องมีประโยชน์ทั้งนั้น   แต่ถ้ามุ่งประโยชน์เพื่อการสนทนา การอ่าน story ย่อมมีมากกว่าการอ่านบทความที่เป็นภาษาเขียน  ที่ใช้ศัพท์ยาก ๆ ใช้ประโยคยาว ๆ

        -ถ้าท่านชอบประเภทข่าว ก็ควรเป็นเนื้อหาที่เขานำข่าวนั้นมาเล่าอีกต่อหนึ่ง ไม่ใช่ข่าวที่เขียนในสไตล์ news reporting

        -น่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินไป   เพราะถ้ามันยากเกินไปและเราอ่านไม่รู้เรื่องหรือรู้เรื่องน้อย  มันก็เป็นไปได้ยากที่เราจะสามารถ copy ประโยคหรือสไตล์ของภาษาที่เราอ่านมาใช้ในการพูด เพราะฉะนั้นจึงต้องเลือก story หรือ news ที่ยาก-ง่าย เหมาะกับตัวเราเอง   แต่ก็แน่นอนแหละครับ เมื่อเราฝึกอ่านไปเรื่อย ๆ  เราก็จะชำนาญมากขึ้น และอ่านเรื่องได้หลากหลายมากขึ้น เรื่องที่ยากขึ้น

        -ในการฝึกครั้งแรก ๆ ควรจะเลือก story หรือ news ที่เราชอบมาก ๆ หรือสนใจ เพราะจะทำให้เราอ่านด้วยใจรัก  คือเมื่อมีฉันทะวิริยะก็จะตามมา คือเราจะสามารถอ่านได้ต่อเนื่องอย่างสนุกโดยไม่รู้สึกเบื่อ  และนี่เป็นเรื่องแรกที่เราต้องลงทุน  คือลงทุนแรงและเวลาหาให้พบเรื่องที่ตัวเองชอบอ่าน ท่านใดที่ไม่คุ้นเคยกับการอ่าน story หรือ news ภาษาอังกฤษมาก่อนเลย  อาจจะเป็นงานหนักในการค้นหาเรื่องที่ตัวเองชอบ  แต่ผมขอรับรองว่านี่เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า  เมื่อเราค้นพบว่าเราสามารถมีความสุขในการอ่าน story หรือ news แบบไหน   นี่จะเป็นด่านแรกให้เราก้าวเข้าไปสู่การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษที่สูงขึ้นไป

        ผมขอแนะนำให้ท่านเข้าไปหา story หรือ news ที่ลิงก์ข้างล่างนี้  เพื่อหาเรื่องที่เหมาะสมกับตัวท่านเพื่อใช้ฝึกอ่าน

Story

News

  • นสพ. Bangkok Post มีให้เลือก 3 ระดับ Easy - Intermediate - Advanced
  • Breaking News English  มีให้เลือกตั้งแต่ Level 0 ถึง Level 6
  • English news and easy articles  มีให้เลือกตั้งแต่ Level 1 ถึง Level 3
  • News in Easy English คลิกหัวข้อใต้ Topics ที่ท่านสนใจ ที่คอลัมน์ขวามือ

[2] วิธีอ่าน

                -ให้อ่านช้า ๆ ดัง ๆ ในใจ โดยมีการยั้ง, หยุด เป็นวรรค ๆ หรือเมื่ออ่านจบประโยค ทั้งนี้ให้ท่านจินตนาการว่า กำลังอ่าน story หรือ news นี้เพื่อเล่าเรื่องให้เพื่อนที่กำลังนั่งฟังอยู่ใกล้ ๆ ถ้าในการตั้งใจอ่านเสียงดัง ๆ ในใจเช่นนี้ทำให้ท่านอ่านไปข้างหน้าได้ช้าก็ไม่เป็นไร  เพราะนี่เป็นการฝึกอ่านเพื่อเป็นประโยชน์ในการฝึกพูดสนทนา ไม่ใช่อ่านเพื่อรีบให้จบ ๆ  ในกรณีที่ท่านไม่แน่ใจในการออกเสียงหรือคำแปลของศัพท์คำใด  ก็พิมพ์คำนั้นหรือประโยคนั้นลงไปที่หน้า  Google แปลภาษา และคลิกไอคอนรูปลำโพง   เมื่อฟังเสียงอ่าน  เพื่อท่านจะได้แน่ใจการออกเสียงคำนั้นดัง ๆ ในใจได้อย่างถูกต้อง 

       ท่านผู้อ่านครับ  ผมขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า story หรือ news ที่ท่านเลือกมาอ่านนั้น จะต้องเป็นเรื่องที่ท่านชอบ และไม่ยากเกินไป ไม่อย่างนั้นการฝึกอย่างนี้จะน่าเบื่อมาก แต่ถ้าแป็นเรื่องที่ท่านชอบและอ่านเข้าใจ ท่านจะได้รับประโยชน์จากการฝึกอย่างนี้มากทีเดียว และฝึกได้โดยไม่เบื่อ เพราะฉะนั้นการเลือกเรื่องมาฝึกจึงเป็นงานแรกที่ท่านต้องทำเอง

       ขณะที่ท่านอ่านออกเสียงดัง ๆ ในใจตามวิธีฝึกข้างบนนี้ ท่านจะอ่านออกเสียงผ่านปากออกมาจริง ๆ เป็นระยะ ๆ บ้างก็ได้ อันนี้แล้วแต่อัธยาศัยครับ

[3] ฝึกหูให้คุ้นกับสำเนียงภาษาอังกฤษ

          ณ นาทีนี้เรากำลังฝึกอ่านออกเสียงในใจเพื่อใช้ออกเสียงดังจริง ๆ เมื่อเวลาจะพูดกับคนต่างชาติ ผมจึงขอแนะนำว่า ทุก ๆ วัน ให้ท่านเจียดเวลาอย่างน้อย 20 – 30 นาที ฟังคลิปเล่า story หรืออ่าน news ที่ง่าย ๆ เพื่ออะไร? ก็เพื่อว่าเมื่อเวลาที่ท่านฝึกอ่านออกเสียงดัง ๆ ในใจ ท่านจะได้มีเสียงของภาษาอังกฤษที่ท่านได้ฝึกฟังไว้นี้เป็นแนวทางในการเปล่งเสียง คลิปพวกนี้หาได้ง่าย ๆ จาก YouTube และก็เช่นเดิมนะครับ ท่านจะต้องหาคลิปที่เป็น story หรือ news ที่ท่านชอบฟังและฟังเข้าใจเป็นส่วนใหญ่   ผมนำมาให้ท่านคลิกชมเป็นตัวอย่าง ข้างล่างนี้ครับ

Story Clip

News Clip

       การฝึกอ่าน-ฝึกฟัง เพื่อฝึกพูด ที่ผมนำมาเสนอนี้ จะได้ผลต้องฝึกเป็นประจำ ฝึกด้วยใจที่รักและเพลิดเพลินคือฉันทะ  ฝึกด้วยกายที่หมั่นเพียรคือวิริยะ ผมขอรับรองว่าเป็นการฝึกที่ได้ผลคุ้มค่าเหนื่อยครับ

 พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com