Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ดาวน์โหลดโปรแกรมสารานุกรม Wikipedia ไปเปิดอ่านบทความโดยไม่ต้องต่อเน็ต มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

 วกพเดย สารานกรมเสร

สวัสดีครับ

       ผมมีความรู้สึกว่า ท่านที่รักในความรู้คงจะรักหนังสือหรือเว็บประเภทสารานุกรม เพราะมันเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ทั้งจากยุคอดีตและยุคปัจจุบันของทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ของโลกนี้ พูดง่าย ๆ ก็คือสารานุกรมคือแหล่งรวบรวมความรู้ที่ไม่ถูกจำกัดด้วยเวลาและสถานที่ เป็นวิทยาที่เป็นอกาละและอเทศะโดยแท้

       Wikipedia เป็นเว็บสารานุกรมที่มีชื่อเสียงทั่วโลก  มีให้ใช้ online ขณะต่อเน็ต  3 เวอร์ชั่น  ดังนี้

  1. ---  >ภาษาไทย
  2. --- >ภาษาอังกฤษ
  3. --- >ภาษาอังกฤษแบบง่าย (simple English)

       วันนี้ผมมีโปรแกรมสารานุกรม Wikipedia มาฝากให้ท่านดาวน์โหลดไปติดตั้งเพื่อเปิดอ่านบทความโดยไม่ต้องต่อเน็ต  มีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย ดังนี้

       โปรแกรมที่ 1: ภาษาอังกฤษ ขนาด 180  MB เนื้อหามากพอประมาณ เมื่อดาวน์โหลดแล้ว คลิกเปิดใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องติดตั้ง (--- >อ่านวิธีคลิกใช้งาน

       --- > คลิกดาวน์โหลดที่นี่  หรือ ที่นี่    

       โปรแกรมที่ 2: ภาษาไทย ขนาดประมาณ 1.5  GB   น่าจะมีหลายเรื่องที่หลายท่านสนใจ   

             ผมได้ทำเป็นไฟล์ rar ไฟล์ละประมาณ 100 MB จำนวน 15 ไฟล์

              คลิกเพื่อดาวน์โหลดไฟล์ part ที่: --- > 1-2 - 3-4 - 567-8 - 9 -10 -11 -121314-15  

            สำหรับโปรแกรมที่ 2  ก่อนจะคลิกใช้งาน ต้องดาวน์โหลดโปรแกรม  kiwix-0.9-rc2-win ก่อนเพื่อเป็นโปรแกรมอ่านไฟล์สารานุกรม  ขนาดเพียง 35 MB --- > คลิกดาวน์โหลด


        ท่านผู้อ่านครับ สารานุกรมคงไม่ใช่หนังสือประเภทเดียวกับหนังสือพิมพ์รายวันที่เราอ่านทุกวัน แต่ถ้าดาวน์โหลดเก็บไว้และสามารถคลิกค้นหาเรื่องที่ติดขัดหรืออยากรู้ได้ทันทีโดยไม่ต้องต่อเน็ต ก็น่าจะมีประโยชน์ไม่น้อย

Wikipedia  the free encyclopedia

       สำหรับคุณครูที่สอนภาษาอังกฤษ ผมขอเสนอความเห็นอย่างนี้ครับ

[1] การฝึกให้เด็กฝึก reading skill นั้น น่าจะมีทั้ง fiction และ non-fiction และสารานุกรม Wikipedia นี่แหละครับ เป็นแหล่ง non-fiction ที่อยู่ใกล้ตัว, หาได้ง่าย และมีเนื้อหาหลากหลายให้เลือกมากที่สุด

[2] จากโปรแกรม Wikipedia ภาษาอังกฤษข้างบนที่ผมนำมาฝากนี้ คุณครูสามารถ browse หาเรื่องแปลก ๆ ที่คาดว่าเด็กน่าจะสนใจ  ทั้งเรื่องที่ใกล้ตัวและไกลตัว, เรื่องที่เด็กรู้จักและไม่รู้จัก, เรื่องที่เด็กคุ้นเคยหรือไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย  ดึงมาทั้งบทความหรือเพียงแค่ 1 หรือ 2 paragraph, หรืออาจจะแค่ 2 - 3 ประโยคที่เข้าท่าน่าเรียนรู้   เพื่อให้เด็กฝึกอ่าน และก็บอกเขาว่าเรานำมาจากไหน

       Θ แต่ว่า ถ้าท่านมีปัญหาในการดาวน์โหลดไฟล์โปรแกรมซึ่งมีขนาดใหญ่มาก  ก็อ่านบทความ online ขณะต่อเน็ตแล้วกันครับ  ที่นี่--- >ภาษาอังกฤษ  และ ที่นี่  --- >ภาษาอังกฤษแบบง่าย (simple English) Θ

[3] ผมเชื่อว่าด้วยวิธีนี้จะช่วยกระตุ้นให้เด็ก (1)รักการอ่านภาษาอังกฤษ และ(2)รักการค้นคว้าเพื่อเรียนรู้  ความรักทั้ง 2 อย่างนี้เป็นเรื่องที่มีประโยชน์และจำเป็นสำหรับคนยุคใหม่ เด็กไทยบางคนอาจจะขาดอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือขาดทั้ง 2 อย่าง ซึ่งเขาก็ควรฝึก และเราก็ควรกระตุ้นให้เขาฝึก

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com