Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

กลวิธีฝึกอ่านภาษาอังกฤษให้ประสบความล้มเหลว!

 หลวงพ่อวิริยะสวัสดีครับ

สำหรับท่านที่ต้องการเก่งอังกฤษ การอ่านเป็นทักษะที่จำเป็น แต่จะฝึกยังไงให้อ่านเก่ง ก่อนที่จะตอบ ผมขอพูดถึงวิธีฝึกให้อ่านไม่เก่ง ซึ่งคนไทยหลายคนชอบฝึกกันนัก

[1] อ่านประโยค, เรื่อง หรือข้อความ ที่มีคำแปลเป็นไทยแนบไว้ให้  

การอ่านแบบนี้ทำให้ใช้สมองน้อยมากในการเดาคำศัพท์หรือตีความ เพราะเมื่องงหรืออ่านไม่รู้เรื่อง พออ่านคำแปลก็รู้เรื่องทันที  รู้เพราะเขาบอก ไม่ใช่รู้เพราะออกแรงอ่านเอง การอ่านโดยไม่ออกแรงเช่นนี้  แม้จะรู้เรื่องแต่ก็ไม่ได้เรื่อง  เพราะไม่ได้สะสมทักษะในการอ่าน-การเดาศัพท์-การตีความ แม้จะ read มาก แต่ reading skill กลับมีน้อย

[2] ไม่มีเรื่องที่ชอบอ่านให้อ่าน จึงต้องทนฝึกอ่านเรื่องที่ไม่ชอบ-ไม่รัก

การฝึกอ่านอย่างนี้ทำให้เบื่อ-ขี้เกียจ-อ่านได้ไม่นาน  พอเจอใจความที่ยากบ่อย ๆ ก็หยุดอ่านเลย เหมือนกินอาหารที่ไม่ชอบ แม้หิวก็กินนิดเดียวพอให้หายหิว ไม่กินต่อและไม่มีความสุขในการกิน

       หลายคนก็เอาแต่รอให้คนอื่นแนะนำเรื่องดี ๆ ที่น่าอ่าน เหมือนคนหิวรอให้คนอื่นนำอาหารอร่อยมาเสิร์ฟ ไม่ยอมออกแรงเองหาเรื่องที่รักมาอ่าน  ถ้ายังขยันอยู่ก็ทนอ่านเรื่องที่ไม่รักไปอย่างซังกะตาย  แต่ถ้าเลิกขยันก็เลิกอ่าน

[3] งานยุ่ง ไม่มีเวลาอ่าน แต่ก็ไม่หาเวลาอ่าน

การหาเวลานั้นทำได้ โดยเลิกทำเรื่องที่พอเลิกได้ และนำเวลามาให้กับการอ่าน ข้อ [3] นี้มันโยงมาจากข้อ [2] คือถ้าไม่หาเรื่องที่รักมาอ่าน  ก็เลยไม่มีแรงจูงใจจะอ่านเรื่องในมือที่ไม่รัก  และจึงขี้เกียจหาเวลาอ่าน และก็บอกว่าไม่มีเวลา

       ทั้ง 3 ข้อข้างบนนี้เป็นวิธีฝึกอ่านภาษาอังกฤษที่คนไทยหลายคนชอบฝึก แต่ฝึกยังไงก็ไม่ได้ผล  ถามว่าต้องฝึกยังไงให้ได้ผล ขอตอบว่า ก็ให้ทำตรงกันข้ามกับ 3 ข้อนี้ คือ

[1] เมื่ออ่าน ให้ออกแรงเดาคำศัพท์และตีความเสียก่อน 

อย่าเอาแต่พึ่งคำแปล  ขอให้ถือว่าการอ่านแบบออกแรงเยอะนี้ แม้จะอ่านไม่รู้เรื่อง (100 %)แต่มันก็ได้เรื่อง ส่วนการอ่านแบบโน้นแม้จะรู้เรื่องแต่มันก็ไม่ได้เรื่อง  เพราะไม่ได้ฝึกพึ่งตัวเองให้มาก ๆ

[2] ท่านต้องพยายามอย่างสุดฤทธิ์ หาเรื่องที่รักมาอ่านให้ได้ อย่าเอาแต่รอให้คนอื่นเอาเรื่องดี ๆ ที่เราชอบมาเสิร์ฟ

     และเรื่องดี ๆ ที่ท่านหามาฝึกอ่านนี้ อย่าให้มันยากเกินไปจนเกินพิกัดที่จะเดาออก และอย่าเปิดดิกมากจนการอ่านสะดุดบ่อยเกินไป  หาเรื่องมาฝึกอ่านที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับเรา

[3] หาเวลาและให้เวลากับการฝึกอ่านทุกวัน

จะเก่งก็ต้องทำอย่างนี้ เหมือนกินข้าวต้องกินทุกวัน  ออกกำลังกายต้องออกทุกวัน  

       ในเว็บ e4thai.com นี้  ผมพยายามหาเรื่องราวหลากหลายมาให้ท่านฝึกอ่าน เพื่อให้ท่านมีตัวเลือกเยอะ ๆ  และก็เน้นเรื่องที่ไม่ยาก-ไม่ยาวเกินไป แต่ถ้าในเว็บนี้ยังไม่มีเรื่องที่ท่านถูกใจ     ท่านก็ต้องยอมออกแรงเจียดเวลาหาเอาเอง   เพราะไม่มีใครรู้ใจเราเท่าตัวเราเอง


        เรื่องที่ผมนำมาฝากในวันนี้ คือนิทานอีสป ผมพยายามหาต้นฉบับภาษาอังกฤษที่มันไม่ยาก-ไม่ยาวเกินไป และนำมาวางไว้ในหน้าเว็บ  e4thai.com เพราะทุกคำศัพท์ในหน้าเว็บนี้ เมื่อดับเบิ้ลคลิกจะเห็นคำแปล  แต่ขอให้ท่านเดาก่อนคลิกดู  เพราะถ้าคลิกดูโดยไม่เดา มันจะไม่ได้ฝึกเดา  คนที่เดาศัพท์ไม่เก่งก็ยากที่จะอ่านอังกฤษได้เก่ง

      ลองฝึกดูนะครับ ที่ 3 ลิงก์ข้างล่างนี้

แถม:

ดูคลิป YouTube ที่มี subtitle บนจอ, ถ้าไม่มีให้คลิก CC ที่มุมล่างขวาของจอ

---> คลิก

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th
https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com