Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ถาม-ตอบ

..........67: ช่วยแนะแนวทางสอบ Toeic ด้วยค่ะ เอาแบบคนที่ภาษาอังกฤษค่อนข้างแย่นะค่ะ ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี

ถาม

อาจารย์ค่ะ ช่วยแนะแนวทางสอบ Toeic ด้วยค่ะ เอาแบบคนที่ภาษาอังกฤษค่อนข้างแย่นะค่ะ ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี ขอบคุณค่ะ 

ตอบ

ผมเองเคยสอบ TOEIC เมื่อหลายสิบปีที่แล้ว ตอนนี้ก็ชักลืมไปแล้วว่าเขาสอบยังไง และก็คิดว่าการสอบคงเปลี่ยนไปเยอะ 

ผมไม่มีคำแนะนำเจาะจงที่จะให้สำหรับการสอบ TOEIC  มีแต่คำแนะนำทั่วไปสำหรับการสอบทุกชนิด

❶ ในการ train ตัวเองเพื่อไปเข้า test นั้นไม่มีทางลัด มันต้องขยันฝึกและใช้งานตลอดเวลาความสำเร็จจึงบังเกิด   ถ้าไม่อย่างงั้น คนที่ขี้เกียจฝึกหรือพยายามน้อยเกินไปไม่แก้ไขตัวเองมาตามลำดับ ก็จะใช้ทางลัด หรือสูตรพิเศษ หรือหลักสูตรพิเศษที่หลายโรงเรียนโฆษณาว่าได้ผลอย่างรวดเร็วอย่างปาฏิหาริย์ ผมขอบอกว่าในโลกนี้ไม่มีปาฏิหาริย์ในการฝึกภาษาอังกฤษหรอกครับ มีแต่การปฏิบัติด้วยวิริยะอุตสาหะ  คนที่เสียเงินไปซื้อปาฏิหาริย์ โดยไม่อึด-ไม่สู้-ไม่ทนนั้น ถูกหลอกและผิดหวังมาเยอะแล้ว แต่ก็น่าแปลกที่ทุกวันนี้ยังมีคนที่ยอมถูกหลอกและตั้งความหวังอย่างลม ๆ แล้ง ๆ  แบบอยากเยอะแต่พยายามน้อยหรือไม่พยายามเลย

❷ เรื่องแรกสุดที่ควรทำ คือ ลองไปหาข้อสอบเก่า ๆ ของ TOEIC มาลองทำดู โดยวิเคราะห์ว่า มันมีทั้งหมดกี่ part  ๆ ละกี่นาที, กี่คะแนน  และลองนั่งที่บ้านในห้อง  นำข้อสอบเก่าชุดสมบูรณ์สักชุดหนึ่งมาลองทำดู ก่อนทำเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย ปิดมือถือ ทำเหมือนอยู่ในห้องสอบจริง ๆ เมื่อทำเสร็จแล้วก็นำ Answer Key มาตรวจ  ดูซิว่า  เราได้ part ไหนกี่คะแนน

❸ ต่อไปเป็นการวิเคราะห์ว่า เรามีจุดอ่อนจุดแข็ง ใน part  ไหน, และเรื่องใด, list มันออกมาเป็นข้อ ๆ 1... 2..  3... ให้ชัด ๆ

❹ นับวันซิว่า ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่คุณจะไปสอบ คุณมีเวลากี่วัน (หมายถึง นับเฉพาะจำนวนวัน และจำนวนชั่วโมง ที่คุณเจียดได้เพื่อการฟิต)  และก็วางแผนเลยว่า คุณจะให้เวลาที่มีนี้กับแต่ละ part เพื่อการฝึกอย่างไร

❺ ต่อไปก็เป็นเรื่องของการแสวงหา material ที่เหมาะกับตัวเองเพื่อการฝึก ตรงนี้ต้องตัดสินใจแหละครับว่า จะใช้เว็บใด, หนังสือ หรือ eBook เล่มใด, CD/DVD แผ่นใด, จะฝึกคนเดียวหรือจะไปฝึกกับเพื่อนคนไหน, หรือจะไปเรียนกับใครเป็นครั้งคราว

❺ ควรจะกำหนดวัน test ย่อยตัวเองก่อนไปสอบจริง เพื่อดูว่าเรามีความก้าวหน้าหรือไม่ มากน้อยเพียงใด ในการฟิตที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง

คำแนะนำในการปฏิบัติทั้งหมดนี้ ให้ทำด้วยใจที่ปล่อยวาง  คนเราควรพยายามเพื่อชีวิตที่ดีกว่า แต่ก็อย่าให้ความพยายามมันกัดเอา  จนมีชีวิตที่ขาดทุน อย่างที่หลายคนทุกวันนี้มักจะเป็นกันโดยไม่รู้ตัว

-พิพัฒน์-

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com