Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เขาเชิญให้ผมไปพูดให้อาจารย์สอนภาษาอังกฤษฟัง – ผมขอคำแนะนำจากท่านด้วยครับ

 uthum

สวัสดีครับ

       ผมได้รับเชิญจาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2   อำเภออุทุมพรพิสัย  จังหวัดศรีสะเกษ ให้ไปพูดให้อาจารย์สอนภาษาอังกฤษชั้น ม.1-ม.3 ประมาณ 40 คนฟัง ในวันที่ 30 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2559 ฟัง โดยเป็นการพูดในลักษณะ workshop คือ พูดไป ฟังไป ฝึกปฏิบัติไปพร้อมกัน  โดยอาจารย์แต่ละคนจะมี notebook ของตัวเองสำหรับฝึกขณะที่ฟังผมพูด

       สาเหตุของการเชิญให้ไปพูดครั้งนี้ ผมเข้าใจว่า ส่วนหนึ่งคงเป็นนโยบายของผู้บริหารที่ต้องการยกระดับผลการสอบ O-Net วิชาภาษาอังกฤษของเด็กให้ดีขึ้น

       ส่วนสาเหตุที่ผมนำหัวข้อที่ผมจะพูดมาเล่าในวันนี้ เพราะผมอยากฟังข้อแนะนำจากท่านอาจารย์ที่สอนภาษาอังกฤษ  หรือแม้แต่ท่านอื่น ๆ ที่ไม่ได้สอนภาษาอังกฤษก็ตาม เพื่อที่ผมจะได้เตรียมตัวได้ดีขึ้นสำหรับการพูดครั้งนี้

       หัวข้อและรายละเอียดโดยสังเขปในการพูดครั้งนี้มีดังนี้ครับ (แต่ตอนพูดอาจจะไม่ได้เรียงเรียงลำดับตามนี้)

Google Advanced Search

       เรื่องนี้ดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย  แต่มันอาจจะไม่ง่ายอย่างที่หลายคนคิด ผมได้ยินหลายคนพูดบ่อย ๆ ว่า ไม่รู้อะไรถามอาจารย์กู(เกิ้ล)ได้ทุกเรื่อง   มันอาจจะไม่ใช่อย่างงั้นก็ได้ครับ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการฝึกภาษาอังกฤษ ซึ่งคำตอบในเว็บภาษาไทยอาจไม่มีให้ต่อคำถามที่หลายคนต้องการรู้  ครั้นจะ Search หาคำตอบจากเว็บภาษาอังกฤษ หลายคนก็บอกว่าอ่านภาษาอังกฤษได้ไม่ดีพอ  ก็เลยไม่ลุยเข้าไปหา เลยกลายเป็นว่า  คนไทยจำนวนมากมายมหาศาลที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ แต่ไม่ได้รับประโยชน์จากเว็บไซต์ภาษาอังกฤษซึ่งสามารถตอบทุกคำถาม  เพราะพึ่งแต่เว็บไทยซึ่งมีคำตอบแก้ข้อสงสัย หรือมีเนื้อหาให้ฝึกแค่จิ๊ดเดียว

       ปัญหาของผมในการพูดหัวข้อนี้มี 2 ข้อ

       ข้อที่ 1 ถ่ายทอดทักษะให้ผู้ฟังเข้าใจเทคนิคในการ Search ระดับ advanced – ข้อนี้ผมไม่หนักใจในการพูด เพราะมันเป็นเทคนิคที่ผมใช้เป็นประจำทุกวันในฐานะ webmaster ของ e4thai.com ขอบอกว่า Google Advanced Search นี่นะครับ มันมีเทคนิค ลูกเล่น มากมายที่ผมเข้าใจว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้  แต่ครั้งนี้ผมจะพูดเน้นหนักในการหาข้อมูลสำหรับการเรียน-การสอนภาษาอังกฤษ แต่จริง ๆ แล้ว มันก็เป็นความรู้ที่นำไปใช้หาอะไรต่ออะไรได้ทุกเรื่องนั่นแหละครับ

       ข้อที่ 2 ทำยังไงถึงจะสามารถทำให้ครูสามารถกลับไปแนะนำเด็กให้รักที่จะ Search หาความรู้ในการฝึกภาษาอังกฤษจากเว็บไซต์ภาษาอังกฤษ  โดยไม่กลัวหรือเกลียดความยากเมื่อเข้าไปแล้วอ่านหรือฟังไม่รู้เรื่อง  ผมไม่แน่ใจเลยครับว่าผมจะพูดหัวข้อนี้ได้ดีขนาดไหน  นี่คือความหนักใจก่อนพูด

การใช้ Google Advanced Search เพื่อการเรียน, การสอน, และการทำข้อสอบ

ข้อสอบ O-Net พร้อมเฉลย ม.3

       นี่คือการเอาข้อสอบ O-Net มาดูไปทีละข้อ  แล้วก็ฝึกว่า  ถ้าเด็กไปเจอปัญหาตามโจทย์ อาจารย์จะสอนเขาให้ Search เพื่อให้เจอคำตอบได้ยังไง  ข้อ นี้ คือการนำเทคนิคที่สอนในข้อ มาใช้ ซึ่งน่าจะสนุก   แต่ผมก็ยังกังวลใจในเรื่องเดิมอีก คือถ้าคำตอบนั้นมันไม่มีในเว็บไทย  ต้องไปหาในเว็บฝรั่ง เด็กไทยจะลุยเข้าไปหาหรือไม่

แนะนำ และสาธิตวิธีใช้ website, link, eBook ที่เป็นประโยชน์   ผมรวบรวมไว้แล้วที่ 2 ลิงก์นี้

       ใน 2 ลิงก์ข้างบนนี้ ผมพยายามรวบรวม website, link, eBook ที่อาจารย์ไทยแต่ง ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ ต่อทั้งอาจารย์และเด็ก

ทักษะ IT สำหรับครูผู้สอนภาษาอังกฤษ

       เรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป็นหรือไม่จำเป็นต้องพูด ก็ขึ้นอยู่กับว่าท่านรู้แล้วหรือยังไม่รู้   แต่ผมก็อยากจะเก็บมาพูด ท่านเชื่อผมไหมล่ะครับว่า เรื่องที่มีประโยชน์สุด ๆ อย่างเช่นเรื่อง Control+F หรือเทคนิคการหาคำว่ามันอยู่ที่บรรทัดไหนในหน้าเว็บ  ก็ยังมีคนอีกเยอะที่ไม่รู้  เขาเลยพลาดของดีที่ควรได้ไปอย่างน่าเสียดาย  เทคนิคพวกนี้เท่าที่นึกออกขณะนี้ก็อยู่ข้างล่างนี้

       ตามปกติที่ผมเคยไปพูดที่จังหวัดอื่น นิสัยเสียที่ผมแก้ไม่หายก็คือ พอพูดเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็มักลงรายละเอียดจนเกินเลยเพราะอยากให้คนฟังรู้เยอะ ๆ ทำให้พูดเกินเวลาและเลิกเย็น  งวดนี้ผมบอกตัวเองจะต้องแก้นิสัยเสียข้อนี้ให้ได้

       เท่าที่เล่ามานี้ ถ้าท่านใดหรืออาจารย์ท่านใด มีข้อแนะนำสำหรับการเตรียมตัวไปพูดครั้งนี้ของผม ทิ้ง Comment ไว้ได้เลยครับ  ขอบคุณมากครับ

 พิพัฒน์ 

 https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com