Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกภาษาอังกฤษกับ BBC 6 Minute English

 เพิ่ม 4 มกราคม 2561

ผมไปเจอไฟล์ของ BBC 6 Minute English ซึ่งแต่ละเรื่องมีทั้ง pdf และ mp3 รวมทั้งหมด 51 เรื่อง เป็น podcast ของปี 2017

ดูแล้วน่าจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้เรียนและคุณครูผู้สอน จึงขอนำมาฝากให้ดาวน์โหลดไปใช้โดยไม่ต้องต่อเน็ตครับ

  1. ชุดที่ 1 - 16 เรื่อง (76 MB)
  2. ชุดที่ 2 - 15 เรื่อง (67 MB)
  3. ชุดที่ 3 - 20 เรื่อง (104 MB)

 สวัสดีครับ

       เว็บไซต์ BBC Learning English มีสิ่งดี ๆ มากมายให้เราเข้าไปฝึกภาษาอังกฤษ

http://www.bbc.co.uk/learningenglish/english/

       และวันนี้ผมขอแนะนำ 6 Minute English

http://www.bbc.co.uk/learningenglish/english/features/6-minute-english

หรือ → คลิกดูที่นี่ก็ได้

       บทเรียนนี้ เป็นการพูดคุยระหว่างคน 2 คน เขาจะหยิบเรื่องนั้นเรื่องนี้มาคุยกันเป็นเวลา 6 นาที โดยหัวข้อที่นำมาคุยนี้เป็นความรู้ทั่ว ๆ ไปที่น่าสนใจอยู่เสมอ  และเราจะได้ฝึก listening, pronunciation, stress, vocabulary, collocation ฯลฯ  พูดง่าย ๆ ฟังแค่ 6 นาทีนี่ ได้อะไรเยอะไรทีเดียวครับ

       แม้การพูดคุยที่เราได้ฟังจะดูเป็นธรรมชาติ   แต่เห็นได้ชัดว่า เขาพูดตาม script ที่เตรียมไว้เป็นอย่างดี   อย่างเช่น เมื่อมีการใช้ศัพท์หรือวลีที่ยาก ก็จะพูดอธิบายความหมายทันที เป็นการอธิบายอย่างเพื่อนคุยกัน  ไม่ใช่ยกความหมายจากดิกมาอธิบาย รวมทั้งภาษาที่เขาใช้พูดคุยกัน การผูกประโยค  การใช้ preposition, การใช้ collocation (กลุ่มคำที่มักใช้ด้วยกัน)  เหล่านี้เป็นภาษาสุภาพมาตรฐานที่เราสามารถจดจำไปปรับใช้ในการสนทนาภาษาอังกฤษได้ทั้งนั้น

       สิ่งที่อาจจะทำให้เราท้ออยู่บ้างก็คือเรารู้สึกว่า เขาพูดเร็วและเราฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง  คำแนะนำของผมในเรื่องนี้ก็คือ

เที่ยวแรก ๆ  ให้ฟังไปเรื่อย ๆ ก่อน   มันจะรู้เรื่องน้อย  หรือรู้เรื่องมาก  ก็ช่างมัน  ฟังอย่างสบายใจ  ตั้งใจ  และมีสมาธิมาก ๆ

ต่อมา ก็ให้อ่าน script และทำความเข้าใจให้กระจ่าง ที่เป็นการฝึก reading เพื่อแก้ปัญหาเรื่องศัพท์และสำนวน  เมื่อเราไปฟังเที่ยวหลัง ๆ เราจะได้เหลือปัญหาแค่เรื่องสำเนียง เพราะเรื่องสำนวนเราจัดการด้วยการอ่านไปเรียบร้อยแล้ว

หรือท่านจะฟังพร้อมอ่าน script ก็ได้   แต่น่าจะมีช่วงที่ท่านฟังอย่างเดียวโดยไม่ต้องดู script เพราะนี่คือการฝึก listening จริง ๆ

       ท่านไม่ต้องรีบร้อนฟังให้ได้หลาย ๆ เรื่องหรอกครับ  แค่ฟังเรื่องเดียวซ้ำ ๆ อ่านให้เข้าใจ ย่อยให้กระจ่าง  ก็มีประโยชน์มาก

       และผมก็ได้ไปเจอ Playlist ของ 6 Minute English ที่ YouTube ที่ 3 ลิงก์ข้างล่างนี้  โดยเขาขึ้น script บนจอขณะที่พูด เป็นคล้าย ๆ คาราโอเกะ  ให้ท่านฟังพร้อมอ่าน  ถ้าอ่านไม่ทัน ก็ใช้วิธี play – pause – listen – read  แต่ก็อย่างที่บอกแล้ว เที่ยวหลัง ๆ ท่านลองฝึกฟังโดยไม่ต้องดูจอบ้าง  ให้ได้ฝึกอย่างครบวงจร

คลิปของทั้ง 3 Playlist นี้ ผม save ไว้แล้ว ถ้าท่านต้องการดาวน์โหลดไปศึกษาโดยไม่ต้องต่อเน็ต ก็เชิญได้ครับ

       ท่านผู้อ่านครับ การฝึกภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการฟังหรือการอ่าน กับเรื่องที่เรารู้สึกว่ายากนี่นะครับ  มันเหมือนการเดินขึ้นภูหรือเดินขึ้นดอยนั่นแหละครับ   เราอย่าไปตั้งหน้าตั้งตาเดินอย่างเอาเป็นเอาตาย  มันจะเครียดมากและหมดแรงซะก่อน  วิธีเดินที่ถูกต้องคือ ทำใจให้สบาย ๆ และค่อย ๆ เดินไปทีละก้าว แม้มันจะเดินได้ช้าก็ช่างมัน ถ้าเราไม่หยุดเดินซะอย่าง เราก็ต้องเดินขึ้นไปได้เรื่อย ๆ แน่ ๆ เพราะฉะนั้น นอกจากขันติ(ความอดทน) และวิริยะ(ความขยัน)แล้ว  อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเท่ากันหรือยิ่งกว่าก็คือศรัทธา คือ เราต้องเชื่อว่าเราทำได้  ถ้าเราไม่เชื่อ ก็เหมือนกับนักมวยที่แพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มชก แต่การฝึกภาษาอังกฤษ  ถ้าเรามีศรัทธา ขันติ และวิริยะ เราไม่มีวันแพ้หรอกครับ  เรามีแต่วันชนะ มันอาจจะชนะช้าหรือชนะเร็ว  แต่มันชนะแน่ ๆ  และขอให้เราทำใจให้สบาย ๆ เราก็จะชนะอย่างอย่างมีความสุข เหมือนเดินขึ้นภูก็ชื่นชมทิวทัศน์และดอกไม้ริมทางไปเรื่อย ๆ ไม่ใช่ต้องมีความสุขก็ต่อเมื่อถึงยอดภู

believe do3

 พิพัฒน์ 

 https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com