Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ตั้งเป้า อ่านหนังสือพิมพ์ฝรั่งให้รู้เรื่อง! ทำยังไงจะไปให้ถึงเป้า?

 einstien effort

สวัสดีครับ

             ไม่ว่าท่านจะเรียนจบออกมาทำงานแล้ว หรือยังเรียนอยู่ และไม่ว่าชีวิตของท่านจะต้องคลุกคลีเกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษหรือไม่ก็ตาม การสามารถอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง(พอ ๆ กับอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาไทย) เป็นสิ่งจำเป็นและมีประโยชน์อย่างยิ่ง

             เพราะเหตุใด? ก็เพราะว่า “ข่าว” เป็นเรื่องที่คนทั้งโลกเขาอ่านกัน ดูตัวเองก็ได้ หลังจากเรียนจบและได้งาน เรายุ่งจนแทบไม่ได้อ่านอะไรเลย แต่เราก็ปลีกเวลาหยิบหนังสือพิมพ์ขึ้นมาอ่านทุกวัน แต่เมื่อโลกทุกวันนี้เล็กลง ข่าวจากหน้าหนังสือพิมพ์ไทยคงไม่พอ เราคงต้องขยับไปอ่านหนังสือพิมพ์โลก ซึ่งก็คือหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษนั่นเอง

             และอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมาก ก็คือว่า ถ้าเราอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษได้ มันก็เป็น stepping stone ให้เราก้าวไปทำอะไรได้อีกเยอะแยะ เพราะศัพท์ สำนวน ภาษา เนื้อหา จากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษนั้น เป็นสิ่งร่วมสมัยที่ใครๆ ก็รู้และสนใจ ไม่ว่าเราจะดู subtitle หนังฝรั่ง-เพลงฝรั่ง-สารคดีฝรั่งที่เป็นภาษาอังกฤษ, หรือเขียนอีเมลภาษาอังกฤษ, หรือเจอคนต่างชาติที่ต้องพูดภาษาอังกฤษ, หรือฟังข่าวภาษาอังกฤษ ฯลฯ ถ้าเราฝึกจนอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษรู้เรื่อง ไอ้ที่พูดมาทั้งหมดนี้ก็ไม่ยากเข็ญเกินฝึก

             คำถามคือ ทำยังไงจึงจะฝึกได้? บางคนอาจจะถอดใจและคิดว่า มันยากยิ่งกว่าออกแรงลากครกหินใบใหญ่ขึ้นดอยอินทนนท์

             คำตอบของผม ไม่มีอะไรที่เป็นเคล็ดลับเลย เป็นเคล็ดเปิดเผยที่ทุกคนรู้ คือ ❶ฝึกอ่านเรื่องที่เราชอบ เรื่องที่เราสนใจ ❷ฝึกอ่านเรื่องที่ง่าย ไม่ยากเกินไป เรื่องที่พออ่านไหว และ ❸ ฝึกอ่านทุกวัน

           หรือถ้าจะตอบตามหลักธรรมอิทธิบาท 4 ก็ตามข้างล่างนี้

 fuk

             แต่ในวันนี้ผมอยากจะให้คำแนะนำชนิดเจาะจง เรื่องการฝึกอ่านหนังสือพิมพ์ฝรั่งให้รู้เรื่อง  จากประสบการณ์ของตัวเอง  มันอาจจะสอดคล้องหรือคลาดเคลื่อนจากหลักวิชาการหรือไม่ อันนี้ผมไม่ขอรับรอง  แต่ขอยืนยันว่า นี่เป็นการฝึกที่ทำให้ผมอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ และอ่านเรื่องอื่น ๆ ได้ในทุกวันนี้

             เรื่องแรก ผมขอย้อนไปไกลสักหน่อย (ท่านที่เคยฟังแล้วก็ข้ามตอนนี้ไปก็ได้ครับ)

             ตอนผมเริ่มเรียนมหาวิทยาลัย ปี 1 ผมบอกตัวเองว่าก่อนขึ้นปี 2 จะต้องอ่าน นสพ. Bangkok Post ให้รู้เรื่องเหมือนอ่านไทยรัฐ ฉะนั้นแทบทุกวัน เมื่อกลับถึงที่พักผมจะนั่งที่โต๊ะอ่านหนังสือ เอาเชือกฟางผูกเอวตัวเองไว้กับพนักเก้าอี้ และอ่านให้จบอย่างน้อย 1 หน้าก่อนลุกไปไหน ถ้าจะลุกก่อนจบก็ต้องเอาเก้าอี้ไปด้วย ทำอย่างนี้จนเรียนจบปี 1 ผลปรากฏว่าก็ยังไม่สามารถบันดาลให้ Bangkok Post กลายเป็นไทยรัฐไปได้ แต่… มันอ่านรู้เรื่องมากขึ้นเยอะและคุ้มค่ากับความพยายาม

             นี่เป็นวิธีฝึกอ่าน นสพ.ภาษาอังกฤษของผมเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว สมัยที่เทคโนโลยีทางการศึกษายัง “ล้าหลัง” มากเมื่อเทียบกับสมัยนี้ เมื่อมองย้อนหลังก็รู้สึกว่า มันออกจะเป็นวิธีฝึกที่ดิบเอามาก ๆ

             ผมได้รับคำถามบ่อย ๆ ว่า อยากจะอ่านภาษาอังกฤษให้เก่ง ๆ ควรจะเริ่มต้นตรงไหนก่อนดี หลายคนเจาะจงเลยว่า ควรจะเรียนแกรมมาร์ให้คล่องหรือท่องศัพท์ให้จำได้เยอะ ๆ ควรฝึกอย่างไหนก่อน?

           คำตอบของผมก็คือ ทำไปพร้อมกันทั้ง 3 อย่างนั่นแหละครับ สองอย่างแรกก็คือ เรียนให้รู้เรื่องแกรมมาร์ และท่องศัพท์อย่างที่ท่านว่า แต่ที่ควรจะฝึกมากกว่าอ่านตำราแกรมมาร์และท่องศัพท์ก็คืออย่างที่สาม คือ ลุยอ่านเนื้อข่าวจริง ๆ จากหน้าหนังสือพิมพ์ ไม่ใช่ดึงแกรมมาร์ออกมาเรียนเป็นข้อ ๆ และดึงศัพท์ออกมาท่องเป็นคำ ๆ อย่างที่หลายท่านชอบทำมาก ๆ จนเหลือเวลาสำหรับการอ่านจริง ๆ น้อยเกินไป

           แต่ปัญหาที่เจอก็คือ อ่านไม่รู้เรื่อง แปลไม่ออก ตีความไม่เข้าใจ หลายท่านจึงเลี่ยงไปท่องศัพท์หรืออ่านแกรมมาร์ แต่นี่คือการหนีปัญหา ไม่ใช่การแก้ปัญหา เพราะปัญหาเกิดที่ไหนก็ต้องแก้ที่นั่น เมื่อปัญหาเกิดตรงที่อ่านไม่รู้เรื่อง ก็ต้องแก้ปัญหาตรงนั้นคืออ่านให้รู้เรื่อง  คือต้องตีความศัพท์หรือตีความแกรมมาร์ในประโยคข่าวที่กำลังอ่าน ไม่ใช่หลบไปอ่านรายการคำศัพท์หรือตำราแกรมมาร์ที่อยู่ห่างไกลจากประโยคปัญหาเฉพาะหน้า ขืนเอาแต่หลบอยู่อย่างนี้เมื่อไหร่จะเก่ง!

             ผมยังจำได้ขึ้นใจ ตอนนั้นอยู่ ปี 2 เวลาประมาณเที่ยงคืน ผมอ่านข่าว Bangkok Post อยู่ข่าวหนึ่ง  อ่านยังไงก็ไม่กระจ่าง มันติด ๆ ขัด ๆ อยู่นั่นแหละ แต่หลังจากพยายามตีความไปตีความมาอยู่หลายพักใหญ่ ๆ มันก็โพร่งกระจ่างออกมาจนได้ มันคือเรื่องของประโยคภาษาอังกฤษที่แปลเป็นภาษาไทยว่า “ที่- ซึ่ง – อัน”  และหลังจากนั้นเมื่อผมเจอประโยคทำนองนี้อีก  มันก็ไม่ค่อยยากอีกแล้ว

           ผมเคยเขียนบทความเรื่องนี้ไว้ ท่านจะลองอ่านดูก็ได้ครับ

วิธีอ่านภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง โดยไม่งงกับ “ที่, ซึ่ง, อัน” ในประโยค

             ณ วันนี้  นาทีนี้ การฝึกอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของคนยุคนี้ ง่ายกว่ายุคโน้นเยอะ แต่ในที่นี้ ผมขอยกเอา 2 เรื่องมาพูด มันอาจจะเป็นประโยชน์บ้างในเวลาที่ท่านฝึกทำความเข้าใจ  ฝึกแปล  ฝึกตีความ เมื่ออ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ  ซึ่งก็มีอยู่ 2 เรื่อง คือ เรื่องแกรมมาร์ กับเรื่องศัพท์

             [1] เรื่องแกรมมาร์

             ตอนที่เราอ่านข่าว ประโยคในข่าวนั้นมักเป็นประโยคยาว ๆ เพื่ออัดเนื้อหาเข้าไปให้มากที่สุด แต่ละประโยคจึงประกอบด้วยหลายอนุประโยค (clause) หรือหลายวลี (phrase) ซึ่งหมายความว่าอย่างไร? มันหมายความว่า การอ่านให้รู้เรื่อง   เราต้องสามารถมองคำเป็นกลุ่มๆ  ไม่ใช่มองคำเป็นคำ ๆ เราต้องแยกวลี หรือแยกอนุประโยคให้ออก ถ้าแยกไม่ออกก็จะงง ไม่รู้ว่าอะไรขยายอะไร  อะไรถูกอะไรขยาย  ผมเคยเขียนเรื่องนี้ไว้ที่นี่

เทคนิคการอ่าน นสพ.ฝรั่งให้รู้เรื่อง

             สรุปง่าย ๆ ก็คือว่า ในการอ่านข่าวภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง เราไม่จำเป็นต้องรู้แกรมมาร์อย่างละเอียดลออทุกหัวข้อ  แต่เรื่องที่จำเป็นต้องรู้ก็คือ

  1. เรื่อง part of speech 8 ชนิด { คลิกดูตัวอย่าง  } ถ้าเรามองไม่ออกว่าอะไรเป็นคำ noun, verb, Adjective, adverb เราก็จะตีความหน้าที่ของคำ  และความหมายของมันได้ยาก
  2. เรื่องโครงสร้างประโยค ซึ่งมี 3 แบบ ง่าย ๆ คือแบบ simple, compound, complex อันนี้เป็นเรื่องพื้นฐานที่ต้องรู้ { คลิกดูตัวอย่าง  }
  3. เรื่อง อนุประโยคและวลีต่าง ๆ (clause คลิกดูตัวอย่าง  และ phrase คลิกดูตัวอย่าง )
  4. เรื่อง past participle และ present particle { คลิกดูตัวอย่าง  }
  5. เรื่อง voice คือ active – passive voice { คลิกดูตัวอย่าง }

     เรื่องแกรมมาร์มีอยู่ 4 – 5 เรื่องเท่านี้แหละครับ ที่ต้องรู้ให้กระจ่างก่อน เพราะมันเกี่ยวข้องกับการตีความเนื้อหาที่อ่าน เพราะฉะนั้น เมื่อท่านจะฝึกอ่าน ขอให้ทุ่มเทความสนใจในเรื่องพวกนี้ก่อน

           [2] เรื่องศัพท์ 

        เรื่องศัพท์ มีประเด็นที่ผมขอพูดอยู่ 3 เรื่อง คือ ศัพท์ที่เรารู้จักแล้ว, ศัพท์ที่เราต้องเปิดดิก และศัพท์ที่เราต้องเดา 

 A ศัพท์ที่เรารู้จักแล้ว

       การรู้ศัพท์พื้นฐานเป็นต้นทุนที่จำเป็น ศัพท์ต้นทุนนี้มาจากไหน มันมาจาก 2 ทางคือ
หนึ่ง – มาจากการอ่านเรื่องง่าย ๆ และสะสมมาเรื่อย ๆ ใครสะสมไว้มากก็จะได้กำไร ทำให้การฝึกอ่านไม่ลำบาก  แต่ถ้าใครสะสมไว้น้อยหรือแทบไม่เคยสะสมไว้เลย ก็ต้องเงยหน้ายิ้มรับกรรม และย้อนกลับไปอ่าน story ง่าย ๆ {เช่น ที่ลิงก์นี้ } เพื่อปัดฝุ่นหรือฟื้นฟูคำศัพท์ของท่าน
สอง – มาจากการท่องศัพท์พื้นฐานไว้บ้าง ซึ่งมันก็มีประโยชน์อยู่เหมือนกัน เช่น สัก 1000 คำ {เช่น ที่นี่ } หรือสัก 2000 คำ {เช่น ที่นี่ }
B ศัพท์ที่เราต้องเปิดดิก
       เรื่องการเปิดดิกขณะอ่านนี่นะครับ อาจารย์หลายท่านมักจะแนะนำว่า ให้เปิดเฉพาะคำที่จำเป็น เราไม่จำเป็นต้องไปเสียเวลาเปิดดิกทุกคำ เพราะมันทำให้การอ่านสะดุด และบั่นทอนความสามารถในการเดาหรือจินตนาการ
       ที่ท่านพูดนี้น่าจะหมายถึงสมัยก่อนที่ผู้เรียนต้องเปิดดิกจากเล่ม แต่สมัยนี้ด้วยอินเทอร์เน็ต ท่านสามารถติดตั้ง add-on  เพื่อคลิกดูคำจำกัดความจากดิกอังกฤษ-อังกฤษ {คลิก } หรือคลิกดูคำแปลจากดิกอังกฤษ-ไทย {คลิก } เพียงใช้เวลาไม่กี่วินาที นับว่าสะดวกกว่าสมัยก่อนมาก  เพียงแต่ว่า ขอให้ท่านอย่าพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไป จนพลาดโอกาสในการฝึก เพราะเมื่อไปอยู่ในสถานการณ์ที่ท่านต้องอ่านภาษาอังกฤษและไม่มีเทคโนโลยีช่วย ท่านจะไปไม่เป็น
C ศัพท์ที่เราต้องเดา
      สาเหตุที่เราต้องฝึกเดาศัพท์ก็เพราะว่า เป็นไปได้ยากที่เราจะรู้ศัพท์ทุกคำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไปอ่านเรื่องยาก – เรื่องแปลก ที่ไม่คุ้นเคย ก็ต้องอาศัยการเดา แต่ความสามารถในการเดานี้ไม่มีขาย เราจะต้องฝึกเอง วิธีฝึกง่าย ๆ คือ
หนึ่ง - หัดอ่านเรื่องง่าย ๆ, เรื่องที่คุ้นเคย, เรื่องที่เราชอบ เราสนใจ เพราะเรื่องพวกนี้เราจะเดาศัพท์ได้ง่าย ๆ และเมื่อฝึกไปเรื่อย ๆ  ความสามารถในการเดาเช่นนี้มันจะค่อย ๆ เพิ่มพูนขึ้น จนทำให้เราสามารถเดาเรื่องที่ยากขึ้น, เรื่องที่ไม่คุ้นเคย, เรื่องที่ไม่ค่อยชอบหรือไม่สนใจ แต่จำเป็นต้องอ่าน
สอง – เรียนรู้ในการฝึกเดาตามหลักวิชาการ ซึ่งในเว็บ e4thai.com นี้ ก็มีข้อมูลให้ท่านศึกษา{คลิก 1 } และ {คลิก 2 }
      ท่านผู้อ่านครับ ที่พูดมาทั้งหมดนี้ คือภาพรวมทั้งหมดของเส้นทางการฝึกอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง ถ้าท่านเดินถึงเป้าแล้วก็ขอแสดงความยินดีด้วย  และคงเป็นกุศลมากหากท่านจะช่วยทำให้คนอื่นไปถึงเป้าหมายได้เหมือนท่าน แต่ถ้าท่านยังไปไม่ถึงเป้า ก็อย่าได้หยุดเดิน หรือถ้ายังไม่ได้เริ่มออกเดินทางเลย ก็ขอให้เริ่มเดินและอย่าได้เลิกเดิน
     ฟ้าและดิน ยิ้ม ชื่นชม และให้รางวัลแก่คนที่ใช้ชีวิตด้วยความพยายามเสมอ

     สำหรับเว็บข่าวของไทย ที่เป็นภาษาอังกฤษ ข้างล่างนี้ครับ

  1. Bangkok Post
  2. The Nation
  3. Thai PBS English News
  4. http://www.khaosodenglish.com/   (ข่าวสด ภาษาอังกฤษ)
  5. http://2bangkok.com/
  6. Thailand Business News
  7. Coconuts Bangkok  
  8. Photo-Journ's Newsblog
  9. Pattaya mail
  10. The Tiger 
  11. Chiangrai Times Newspaper
  • พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com