Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ทำ grammar test - ป้องกัน/รักษาโรค Alzheimer

   alz3

สวัสดีครับ

       หัวข้อบทความที่ผมตั้งว่า “ทำ grammar test - ป้องกัน/รักษาโรค Alzheimer” นี้ ผมตั้งขึ้นตามความรู้สึกของตนเอง ไม่มีหลักฐานอ้างอิงใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ผมขออนุญาตเล่าสิ่งที่ผมรู้สึกสักนิดแล้วกันนะครับ

       คือผมมีความรู้สึกว่า ท่านผู้อ่านของผมหลายคนชอบเรื่องแกรมมาร์มาก ๆ อย่างเช่น พอมี ebook แกรมมาร์ เล่มที่คุณภาพดี มีชื่อเสียง  ได้รับความนิยมมาก ก็มักยินดีที่จะดาวน์โหลดเก็บไว้ศึกษา ทั้ง ๆ ที่ผมก็ติงบ่อย ๆ ว่า เรื่องแกรมมาร์นั้น เราไม่ต้องไปสนใจให้มากเกินจำเป็น เอาเพียงแค่เรียนให้รู้พอที่จะสื่อสารได้ถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ แค่นี้ก็พอแล้ว นอกจากนี้ เราก็น่าจะศึกษาแกรมมาร์ด้วยวิธีธรรมชาติ คือสังเกตจากข้อความที่เราอ่าน หรือเรื่องราวที่เราฟัง  นั่นแหละคือตำราที่แท้จริง โดยเราไม่จำเป็นต้องกอดตำราที่นักวิชาการแต่งไว้อย่างแนบแน่น  และละเลยตำราธรรมชาติ

       แต่แม้ว่าผมจะพูดติงอย่างนี้บ่อย ๆ ผมก็ยังสังเกตว่าแกรมมาร์ ก็ยังมีคนรักอย่างเหนียวแน่น  ไม่ว่าจะเป็น grammar book, grammar test, grammar website ฯลฯ จึงทำให้ผมด้องกลับมาถามตัวเองว่า grammar นี่มันมีดีอะไรนักหนา ทำไมหลายคนจึงได้สนใจกันมากมายปานนี้

       และวันนี้ผมลองเข้าไปที่ลิงก์นี้

http://www.agendaweb.org/grammar/tests_quizzes1.html

      เมื่อเข้าไปแล้ว ท่านจะเจอลิงก์หน้าตาตามข้างล่างนี้

 English grammar exercises  tests quizzes

       เขามี grammar test ให้ทำ จากระดับ Beginners ขึ้นไปถึงระดับ Upper – Intermediate ตั้งแต่ page 01 ถึง page 10

       ผมเองลองทำไปเรื่อย ๆ มันเป็น mixed test คือไม่ได้บอกเราว่าเป็น test ในเรื่องอะไร เมื่อทำไปได้สักพัก  ผมก็ได้ข้อสรุป ดังต่อไปนี้

[1] เราคนไทย หากทำ test พวกนี้บ่อย ๆ ก็ดีเหมือนกัน เพราะนอกจากได้ฝึกเรื่อง grammar แล้ว  ยังได้ฝึก reading อีกด้วย

[2] ประโยคถูกต้องที่เรารู้จากโจทย์และคำเฉลย จะช่วยให้เราซึมซับภาษาที่ถูกต้องไปในตัว มันจะเป็นประโยชน์เมื่อเรานำไปใช้พูดหรือเขียน

[3] การทำ grammar test พวกนี้ให้ถูกต้อง มันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น

  1. เราอ่านตำรามาก่อน เมื่อเห็นโจทย์ เราก็เข้าใจและทำได้
  2. เราอ่านอะไรต่ออะไรมาเยอะ เมื่อเห็นโจทย์ เช่น ถามเกี่ยวกับ phrasal verb, idiom, collocation ซึ่งเป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยมาก่อน เราก็สามารถตอบได้เลยโดยอัตโนมัติ
  3. แต่ที่ต้องใช้สมองมากก็คือเรื่องของการพิจารณาว่า จะต้องตอบอย่างไรจึงจะถูกต้อง ซึ่งนี่เป็นเรื่องของการนำทฤษฎีมาตีความประกอบตรรกะหรือเหตุผล และสำหรับคนที่อ่านตำรามาเยอะ, อ่านเนื้อหาภาษาอังกฤษมาเยอะ,  และเป็นคนชอบขบคิด ตีความ ผมเห็นว่า การทำ grammar test เป็นการออกกำลังสมองที่วิเศษยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำ grammar test ที่เราไม่รู้ว่า เรากำลังถูกทดสอบในหัวข้อใด

       จากการตีความของผม น่าจะมีคนไทยจำนวนไม่น้อย ที่ชอบการออกกำลังสมองโดยการทำ grammar test และถ้าท่านเป็นคนหนึ่งในจำนวนนี้ ผมขอเรียนว่า มี test ให้ท่านทำมากมายไม่รู้จบ ท่านเพียงเข้าไปที่ Google และพิมพ์คำว่า mixed OR assorted grammar test, Google ก็จะหา test มากมายมาให้ท่านเลือกทำ ได้ตามใจชอบ

คลิกดู

       ในแง่นี้ ผมขอสรุปว่า ทำ grammar test – ช่วยป้องกัน และรักษาโรค ขี้หลงขี้ลืม หรือ Alzheimer disease ไม่ว่าจะในคนวัยเยาว์หรือวัยเริ่มชรา มันเป็นเหตุผลเดียวกันกับที่มีงานวิจัยพบว่า เกมภาษา อย่างเช่น  Scrabble หรือ Crossword ช่วยทำให้สมองแข็งแรง   ผมน่าจะสรุปไม่ผิดนะครับ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com