Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

วัดพุทธในประเทศยูกันดา และประวัติของชายหนุ่มผิวดำซึ่งเป็นเจ้าอาวาส

Uganda 1สวัสดีครับ

         เมื่อ 2 – 3 วันก่อน ผมเข้าไปที่ร้านหนังสือนายอินทร์ และเห็นหนังสือ “บัวบานที่ยูกันดาซึ่งแปลจากหนังสือ “Planting Dhamma Seeds: The Emergence of Buddhism in Africaผู้แต่งคือ ท่านพุทธรักขิตภิกขุ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดพุทธแห่งหนึ่ง(แห่งเดียว) ในประเทศยูกันดา ทวีปแอฟริกา ชื่อ Uganda Buddhist Center ผมไม่ได้ซื้อหนังสือแปลเล่มนี้ เพราะกะว่าเมื่อกลับถึงบ้านจะลองเข้าไปดูในเน็ตเพื่อหาต้นฉบับภาษาอังกฤษ เผื่อจะมีของฟรีให้อ่าน

         หาอยู่พักใหญ่ก็ไม่เจอ แต่กลับเจอคลิปที่ท่านพุทธรักขิตภิกขุ เจ้าอาวาสผู้แต่งหนังสือเล่มนี้ เล่าถึงชีวิตของท่านตั้งแต่วัยเด็กในครอบครัวชาวคริสต์คนชั้นกลาง จนกลายมาเป็นเจ้าอาวาสวัดพุทธแพ่งแรกในยูกันดา

          ผมดูคลิปตั้งแต่ต้นจนจบ รู้สึกประทับใจและเปิดหูเปิดตามาก ก่อนหน้านี้เคยได้ยินมาเหมือนกันว่า มีวัดอยู่ในแอฟริกาแต่นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ฟังรายละเอียดจากต้นตอจริง ๆ ผมขอชวนให้ท่านดูคลิปนี้ ตั้งแต่ต้นจนจบเลยนะครับ ประมาณครึ่งชัวโมงเท่านั้นเอง  เป็นการเล่าที่มีชีวิตชีวามาก ท่านที่ไม่คุ้นกับสำเนียงอังกฤษแบบแอฟริกา ก็ถือโอกาสฝึกไปเลย

         ระหว่างที่ดูคลิปผมก็จดเนื้อหาคร่าว ๆ กะว่าจะนำมาเล่าต่อ แต่โชคดีว่าหลังจากนี้ ผมไปเจอ 2 ลิงก์นี้จากเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาเหมือนกับที่ผมดูในคลิปแต่ละเอียดกว่ามาก   ผมรู้สึกประทับใจมาก ที่ธรรมะของพระพุทธเจ้าได้ไปเริ่มประดิษฐานอยู่ในประเทศนั้น – ทวีปนั้น ขอเชิญชวนอย่างจริงจังให้ท่านอ่านบทความที่ 2 ลิงก์นี้ครับ

พุทธรักขิตาภิกขุ กับการเผยแพร่พระพุทธศาสนาในแอฟริกา (ตอนที่ 1)

พุทธรักขิตาภิกขุ กับการเผยแพร่พระพุทธศาสนาในแอฟริกา (ตอนที่ 2)

         ในช่วงที่อ่าน 2 ลิงก์ภาษาไทยข้างบน ผมก็ได้ไปเจอไฟล์ pdf ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นต้นฉบับของบทความข้างต้น ดูเหมือนว่าบทความนี้จะแต่งโดยท่านพุทธรักขิตภิกขุ และน่าจะเป็นส่วนหนึ่งของต้นฉบับหนังสือแปล “บัวบานที่ยูกันดา” เลยมีความคิดว่า บทความแปลภาษาไทยและต้นฉบับภาษาอังกฤษนี้ (ซึ่งไม่ยาวมากนัก) นอกจากให้ความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่พระพุทธศาสนาในต่างแดนแล้ว ยังเป็นบทเรียนอย่างดีในการฝึก reading skill ของทุกท่านที่ต้องการฟิตภาษาอังกฤษ

คลิก→     planting-dhamma-seeds_the-emergence-of-buddhism-in-africa PDF

         และหลังจากนั้นอีกสักพัก ก็ได้เจอคลิปสัมภาษณ์ท่านพุทธรักขิตภิกขุซึ่งเดินทางมาร่วมวันวิสาขบูชาโลกที่เมืองไทยปี 2558 งานนี้มีพระสงฆ์จาก 80 ประเทศทั่วโลกมาร่วมงาน

Homepage Uganda Buddhist Center

http://www.ugandabuddhistcenter.org/home.php

 คลิปคำสอนท่านพุทธรักขิต

Welfare and Happiness of All Living Beings

Kamma, Rebirth And The Common Misconceptions

Death and Deathlessness

Happiness Formula

 ขอความเจริญในธรรมและการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษมีแด่ทุกท่านครับ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com