Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

อ่านบทความ เพื่อเพิ่มพูน reading skill และความรู้ทางภาษา

 thank you very much vs thank you so much   Google Search

สวัสดีครับ

       ในภาษาอังกฤษ มีคำศัพท์, วลี และประโยคมากมาย ที่คล้าย ๆ กัน และใช้แทนกันได้ แต่ภาษาอังกฤษก็เหมือนทุกภาษา  ก็คือว่า คล้ายก็คือคล้าย ไม่ใช่เหมือน ส่วนที่มันต่างกันเล็กน้อยนี้ อาจจะเป็นความหมาย ระดับของภาษา  อารมณ์ สถานการณ์ที่ใช้ ฯลฯ ซึ่งบางเรื่องก็อธิบายได้ง่าย แต่บางเรื่องก็อธิบายได้ยาก

       เราอาจจะเข้าไปดูในดิก เพื่อหาคำตอบ เกี่ยวกับเรื่องอย่างนี้

       แต่บางทีดิกก็ให้คำตอบได้ไม่หนำใจ

       ในเรื่องนี้ผมอยากจะชักชวนทุกท่านที่ต้องการพัฒนา reading skill ของตัวเองได้ใช้เรื่องนี้เป็นเครื่องมือในการฝึกการอ่าน โดยเข้าไปหาอ่านบทความหรือคำอธิบายที่มีคนเขียนไว้ในเรื่องที่ท่านสงสัยใคร่รู้ ข้อเขียนหลาย ๆ ชิ้นที่ให้คำตอบในเรื่องที่ท่านสงสัยนั้น บางชิ้นอาจจะตอบได้ชัด  แต่บางชิ้นอาจจะตอบไม่ชัด  แต่ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะจุดประสงค์ที่แท้จริงของเรา ก็คือการฝึกอ่านเพื่อพัฒนาทักษะ การได้อ่านคำอธิบายของหลาย ๆ คน จะช่วยให้เรารู้มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว

       ท่านอาจจะบอกว่า  ไม่ต้องไปลำบากอ่านภาษาอังกฤษหรอก เพราะเรื่องที่สงสัยนี้ก็มีคนไทยเขียนไว้ให้อ่านเยอะอยู่แล้ว ก็จริงครับ แต่จุดประสงค์ที่ผมชวนก็คือ เราต้องการฝึกอ่านและได้ความรู้  มิใช่ได้ความรู้โดยไม่ต้องฝึกอ่าน  ความรู้เช่นนี้ที่มีคนย่อยมาให้เรียบร้อยแล้ว   โดยเราไม่ต้องออกแรงอ่าน   ไม่ได้ช่วยให้เรามี reading skill เพิ่มขึ้นเลยแม้แต่น้อย

       ในการหาบทความทำนองนี้มาอ่าน ก็ทำได้ง่าย ๆ โดยการพิมพ์ 2 คำ, 2 วลี หรือ 2 ประโยค แล้วคั่นด้วยคำว่า vs เพียงเท่านี้ Google ก็จะหาบทความภาษาอังกฤษเรื่องนั้น ๆ มาให้เราอ่าน ลองคลิกดูตัวอย่างข้างล่างนี้ครับ

      ลองฝึกดูนะครับ ค่อย ๆ คิดดูว่า มีกลุ่มคำ, กลุ่มวลี หรือกลุ่มประโยคอะไรบ้าง ที่ท่านต้องการคำอธิบายในลักษณะนี้   แล้วก็ลองหาอ่านดู   และเราจะได้อ่านเรื่องที่เราอยากรู้ และได้รู้เรื่องที่เราอ่าน  ด้วยตัวของเราเอง  แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือ เราจะเพิ่ม reading skill มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดี

end article 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com