Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกอ่าน – ฝึกฟัง ภาษาอังกฤษ กับ Bangkok Post Learning

 Bangkok Post  Learning

สวัสดีครับ

       ขณะนี้ มีเว็บไทยสอนภาษาอังกฤษหลายเว็บ ที่ให้เราเข้าไปอ่านหรือฟังคำอธิบาย เกี่ยวกับแกรมมาร์ คำศัพท์  แต่ผมขออนุญาตแสดงความกังวลอะไรสักเล็กน้อยนะครับ คือ ผมมีความรู้สึกว่า มีคนไทยจำนวนไม่น้อยที่อยากฟิตภาษาอังกฤษของตัวเอง และก็เข้าไปหาความรู้โดยอ่านคำอธิบายเรื่องต่าง ๆ ในเว็บเหล่านี้  และก็ได้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นทุกวัน 

       แต่ความเข้าใจมันก็เป็นแค่ความเข้าใจ  ไม่ได้เป็นอะไรที่มากกว่าความเข้าใจ   เพราะว่า พอถึงเวลาที่ต้องอ่านก็อ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง เพราะไม่ได้ให้ความสำคัญกับการฝึกอ่าน   หรือพอถึงเวลาที่ต้องฟังก็ฟังไม่ค่อยรู้เรื่อง  เพราะไม่ได้ให้ความสำคัญกับการฝึกฟัง เราพอใจเพียงแค่ได้อ่านหรือฟังคำอธิบายแล้วเข้าใจ   แล้วก็หยุดอยู่แค่นั้น   ไม่ได้ไปไกลกว่านั้น   เพราะไม่ได้ฝึกฟัง  ฝึกอ่าน  ฝึกคิด ฝึกสังเกต ฝึกตีความ  ฝึกงง ด้วยตัวเอง การเอาแต่อ่านหรือฟังคำอธิบายที่คนอื่นย่อยมาให้เรียบร้อยแล้ว จึงเป็นการเรียนภาษาอังกฤษที่แทบไม่ได้ออกแรงอะไรเลย   เมื่อไม่ได้ออกแรงย่อมไม่มีแรง แล้วก็ต้องบ่นอยู่ร่ำไปว่า ภาษาอังกฤษของตัวเองไม่ค่อยแข็งแรง

       ถ้าสังเกตเนื้อหาของเว็บไทยสอนภาษาอังกฤษ จะเห็นว่า ส่วนใหญ่เน้นการอธิบายเพื่อให้คนอ่านเข้าใจ และมักจะให้ความสะดวกสุด ๆ เช่น ให้มีเนื้อหาทุกอย่างจบอยู่ในหน้าเดียว  ไม่ต้องคลิกต่อไปยังลิงก์อื่น  นี่อาจจะเป็นเทรนด์ที่คนไทยชอบ  และหลายเว็บก็ทำอย่างนี้เพื่อจะได้ดึงดูดคนเข้าชมเว็บจำนวนมาก ๆ   เว็บเหล่านี้ไม่ได้เน้นการให้ “การบ้าน” เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บนำไปฝึก แต่เพียงอ่านและเข้าใจโดยไม่มีการฝึกนั่นแหละครับ คือจุดตายของคนไทยที่ไปไม่ถึงไหนเลย  กี่ปี ๆ ก็ย่ำอยู่แค่นี้

       มีผู้รู้หลายท่านวิเคราะห์ปัญหาคนไทยที่ทักษะภาษาอังกฤษย่ำแย่  ผมไม่ใช่ผู้รู้แต่ขอวิเคราะห์ง่าย ๆ ว่า ถ้าเราพยายามอ่านเนื้อหาที่เป็นภาษาอังกฤษจริง ๆ ให้มากขึ้น และ ฟังให้มากขึ้น หลาย ๆ เรื่องที่แก้ยากก็จะแก้ได้ง่ายขึ้น    แค่นี้แหละครับ   ไม่ต้องคิดอะไรมากให้ปวดหัว

       ผมเห็นว่า เว็บ Bangkok Post Learning ของหนังสือพิมพ์ Bangkok Post www.bangkokpost.com/learning

เป็นเว็บที่ดีมาก ๆ มาก ๆ สำหรับใครก็ตามที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตัวเอง เพราะว่า

[1] เขานำข่าวในประเทศที่คนไทยรู้เรื่อง หรือข่าวต่างประเทศที่อยู่ในความสนใจ มาเป็นเนื้อหาสำหรับการฝึก  และเนื้อข่าวใน section Bangkok Post Learning นี้ ทางเว็บก็ไม่ได้ delete ออกจาก server ของเขาเมื่อเกิน 60 วัน นั่นคือปล่อยให้คนเรียน เข้าไปอ่านศึกษาได้โดยสะดวก นับว่าเป็นเว็บที่ใจดีมาก

[2] แยกความยากของข่าวเป็น 3 ระดับ ให้เลือกคลิกฝึกได้ตามพื้นฐานของแต่ละคน

[3] ข่าวแต่ละชิ้น มีตัวช่วยเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น คือ  1)ภาพประกอบข่าว 2) definition และคำแปลศัพท์สำคัญของข่าว การให้ตัวช่วยเช่นนี้ต้องถือว่า พอเหมาะพอดี ไม่มากหรือน้อยเกินไป   เพราะถ้าแปลเป็นไทยให้ทุกคำ ทุกประโยค   คนเรียนก็ไม่ต้องใช้สมองออกแรง แต่ถ้าใครรู้สึกว่าอ่านแล้วยากไม่เข้าใจ ก็ให้เลือกประเภท  Really Easy News ซึ่งเป็นระดับง่ายสุด  แต่ถ้าระดับนี้ยังรู้สึกว่ายากอ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็ต้องยอมรับความจริงว่า (ไม่ใช่เรื่องเสียเกียรติที่จะยอมรับความจริง)  เราจำเป็นต้องไปหาอะไรที่ง่ายกว่านี้มาอ่าน เช่น หนังสือภาษาอังกฤษของชั้น ป.1, ป.2, ป.3 หรือหนังสืออ่านนอกเวลา level ต่ำ ๆ [ คลิกดู ] แล้วก็อ่านไต่ขึ้นมาเรื่อย ๆ ตามลำดับ   แต่การไม่ยอมอ่านหนังสือภาษาอังกฤษ  จะเอาแต่อ่านหรือฟังคำอธิบายเป็นภาษาไทย  มันไม่ช่วยอะไรสักเท่าไหร่หรอกครับ

[4] แต่ละข่าวใน Bangkok Post Learning ยังมีเสียงอ่านข่าวให้ฝึกฟัง  ท่านจะดาวน์โหลดไฟล์ mp3 ไปฟังซ้ำหลาย ๆ เที่ยวก็ได้

       ผมขอแนะนำเพียงเท่านี้แล้วกันครับ  ต่อจากนี้ก็ขอเชิญท่านเข้าไปฝึกอ่านและฝึกฟังกับ  Bangkok Post Learning ได้ตามสะดวกครับ

  •  Really Easy News. (ณ วันที่ 8 ตค. 58 มีจำนวน 113 ข่าว)
  •  Easy News.  (ณ วันที่ 8 ตค. 58 มีจำนวน 959 ข่าว)
  •  Learning from News.  (ณ วันที่ 8 ตค. 58 มีจำนวน 3,571 ข่าว)

 พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

 วิธีติดตั้ง add-on "แปล ศัพท์ ทุกคำ-ทุกเว็บ-ทันที " โดยไม่ต้องเข้าเว็บ ดิก  

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com