Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกภาษาอังกฤษกับสำนักข่าวดังทั่วโลกผ่านเว็บYouTube

 learn english with youtube

สวัสดีครับ

       ท่านผู้อ่านครับ ในฐานะที่เป็นเว็บมาสเตอร์ของ e4thai.com มาหลายปี แม้ผมอยากจะให้คนไทยทุกคนเก่งภาษาอังกฤษชนิดใช้งานได้ คืออ่านรู้เรื่อง, ฟังรู้เรื่อง, พูดได้, เขียนได้  แต่ก็ทราบดีกว่า ชีวิตไม่ได้มีภาษาอังกฤษเพียงอย่างเดียว ยังมีอะไรอื่นอีกเยอะแยะ ถ้าเป็นนักเรียนนักศึกษาก็ไม่ได้เรียนภาษาอังกฤษวิชาเดียว  ถ้าเป็นคนทำงานก็มีเรื่องต้องทำเยอะแยะไม่ใช่คุยกับฝรั่ง/ต่างชาติอย่างเดียว เมื่อเรื่องที่ต้องทำมีมาก เวลาที่จะให้แก่ภาษาอังกฤษจึงมีน้อย  การจะเก่งอังกฤษชนิดเพียงพอต่อการใช้งานจึงดูเหมือนเป็นเรื่องยาก  หรือทำไม่ได้ เพราะไม่มีเวลาที่จะพลิกหน้าหนังสือหรือคลิกหน้าเว็บเข้าไปฝึก บางท่านอาจจะรู้สึกอย่างนี้

       แต่เอาอย่างนี้แล้วกันครับ ผมขออนุญาตพูดซ้ำกับที่เคยพูดแล้วอีกครั้ง คือ เราต้องหาสิ่งมาฝึกที่เราไม่รู้สึกว่า “ฝึก”  แต่ให้รู้สึกว่า “สนุก”  และสิ่งนี้ก็ไม่น่าจะมีอะไรดีกว่าคลิป เพราะภาพเคลื่อนไหวที่เราได้ดูนี้มีชีวิตชีวา ที่เราสามารถฟัง, พูดตาม, pause เพื่ออ่านตัวหนังสือบนจอ, ฯลฯ โดยเราไม่รู้สึกว่ามันน่าเบื่อหรือแห้งแล้ง

       แต่การ “ฝึก” ให้สนุกกับคลิป มีอย่างน้อย 2 เรื่องที่ท่าน “ต้อง” ทำ คือ

[1] ต้องลงทุนหาให้เจอคลิปภาษาอังกฤษ ที่ท่านดูแล้วรู้สึกรักหรือสนใจ และถ้าหาเจอแล้วดูไปเกิดเบื่อก็ต้องหาคลิปใหม่ที่ไม่เบื่อ คลิปอย่างนี้แต่ละคนต้องหาเอาเอง  ใครหาให้เราไม่ได้หรอกครับ

[2] เมื่อหาเจอแล้ว ต้องมีสมาธิให้มัน คือ ตั้งใจดู, ตั้งใจฟัง, ตั้งใจอ่าน, ตั้งใจฝึกพูดตาม ด้วยสมาธิ และไม่ต้องเสียเวลาไปหงุดหงิด ท้อถอย ห่อเหี่ยว เมื่อรู้เรื่องน้อยหรือไม่รู้เรื่องเลย ช่วงเวลาเช่นนี้ ขอให้ผลัก Line, Facebook, การติดต่ออื่น ๆ ออกไปก่อน   การฝึกอย่างขาดสมาธิก็เหมือนเปิดน้ำจากก็อกลงถังที่ทะลุ ต่อให้เปิดนานเพีบงใดน้ำก็จะไม่เต็มถัง  ต่อให้ฝึกนานเพียงใดก็ดูเหมือนไม่มีอะไรค้างอยู่ในสมอง

       นี่คือ 2 เรื่องที่ “ต้อง” ทำ  ถ้าบางท่านไม่เคยฝึกทำมาตั้งแต่ยังเป็นนักเรียน (ไม่ใช่เรื่องแปลก)  ก็ถือโอกาสฝึกตอนนี้เลยครับ   

       ส่วนวิธีการหาคลิปก็ทำได้ง่าย ๆ คือ

[1] ไปที่ www.google.com  

[2] พิมพ์คำค้นเป็นภาษาอังกฤษ ลงไป, และ Enter, และคลิกคำว่า Videos/วิดีโอ ใต้ช่อง Google Search, และก็เลือกคลิกลิงก์วิดีโอที่ท่านสนใจ   

       ขอย้ำนะครับ คำค้นควรจะเป็นภาษาอังกฤษ ท่านอาจจะหาภาพยนต์ (movie), การ์ตูน(cartoon),  สารคดี (documentary), สถานที่ท่องเที่ยว, คำบรรยาย, คำแนะนำในการทำอะไรด้วยตัวเอง เช่น cooking, bakery, DIY หรือ do it yourself เช่น ซ่อมนั่นซ่อมนี่ ซ่อมข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน  หรืออะไรก็ได้ที่ท่านสนใจ มันมีทั้งนั้นแหละครับ ถ้าท่านตั้งใจจะค้นหาท่านก็จะพบ

       ผมเองสนใจเรื่องข่าว  และก็เชื่อว่าหลายท่านก็สนใจเพราะข่าวมีเนื้อหาเป็นกลาง ๆ ที่ใคร ๆ ก็หยิบฉวยไปพูดคุยได้ นอกจากนี้ข่าวยังมีหลายประเภท เช่น ข่าวในประเทศ, world news, ข่าวการเมือง, ข่าวกีฬา, ข่าวธุรกิจ, ข่าวการศึกษา, ข่าวแฟชั่น, ข่าวเทคโนโลยี, ฯลฯ  และเท่าที่เห็นตามเว็บของสำนักข่าวดัง ๆ ระดับโลกก็จะมีคลิปวิดิโอให้คลิก  แต่ว่าหลายเว็บก็นำคลิปของตัวเองไปแปะไว้ที่เว็บ  YouTube ซึ่งก็ช่วยให้คลิกดูได้ง่ายขึ้น   แถมวางเว็บยังมีคลิปง่ายแยกต่างหากให้เราเรียนภาษาอังกฤษอีกด้วย   และวันนี้ผมได้รวบรวมมาไว้ข้างล่างนี้มากพอสมควร ส่วนใหญ่เป็นเว็บข่าวจากประเทศสหรัฐฯ และประเทศใหญ่ ๆ  

       เมื่อท่านคลิกเข้าไปดูคลิปในเว็บข่าวหรือเว็บ YouTube ข้างล่างนี้  ขอให้ท่านสังเกตสักนิดนะครับ เพราะแต่ละเว็บมีความขยันและขี้เกียจไม่เท่ากันในการ upload คลิป เพราะฉะนั้น ขอให้ท่านสังเกต วัน/เดือน/ปี ที่คลิปถูก upload จะได้รู้ว่ามันเป็นคลิปใหม่หรือคลิปเก่าปานใด,  หรืออาจจะคลิกดู Playlist หรือ Menu หลัก, Menu ย่อย ให้ทั่ว ๆ และก็จำว่า เว็บนี้ เว็บนั้น อะไรมันอยู่ตรงไหน ครั้งหน้าเมื่อเข้าไปใหม่ก็จะหาได้ง่ายขึ้น

       เอาละครับ ผมขอแนะนำแค่นี้แล้วกันนะครับ

เว็บ YouTube ประเทศสหรัฐอเมริกา

https://www.youtube.com/user/VOALearningEnglish     (ง่ายเว็บ

https://www.youtube.com/user/VOAvideo เว็บ

https://www.youtube.com CNN Student News    (ง่าย)  เว็บ

https://www.youtube.com/user/CNN     เว็บ

https://www.youtube.com/user/AssociatedPress     

https://www.youtube.com/user/FoxNewsChannel    

https://www.youtube.com/user/TimeMagazine     

https://www.youtube.com/user/ABCNews 

เว็บ YouTube ประเทศสหราชอาณาจักร 

https://www.youtube.com/user/bbclearningenglish     (ง่าย)  เว็บ

https://www.youtube.com/user/bbcnews     เว็บ

https://www.youtube.com/user/EconomistMagazine     

https://www.youtube.com/user/ReutersVideo     

ประเทศไทย: https://www.youtube.com/user/bangkokpostvideos      .เว็บง่าย.เว็บ

ประเทศกาตาร์:https://www.youtube.com/user/AlJazeeraEnglish      .เว็บ.ลิงก์วิดีโอของเว็บ

ประเทศฝรั่งเศส:https://www.youtube.com/user/AFP

ประเทศญี่ปุ่น: https://www.youtube.com/user/NHKWorld

ประเทศจีน: https://www.youtube.com/user/CCTVcomInternational

ประเทศอินเดีย: https://www.youtube.com/user/indiatimenews 

ประเทศสิงคโปร์:https://www.youtube.com/user/channelnewsasia

ประเทศออสเตรเลีย:https://www.youtube.com/user/NewsOnABC     

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

 วิธีติดตั้ง add-on "แปล ศัพท์ ทุกคำ-ทุกเว็บ-ทันที " โดยไม่ต้องเข้าเว็บ ดิก  

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com