Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

100 แกรมมาร์น่ารู้

 grmmar rules okสวัสดีครับ

       เนื่องจากกฎ กติกา มารยาท ในการใช้แกรมมาร์มันมีมากมาย  จึงมีผู้รู้หลายท่านชอบเขียนเป็นคู่มือรวบรวมเฉพาะหัวข้อแกรมมาร์ที่น่ารู้, ใช้ผิดบ่อย เพราะรู้ว่าคนทั่วไปคงเหนื่อยที่จะเรียนรู้เรื่องที่ทั้งเยอะและยาก

       ดูจาก Google Search  common grammar rules (คลิกหรือ common grammar mistakes (คลิก)

       อย่างเช่น  ตำราแกรมมาร์ของสำนักพิมพ์ Oxford เรื่อง Practical English Usage ที่แต่งโดยคุณ Michael Swan (คลิก)ซึ่งเป็นหนังสือที่ขายดีทั่วโลก กว่า 1.5 ล้าน ก็มีคนดึงเพียง 100 หัวข้อจากหนังสือเล่มนี้มาให้คนศึกษา

       แต่เอาเข้าจริง ๆ ก็ยากที่จะบอกได้ว่าหัวข้อใดน่ารู้ น่าสนใจ หรือควรศึกษาก่อน เพราะต่างคนก็ต่างความเห็น    ทำไปทำมาเลยกลายเป็นว่า  น่าสนใจไปหมด

      อย่างวันนี้ผมเจอที่ Facebook  หน้านี้ ซึ่งเขารวบรวมไว้ 100 ประเด็นแกรมมาร์ที่น่าสนใจ พร้อมให้คำอธิบายและตัวอย่างโดยสังเขป

→https://www.facebook.com/EnglishForAllCompetition/posts/186192558241444

      ผมลองเข้าไปดูแล้วก็รู้สึกว่าน่าสนใจอย่างที่เขาว่า

      เอาอย่างนี้แล้วกันครับ ท่านกับผมมาแบ่งหน้าที่กัน ผมจะแปลเป็นไทยเฉพาะคำอธิบายสั้น ๆ   ทั้ง 100 หัวข้อ ส่วนท่านก็เข้าไปอ่านคำอธิบายเพิ่มเติมและตัวอย่างที่เขายกประกอบคำอธิบาย ถ้าต้องการเปิดดิก อังกฤษ – ไทย  ก็ไฮไลท์ศัพท์คำนั้น  

    แบ่งงานกันอย่างนี้แล้ว แม้จะดูว่าไม่ค่อยยุติธรรมนัก  คือผมแปลนิดเดียวแต่ให้ท่านอ่านเยอะ แต่ขอให้ถือว่านอกจากเรียนเรื่องแกรมมาร์แล้ว ก็ยังเป็นการฝึก reading skill ไปในตัว  โอเคนะครับ

     เข้าไปดูได้เลยครับ → คลิก

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com