Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึก อ่านภาษาอังกฤษ กับ email ลวงโลก (2)

 nigeria

สวัสดีครับ

       ผมเขียนเรื่อง ฝึก reading skill กับ email ลวงโลก  เมื่อ 1 ปีที่แล้ว ในระหว่างนี้ผมก็ยังได้รับ email ลวงโลกที่ว่านี้เรื่อย ๆ วันนี้ผมมีเรื่องที่ขอเรียนเพิ่มเติมนิดหน่อยครับ

       เท่าที่สังเกต เทคนิคการหลอกลวงเอาเงินจากเราที่พวกนี้ใช้เป็นประจำก็คือ บอกว่าเราจะได้รับเงินก้อนโตจากการจับฉลาก, จากมรดก, จากกองทุน หรือจากอะไรก็แล้วแต่ที่เขาจะสรรหามาโกหก แต่เราต้องส่งเงินค่าธรรมเนียม หรือ fee ไปให้เขาเพื่อใช้ดำเนินการก่อน, จำนวน fee ที่เขาบอกมานี้ส่วนใหญ่ไม่มาก เช่น ไม่กี่พัน  หรือไม่กี่หมื่นบาท  เมื่อเทียบกับเงินจำนวนล้านที่เขาบอกว่าเราจะได้รับแล้วก็ถือว่าน้อยมาก

       คือผมเข้าใจว่า พวกเราส่วนใหญ่ก็ไม่มีใครไปหลงกลอีเมลพวกนี้หรอก  แต่ก็ขอย้ำว่า แม้ในระยะแรก ท่านไม่ได้ส่งเงินไปให้พวกเขา,  ไม่ได้ส่งหมายเลขบัตรเครดิต หรือรหัสทางการเงินอะไรก็ตามไปให้เขา แต่ข้อมูลอื่น ๆ ท่านก็ห้ามให้เด็ดขาด   ไม่ว่าจะเป็นชื่อ, ชื่อสกุล,  ที่อยู่, หมายเลขโทรศัพท์, หมายเลขสมุดบัญชีธนาคาร, หรือข้อมูลทุกชนิดเกี่ยวกับตัวท่านเอง หรือเอกสารการเงินของท่าน   เพราะแม้ว่าท่านอาจจะแน่ใจว่า ข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ท่านใจดีให้พวกนี้ไปมันใช้ดึงเงินไปจากท่านหรือทำอะไรท่านไม่ได้   แต่ว่า พวกนี้มันฉลาด มันอาจจะนำไปใช้ประกอบทำหลักฐานอะไรขึ้นมาเพื่อนำไปหลอกลวงคนอื่น   อาจจะเป็นคนอื่นที่รู้จักท่าน  หรือคนอื่นที่ท่านรู้จัก   หรือคนอื่นที่ท่านไม่รู้จักเลย เพราะฉะนั้นข้อมูลพวกนี้อย่าให้ไปเด็ดขาดนะครับ

       ผมขอยกตัวอย่างสักนิดหน่อย พอให้เห็นเค้าว่า บางทีอีเมลที่พวกนี้เขียนมาถึงเราอาจจะเนียนมาก ๆ จนเราเคลิ้ม  เช่นข้างล่างนี้ครับ

อ้างว่ามาจาก บริษัทโตโยต้า กรุงเทพ

http://nigerian-419scams.blogspot.com/2015/06/congratulation.html

อ้างว่ามาจาก  BURIRAM UNITED FOOTBALL CLUB

https://www.scamwarners.com/forum/viewtopic.php?f=34&p=94928

อ้างว่ามาจาก Leo Petroleum Thailand Limited

https://www.scamwarners.com/forum/viewtopic.php?f=4&p=226706

อ้างว่ามาจาก THAILAND INTERNET LOTTERY ORGANIZATION

https://www.scamwarners.com/forum/viewtopic.php?f=12&p=255627

       มีอยู่หนึ่งหรือสองครั้งที่ผมได้รับอีเมลพวกนี้  ครั้งแรกเขาไม่ได้ขอเงิน เพียงแต่ให้กรอกข้อมูลง่าย ๆ คือ name,  family name,  mobile phone ผมก็ไม่ได้กรอกให้ไป แต่แกล้งถามไปว่า เรื่องที่เขาเล่าน่าสนใจ  ขอให้เขาเพิ่มรายละเอียดมาให้ทราบอีกนิด  เขาก็ตอบมาอีก 1 หน้า, แล้วเขาก็ขอข้อมูลทำนองเดิม ผมก็ยังไม่ให้  และถามเรื่องนั้นเรื่องนี้ไปอีก พอถามอย่างนี้ไปครั้งที่สอง ผมไม่เคยได้รับอีเมลจากเขาอีกเลย  เขาคงคิดว่าไปหลอกรายอื่นดีกว่า

       เว็บข้างล่างนี้เป็นเว็บแจ้งข้อมูลอันตรายจากอีเมลลวงโลกพวกนี้  เนื่องจากการหลอกลวงมีหลายรูปแบบ ท่านสามารถใช้ search หาเฉพาะเรื่องที่ท่านสนใจจะอ่านก็ได้ครับ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com