Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกหูให้ชำนาญในการฟังภาษาอังกฤษกับดิกแผ่น Longman และ Oxford

3dic

สวัสดีครับ

             สำหรับเรื่องการฝึกฟังภาษาอังกฤษนั้น  ผมเห็นว่า เราน่าจะฝึกทั้ง 2 อย่าง คือ ฝึกฟังอย่างเบา ๆ   และฝึกอย่างหนัก ๆ

อย่างที่ 1   ฝึกฟังอย่างเบา ๆ ก็คือ ดูหนังฟังเพลง ให้ภาพผ่านตา เสียงผ่านหู เพลิน ๆ รู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง ก็ไม่ต้องไปซีเรียสอะไรนักหนา    การเรียนด้วยอารมณ์อย่างนี้มีประโยชน์แน่ ๆ และประโยชน์จะเผยตัวเมื่อถึงเวลาของมัน แต่เด็กที่เน้นเรียนด้วยสมองอาจจะไม่ค่อยชอบ

อย่างที่ 2 คือ ฝึกฟังแบบหนัก ๆ  ซึ่งหลายคนก็ทำได้หลายวิธีต่างกันไป และวันนี้ผมก็กะจะพูดเรื่องนี้แหละครับ โดยขอแนะนำสัก 1 วิธีที่ผมเห็นว่าเข้าท่ามาก ๆ แต่บางท่านอาจจะไม่รู้จัก คือการฝึกฟังภาษาอังกฤษกับดิกแผ่น

ดิกแผ่นที่ผมจะแนะนำในวันนี้  มี 2 ยี่ห้อ คือ ดิก Longman กับ ดิก Oxford  ตามนี้ครับ

[ถ้าท่านดาวน์โหลดไม่ได้,  โดยมันบอกว่าเป็น harmful programs, ให้เปลี่ยน Browser ที่ใช้] 

ผมเคยนำดิกทั้ง 3 แผ่นนี้มาแนะนำแล้วในเว็บนี้ แต่ว่าตอนนั้นไม่ได้เน้นถึงประโยชน์ในการฝึกฟัง  และยังไม่ได้แนะนำวิธีคลิกใช้ให้ชัด ๆ จึงขอรวบแนะนำในวันนี้ซะเลย

ประโยชน์ของดิกแผ่นในการฝึกฟัง

การฝึกฟังภาษาอังกฤษนั้น มีเว็บและคลิปมากมายให้ท่านฝึก แต่ดิกแผ่นยี่ห้อ Longman และ Oxford ที่ผมจะพูดในวันนี้ มีของดีหลายอย่างที่เว็บพวกนั้นให้ท่านไม่ได้ ดังนี้ครับ...

      [1] ดิก 3 แผ่นนี้มีแต่ศัพท์พื้นฐานทั้งนั้นเลย ศัพท์ชั้นสูงหรือศัพท์เทคนิคเยอะ ๆ ไม่มี เพราะฉะนั้น ท่านก็แน่ใจได้เลยว่า ฝึกไปแล้วไม่เสียเที่ยว เพราะเป็นศัพท์ที่นำไปใช้ได้แน่ ๆ

      [2] ตอนฝึก ท่านฝึกแบบฟังทีละประโยค ท่านจะคลิกฟังซ้ำ ๆ ซาก ๆ สักกี่เที่ยวก็ได้  และก็มี script ให้ดูด้วย นี่เป็นการฝึกฟังแบบให้หูจับสำเนียงกันอย่างจะ ๆ ซึ่งท่านจะเลือกฟัง accent แบบอังกฤษ หรืออเมริกันก็ได้  เป็นสำเนียงมาตรฐานที่เราควรเรียนรู้เพื่อเลียนแบบ  บางคนบอกว่ามัวแต่ฝึกฟังอย่างนี้ พอไปฟัง street accent  จะรู้เรื่องหรือ? ผมขอบอกว่า อันดับแรกเราฝึกให้หูของเราคุ้นเคยกับสำเนียงมาตรฐาน และถ้าเราจะฝึกพูดตามด้วย ก็ฝึกพูดสำเนียงที่มันมาตรฐานก่อนดีกว่า ส่วน street accent  นั้น ถ้าใครชอบก็ฝึกทีหลังก็ได้

      [3] อีกอย่างหนึ่งที่ดีมาก ๆ ก็คือ ดิก 3 แผ่นนี้จะสุ่มประโยคมาให้เราฝึก ก็คือว่า ทุกครั้งที่คลิกเราจะได้ฝึกกับประโยคใหม่ ๆ   เพราะฉะนั้นหูของเราจะถูกฝึกให้ไวต่อศัพท์และสำเนียงใหม่ ๆ ของมัน ไม่ใช่ฝึกให้หูจำซึ่งเป็นข้อจำกัดของเว็บที่ให้เราเรียนไปตามลำดับ 1.. 2...  3... 4.. ทุกครั้งที่เราคลิกเข้าไปฝึกฟังกับมัน ส่วนเว็บข่าวสดรายวัน เช่น BBC, CNN แม้จะมีเนื้อหาใหม่ ๆ ให้เราฟัง แต่ถ้าเป็นประโยคที่เราฟังไม่รู้เรื่อง มันก็ยากที่เราจะคลิกฟังซ้ำ ๆ ซาก ๆ เป็นสิบ ๆ ครั้งจนเราจับสำเนียงของมันได้   แต่ดิกแผ่นที่ผมกำลังแนะนำ ณ นาทีนี้มีปุ่มให้ท่านคลิกฝึกได้ คือได้ฝึกกับทั้งประโยคใหม่ ๆ ที่ไม่ซ้ำซาก  และได้ฝึกซ้ำ ๆ ซาก ๆ กับประโยคใหม่ ๆ เพื่อให้ชำนาญหู   การฝึกอย่างนี้ มีแต่ดิกแผ่นเท่านั้นแหละครับที่ให้ท่านได้ ที่อื่นท่านไปหาไม่เจอหรอกครับ

อย่างไรก็ตาม ผมอยากจะบอกบางท่านที่เริ่มฟังแล้วอาจจะท้อเพราะรู้สึกว่าฟังไม่ค่อยรู้เรื่องว่า ในช่วงแรก ๆ ท่านลองตั้งใจอย่างนี้ก็ได้ครับว่า จะฝึกฟังน้อย ๆ วันละ 5 หรือ 10 ประโยคก็พอ แล้วก็พยายามหาวิธีฝึกฟังที่คิดว่าดีที่สุดสำหรับท่าน เช่น ฟังก่อนดู script, อ่าน script ให้เข้าใจก่อนแล้วค่อยคลิกฟัง, ฟังพร้อมดู script, ฟังโดยไม่ต้องดู script, ฟังแล้วฝึกพูดตามโดยดู script, ฟังแล้วฝึกพูดตามโดยไม่ต้องดู script,  อะไรทำนองนี้แหละครับ ท่านพยายามลองหลาย ๆ วิธี   จนในที่สุดได้ข้อสรุปว่า ฝึกฟังวิธีนี้แหละดีที่สุดสำหรับฉัน (ซึ่งมันไม่จำเป็นต้องเหมือนกับคนอื่น) และวิธีนี้เมื่อใช้แล้วก็ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้อีกอยู่นั่นเอง

ผมขอรับรองอีกครั้งหนึ่งว่า ดิกทั้ง 3 แผ่นนี้ให้ประโยชน์มาก ๆ สำหรับการฝึกฟัง  มันให้ประโยชน์ที่อุปกรณ์การฝึกอย่างอื่นอาจจะไม่สามารถให้ท่านได้

เอาละครับ ตอนนี้ก็มาถึงขั้นตอนของการคลิกใช้  

พูดถึงเรื่องนี้ก็ต้องบอกว่า อันที่จริงมันก็ไม่ยากนัก แต่เท่าที่ผมเคยเจอ บางคนคลิกเข้าไปใช้ไม่เป็นจริง ๆ คือ แม้จะผ่านขั้นตอนยากขั้นแรก คือ การ install ลงเครื่องไปแล้ว แต่กลับจนแต้มในขั้นตอนการคลิกใช้   เพราะฉะนั้นวันนี้ผมจึงขอนำเรื่องนี้มาพูด

ขั้นตอนทั้งหมดข้างล่างนี้ ตอนนี้ท่านยังไม่ต้องอ่าน ขอให้ท่าน (1) ดาวน์โหลด (2) ติดตั้งดิกลงเครื่องคอมฯ เสร็จ 2 ข้อนี้แล้วจึงค่อยคลิกตามที่ผมแนะนำ

ผมหวังว่าทุกท่านที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ จะได้ทำทั้ง 3 อย่าง คือ ดาวน์โหลด, ติดตั้ง และคลิกใช้ ดิกแผ่นที่ผมแนะนำในวันนี้   ท่านจะใช้แผ่นเดียวหรือใช้ทุกแผ่นก็ตามอัธยาศัยครับ

ผมขออวยพรให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการฝึกฟังภาษาอังกฤษกับดิกแผ่นครับ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th 


Longman Wordwise Dictionary (37,000 คำและวลี คลิกดาวน์โหลด

[อ่านบทความที่เคยเขียนแนะนำ]

เมื่อติดตั้งเสร็จและเปิดโปรแกรมขึ้นมา ให้คลิกดังนี้

  1. คลิก Language Trainer
  2. คลิก DICTATION
  3. คลิก WORDS หรือ SENTENCES
  4. คลิก BRITISH หรือ AMERICAN เพื่อฟังเสียง (ฟังซ้ำกี่ครั้งก็ได้)
  5. คลิกให้เคอร์เซอร์กระพริบในช่องถัดลงมาเพื่อพิมพ์คำหรือประโยคตามที่ได้ยิน
  6. คลิก Hint ถ้านึกไม่ออก (ถ้าเป็น WORDS เขาจะโชว์ความหมาย, ถ้าเป็น SENTENCES เขาจะโชว์คำในประโยคทีละคำ)
  7. คลิก Check Answers เพื่อดูว่าเราพิมพ์ถูกหรือเปล่า
  8. คลิก Show Answers เพื่อให้โปรแกรมโชว์คำตอบ - - เมื่อคลิกฟังแล้วนึกคำตอบไว้ในใจ แล้วก็คลิกปุ่มนี้เลยก็ได้ ถ้าเราขี้เกียจพิมพ์
  9. คลิก Next เพื่อฟังคำหรือประโยคถัดไป

Oxford Essential Dictionary (19,000 คำและวลีคลิกดาวน์โหลด

[อ่านบทความที่เคยเขียนแนะนำ]

เมื่อติดตั้งเสร็จและเปิดโปรแกรมขึ้นมา ให้คลิกดังนี้

  1. คลิก Exercises
  2. ที่คอลัมน์ซ้ายมือ คลิก Sentence Dictation และโปรแกรมจะโชว์ครั้งละ 10 ประโยค ให้ท่านคลิกรูปลำโพงเพื่อฟัง (ฟังซ้ำกี่ครั้งก็ได้)
  3. คลิกให้เคอร์เซอร์กระพริบในช่องเพื่อพิมพ์ประโยคตามที่ได้ยิน
  4. เมื่อพิมพ์แล้วก็คลิก Check answers เพื่อดูว่าพิมพ์ถูกหรือเปล่า
  5. หรือเมื่อคลิกฟังแล้ว ท่านก็นึกคำตอบไว้ในใจ แล้วก็คลิกปุ่ม Show answers
  6. เลยก็ได้ ถ้าท่านขี้เกียจพิมพ์
  7. และตอนที่ไม่ต้องการดูเฉลย ก็คลิก Hide answers
  8. ถ้าต้องการเปลี่ยนสำเสียงที่จะฟัง ก็คลิก British หรือ American ที่แถบบนด้านขวาสุด
  9. คลิก More Sentences ที่มุมล่างขวา เพื่อให้ดิกสุ่มประโยคชุดใหม่มาให้ฟัง

 Oxford Business English Plus CD-ROM (4,000 คำและวลีธุรกิจ)  คลิกดาวน์โหลด

[อ่านบทความที่เคยเขียนแนะนำ]

เข้าไปในโฟลเดอร์ของดิกซึ่งในนั้นมีอยู่หลายไฟล์

  1. คลิก bed – (Application 732 KB) สามารถเปิดใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องติดตั้ง
  2. คลิก maximize มุมบนขวาของกรอบ เพื่อให้เห็นหน้าต่างดิกชัด ๆ
  3. คลิก Exercises ที่เมนูด้านบน
  4. คลิก Listening: dictation (บรรทัดที่ 4 ที่เมนูซ้ายมือ) และโปรแกรมจะโชว์ครั้งละ 4 ประโยค ให้ท่านคลิกรูปลำโพงเพื่อฟัง (ฟังซ้ำกี่ครั้งก็ได้)
  5. ที่แถบบนในเมนูซ้ายมือ ท่านจะเห็นมีอยู่ 3 ปุ่ม คือ Check - Show - New
  6. เมื่อท่านคลิกลำโพงเพื่อฟังเสียง ก็คลิกให้เคอร์เซอร์กระพริบในช่องเพื่อพิมพ์ประโยคตามที่ได้ยิน  และก็คลิก Check  เพื่อดูว่าพิมพ์ถูกไหม
  7. หรือถ้าท่านขี้เกียจพิมพ์, หลังจากฟังเสียงแล้ว, ท่านก็นึกคำตอบไว้ในใจ แล้วก็คลิกปุ่ม Show เพื่อดูเฉลย
  8. คลิก New  เพื่อให้ดิกสุ่มประโยคชุดใหม่มาให้ฟัง
Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com